Băn khoăn từ việc xử phạt kẻ hành hung nhà báo

Nguyễn Xuân Biên, Lê Văn Băng và Cao Như Mác vì hành vi hành hung hai phóng viên VOV (theo chế tài gây rối trật tự công cộng) với mức phạt 1,5 triệu đồng/người.

Cụ thể, ba người này không thuộc lực lượng cưỡng chế, chỉ có nhiệm vụ đến trông coi, bảo vệ máy xúc, máy ủi của doanh nghiệp tại hiện trường vụ cưỡng chế thu hồi đất. Tuy nhiên, theo mô tả của các cơ quan chức năng Hưng Yên, họ lại “bức xúc, nóng nảy bởi nhiều chuyện, trong đó có việc chứng kiến phản ứng của người dân bị thu hồi đất với lực lượng cưỡng chế nên mới hành động (đánh nhà báo) như vậy”.

Bỏ qua những lời giải thích về nguyên nhân đánh nhà báo, nguyên việc áp dụng chế tài xử lý ba cá nhân này đã gợi lên rất nhiều băn khoăn do cách vận dụng luật. Cụ thể, các chế tài về gây rối trật tự công cộng vốn chỉ dành xử lý những người gây mất trật tự công cộng nói chung, chứ hành vi tấn công nhà báo đang tác nghiệp đã có quy định riêng để xử phạt (Nghị định 02/2011 về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản). Tại khoản 3 Điều 6 nghị định này nêu rõ: “Phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau: a) Đe dọa, uy hiếp tính mạng nhà báo”. Tại khoản 4 còn nói biện pháp khắc phục hậu quả là “Buộc xin lỗi” đối với hành vi này!

Như vậy mức phạt 1,5 triệu đồng đối với ba cá nhân nói trên là quá nhẹ, thiếu toàn diện nếu so với chế tài xử lý kẻ hành hung nhà báo quy định tại Nghị định 02/2011. Và việc áp đặt nội dung “gây rối trật tự công cộng” cũng là khiên cưỡng khi việc chủ động tấn công các nhà báo đang tác nghiệp là rất rõ ràng!

Vì thế mới băn khoăn, nhất là khi việc tìm ra “thủ phạm” kéo dài quá lâu (gần ba tháng) khi mà hình ảnh trên video clip khá là rõ ràng, đủ để cơ quan chức năng xác định chính xác người chịu trách nhiệm.

Trong vụ việc này, hai nhà báo VOV không đề nghị khởi tố thì không có nghĩa các hành vi vi phạm pháp luật về báo chí sẽ được nương nhẹ hay được cho qua. Bởi một nhà nước theo đuổi pháp quyền sẽ không thể tỏ thái độ vô cảm hay quá nhẹ tay với những kẻ trắng trợn tấn công vào báo chí, cũng là thách thức quyền được thông tin, quyền làm chủ của người dân.

PHAN MAI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm