Bám biển, bảo vệ chủ quyền thiêng liêng

Ngày 12-6, nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, Chủ tịch Quỹ học bổng Vừ A Dính và ông Mai Ngọc Phước - Phó Tổng Biên tập phụ trách báo Pháp Luật TP.HCM đã đến thăm hỏi, động viên lực lượng cảnh sát biển, kiểm ngư đang làm nhiệm vụ đấu tranh, buộc Trung Quốc (TQ) rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam. Đoàn đã trao 230 triệu đồng tiền mặt cùng 80 thùng nước yến (trị giá 500 triệu đồng) cho lực lượng cảnh sát biển, kiểm ngư; tặng quà cho 10 ngư dân (3 triệu đồng/người) trên tàu ĐNa-90152 bị tàu TQ đâm chìm ở vùng biển Hoàng Sa ngày 26-5.

Ngư dân yên tâm bám biển

Trong buổi gặp mặt động viên chủ tàu và 10 thuyền viên trên tàu ĐNa-90152, nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa nhắn nhủ: Các tàu cá của ngư dân ta trong khi đánh bắt cá đã phối hợp với các lực lượng kiểm ngư, cảnh sát biển để đẩy đuổi giàn khoan Hải Dương 981 trái phép của TQ là một hành động rất đáng khâm phục. Ngư dân chúng ta hãy yên tâm bám biển, Nhà nước sẽ tạo mọi điều kiện để hỗ trợ, giúp đỡ.

Nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa và Phó Tổng Biên tập phụ trách báo Pháp Luật TP.HCM Mai Ngọc Phước thăm hỏi, động viên và trao quà cho ngư dân trên tàu ĐNa 90152. Ảnh: TP

Không giấu được xúc động, ông Trần Văn Vốn, chủ tàu ĐNa 90152, cho biết sẽ nhanh chóng đóng lại tàu mới để tiếp tục ra khơi bám biển, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Còn khi gặp gỡ với nguyên Phó Chủ tịch nước và đoàn công tác, ông Trần Minh Khôi, đại diện Chi đội kiểm ngư số 3, đã cảm ơn đoàn cũng như nhân dân cả nước dành cho lực lượng sự quan tâm, chia sẻ. “Đây là nguồn động viên rất lớn đối với chúng tôi. Mặc dù mới thành lập nhưng anh em kiểm ngư luôn quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ. Hiện có 12 anh em kiểm ngư bị thương nhưng vẫn xin ở lại, tiếp tục hoàn thành công việc được giao” - ông Trần Minh Khôi cho biết.

Nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa động viên: “Những ngày này, cả nước sục sôi, ai cũng quan tâm đến tình hình biển Đông. Mọi người xót xa khi thấy tàu TQ dùng sức mạnh đâm va, tấn công các tàu của ta. Chúng tôi càng thương hơn những anh em, đồng chí của ta phải chiến đấu trong điều kiện khó khăn, gian khổ như thế. Ngày xưa, nhiệm vụ bảo vệ đất nước chỉ trên bờ nhưng giờ ta có bờ biển hàng triệu cây số vuông. Ta phải chiến đấu và bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng”.

Kiên quyết bảo vệ chủ quyền

“Chúng ta và TQ vừa mới đi tuần tra chung về nhưng khi tàu của ta ra bảo vệ chủ quyền biển, đảo của ta đã bị họ đâm ngay. Tuy nhiên, anh em đã kịp thời khắc phục khó khăn, kiên quyết đấu tranh, bảo vệ chủ quyền, không bị bất ngờ và mắc mưu TQ” - Đại tá Trần Văn Dũng, Chính ủy Cảnh sát biển vùng 2, cho biết.

Cũng theo Đại tá Dũng, trong sáu tàu cảnh sát biển vùng 2 ra làm nhiệm vụ thì có đến năm tàu bị đâm húc, gây hư hỏng. Các tàu TQ sử dụng nhiều thủ đoạn để tấn công, gây hư hỏng cho tàu của ta. Đối với các tàu kiểm ngư, họ chèn ép, xịt nước vào ống khói. Còn tàu cảnh sát biển thì họ chủ yếu đâm vào khoang máy. “Trong thời khắc này, nhân dân đã giao phó cho chúng tôi một nhiệm vụ lịch sử. Chúng tôi không đơn độc vì đứng bên cạnh là nhân dân và những người yêu chuộng hòa bình trên thế giới” - Đại tá Trần Văn Dũng khẳng định.

Phó Tổng Biên tập phụ trách báo Pháp Luật TP.HCM Mai Ngọc Phước gửi gắm tình cảm: “Từ khi TQ hạ đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển Việt Nam, dùng tàu tấn công các lực lượng chấp pháp của ta, bạn đọc rất quan tâm và đặt nhiều kỳ vọng, tình cảm vào lực lượng kiểm ngư, cảnh sát biển. Mong các anh luôn vững chãi để bảo vệ biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc”.

TẤN TÀI - LÊ PHI

Góp chút công sức bảo vệ biển, đảo thiêng liêng

Ngay khi biết chúng tôi đang cần tìm một đơn vị vận chuyển số yến do Công ty Yến sào Sài Gòn - Alpha trao tặng ra Đà Nẵng, anh Trần Quang Bảo - Giám đốc Công ty TNHH Giao nhận CFN Ngọc Trang, Trưởng ban liên lạc bộ đội Trường Sa của tỉnh khánh Hòa, đã đề nghị hỗ trợ toàn bộ chi phí vận chuyển. Anh Bảo cho biết: “Tôi từng là bộ đội đóng quân tại đảo Trường Sa Lớn trong những năm 1988-1989. Vì vậy tôi muốn được đóng góp chút công sức của mình để giúp các lực lượng đang ngày đêm bám biển ở Hoàng Sa”.

Danh sách các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp ủng hộ chương trình

1. Chương trình “Vì học sinh Trường Sa thân yêu” (do Quỹ học bổng Vừ A Dính và báo Pháp Luật TP.HCM tổ chức) tặng: 100 triệu đồng. 2. Công ty Yến sào Sài Gòn Alpha: 100 triệu đồng + 80 thùng nước yến (trị giá 500 triệu đồng). 3. Hội Tương tế Bến Tre, thị xã Thuận An (Bình Dương): 20 triệu đồng. 4. Bà Dương Thị Bích Vân, Việt kiều Canada: 1,9 triệu đồng. 5. Nhà hàng Ngã Ba Sông: 10 triệu đồng. 6. Công ty CP Đại Hoàng Thủy: 10 triệu đồng. 7. Lớp 7/8 Trường THCS Hoàng Hoa Thám: 500.000 đồng. 8. Công ty TNHH Giao nhận CFN Ngọc Trang: Hỗ trợ toàn bộ chi phí vận chuyển quà tặng từ TP.HCM ra Đà Nẵng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm