Bà Tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM chia tay Việt Nam

Trước đó, trên trang Facebook của mình, bà Tổng lãnh sự đã thông báo về việc rời TP.HCM. Bà viết, “Trái tim tôi nặng trĩu khi phải rời Việt Nam, ngôi nhà của tôi trong gần ba năm qua.

Tôi sẽ không bao giờ quên tình cảm yêu mến, sự quan tâm và khuyến khích mà tôi đã được nhận từ tất cả các bạn trong suốt thời gian tôi ở Việt Nam. Chúng ta đã cùng nhau làm việc để tăng cường quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ và đã đạt được nhiều thành công.

Cảm ơn các bạn rất nhiều và xin gửi tới tất cả các bạn những lời chúc tốt đẹp nhất”. Bà cũng chia sẻ về người sẽ thay thế bà vào cuối mùa hè này là bà Mary Tarnowka.

ông Ted Osius
Trong bài phát biểu của mình, ông Ted Osius nhấn mạnh bà Rena Bitter là “một trong những nhà ngoại giao Hoa Kỳ giỏi nhất của thế hệ bà” . Ảnh: QT

Và trong Lễ mừng Quốc khánh Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, một lần nữa, ông Ted Osius, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam cũng khẳng định sự có mặt sắp tới của bà Tổng lãnh sự mới cũng như vai trò của bà Rena Bitter trong quan hệ hai nước. 

“Rena đã làm việc không biết mệt mỏi trong suốt nhiệm kỳ tại TP.HCM và trên khắp các tỉnh khu vực miền Nam để tăng cường quan hệ giữa hai quốc gia; và quan trọng hơn là thắt chặt quan hệ giữa hai dân tộc chúng ta.

Bà đã giúp tạo điều kiện cho việc đoàn tụ gia đình, đẩy mạnh các hoạt động liên kết kinh doanh và giúp đỡ thanh niên Việt Nam đạt được ước mơ học tập của mình.

Tổng lãnh sự quán đã mở rộng và hiện đại hóa Trung tâm Hoa Kỳ để chào đón hơn 70.000 người Việt Nam/năm đến tham gia tìm hiểu thêm thông tin về xã hội và các giá trị Hoa Kỳ, cũng như chuẩn bị cho nghề nghiệp tương lai của mình.

Bà và các đồng nghiệp đã làm việc không mệt mỏi để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, bao gồm cả hỗ trợ cho các thỏa thuận gần đây giữa hãng Boeing và VietJet, cho sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp ở đây.

Bà giữ vai trò chủ chốt trong việc giúp Trường ĐH Fullbright Việt Nam chuẩn bị ra mắt và giúp Việt Nam chuẩn bị đáp ứng các nghĩa vụ của mình trong khuôn khổ Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP)”, Đại sứ Ted Osius nói về bà Rena Bitter.

Chính những đóng góp của bà Rena Bitter sẽ là nền móng vững chắc cho người kế nhiệm là Tổng lãnh sự Mary Tarnowka.

Ông Lê Thanh Liêm, Phó chủ tịch UBND TP.HCM
Ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết ông ấn tượng với bà Rena Bitter khi bà mặc áo dài Việt Nam- Ảnh: QT

Ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, cũng chia sẻ: “Mặc dù buổi lễ không có sự hiện diện của bà Tổng lãnh sự Rena Bitter nhưng với những đóng góp của bà cho quan hệ giữa TP.HCM và Hoa Kỳ, thay mặt lãnh đạo TP.HCM, tôi trân trọng và đánh giá cao vai trò tích cực của bà. Bà đã để lại ấn tượng về một nhà ngoại giao nữ năng động, tận tụy với công việc, với vốn tiếng Việt lưu loát và đặc biệt, rất duyên dáng trong tà áo dài Việt Nam”.

bà Mary Tarnowka.
Bà Rena Bitter và bà Mary Tarnowka (phải) chụp tại TP.HCM những ngày qua. Ảnh: Facebook Rena Bitter

Tổng lãnh sự mới Mary Tarnowka sẽ nhậm chức vào cuối mùa hè này. Từ tháng 8-2015, bà đã trở lại Mỹ để học tiếng Việt. Hiện bà Mary Tarnowka đã có mặt tại TP.HCM tìm hiểu về văn hóa, lịch sử, ngôn ngữ… của Việt Nam để chuẩn bị cho vai trò mới. 

Trước khi đến với TP.HCM, bà Mary Tarnowka từng giữ một số vị trí:

- 2012-2015: Tham tán thương mại, Đại sứ quán Mỹ tại Seoul (Hàn Quốc).

- 2009-2012: Phó tham tán thương mại của Đại sứ quán Mỹ tại New Delhi (Ấn Độ).

- 2007-2009: Phó giám đốc Văn phòng chính sách và các vấn đề toàn cầu tại châu Á - châu Âu và cố vấn cao cấp của Quốc hội Mỹ.

- 2004-2007: Phụ trách chính trị và kinh tế tại Tổng lãnh sự quán Mỹ ở Thượng Hải.

              

Dù không thể có mặt tại Gem Center tối 30-6 nhưng bà Rena Bitter đã xuất hiện trong video clip chào tạm biệt Việt Nam. Đặc biệt trong clip này bà đã mặc áo dài với hoa văn là dòng chữ “Cảm ơn Sài Gòn, hẹn gặp lại” của nhà thiết kế Công Trí.

bà Rena Bitter
Hình ảnh cuối cùng trong vai trò Tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM của bà Rena Bitter là trang phục áo dài Công Trí. Ảnh: Facebook Rena Bitter

PLO xin mời các bạn xem clip tạm biệt của bà Rena Bitter trong tà áo dài Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm