Bà Rịa-Vũng Tàu: Sẵn sàng phương án bầu cử nếu có ca COVID-19

Chiều 17-5, Ủy ban Bầu cử tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức họp báo thông tin về tiến độ triển khai các công việc chuẩn bị cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Ông Mai Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch HĐND, Phó Chủ tịch Thường trực UBBC tỉnh thông tin tại họp báo. Ảnh:TK

Dự liệu nhiều tình huống nếu có dịch 

Bà Rịa-Vũng Tàu hiện là một trong các địa phương chưa ghi nhận ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng. Tuy nhiên, phương án bầu cử nếu địa phương có ca lây nhiễm COVID-19 là một trong các vấn đề được Ủy ban Bầu cử tỉnh quan tâm và chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng …

Theo đại diện Ủy ban Bầu cử tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Tiểu ban Y tế đã phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh tổ chức diễn tập xử lý các tình huống có thể xảy ra trong thời gian diễn ra bầu cử.

Ủy ban bầu cử cũng ban hành hướng dẫn chi tiết công tác đảm bảo y tế, phòng chống dịch bệnh COVID-19 phục vụ bầu cử; phương án tổ chức bỏ phiếu ở cơ sở cách ly tập trung và việc kiện toàn, bổ sung thành viên tham gia Tổ bầu cử…

Ông Mai Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh, khẳng định: “Tổ chức kỳ bầu cử thành công và an toàn. Nếu đến ngày bầu cử trên địa bàn tỉnh không ghi nhận ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng hì việc bầu cử diễn ra bình thường như quy định. Tuy nhiên phải đảm bảo thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế và các biện pháp phòng chống dịch tại các điểm bầu cử”.

Trường hợp đến ngày bầu cử trên địa bàn tỉnh ghi nhận ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng, cần phải thực hiện cách ly xã hội hoặc phong tỏa thì cũng đã có phương án bầu cử cụ thể.

Theo đó, Ủy ban bầu cử đã giao các đơn vị lập danh sách cụ thể những người có hộ khẩu trong, ngoài tỉnh đang cách ly tập trung tại các cơ sở cách ly trên địa bàn; người đang cách ly tại nhà, nơi làm việc, nơi cư trú để từ đó áp dụng phương án bầu cử, thực hiện quyền bầu cử cho tất cả các cử tri này...

Ông Thuận thông tin thêm: “Ủy ban Bầu cử xác định tổ chức ngày bầu cử thành công và an toàn. Cơ quan chức năng đã và đang tổ chức lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cho toàn bộ thành viên của 814 tổ bầu cử (khoảng 14.600 người), thời gian hoàn thành việc xét nghiệm trước ngày 21-5…”.

Tờ rơi hướng dẫn bầu cử, kiểm phiếu được UBBC tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu gửi tới cử tri, tổ bầu cử-Ảnh:TK

Thông tin về các ứng viên bị tố cáo

Liên quan đến công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo các ứng viên tham gia ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, Ủy ban Bầu cử Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Đến ngày 13-5 - thời hạn cuối để giải quyết các đơn thư, không có đơn thư khiếu nại, tố cáo đối với các ứng cử viên tham gia ứng cử ĐBQH khóa XV và HĐND cấp tỉnh.

Ở cấp huyện có bảy đơn thư khiếu nại, đã giải quyết xong sáu đơn, một đơn chuyển cơ quan chức năng tiếp tục giải quyết. Trong số này không có ứng cử viên nào bị xóa, rút tên khỏi danh sách ứng cử.

Ở cấp xã có 15 đơn đã giải quyết xong 14 đơn, một đơn chuyển cơ quan chức năng. Trong số các đơn đã giải quyết xong có ba đơn tố cáo đúng. Ủy ban bầu cử đã xóa tên khỏi danh sách bầu cử đối với ba ứng cử viên liên quan đến các tố cáo này.

Ngoài ra, với các tàu cá cùng ngư dân đi đánh bắt ngoài biển, Ủy ban Bầu cử tỉnh cũng đã chủ động có kế hoạch triển khai từ tháng 3-2021, giao cho lực lượng biên phòng cùng phối hợp với các chủ tàu, gia đình phát 20.000 tờ rơi, sổ tay hướng dẫn quy trình bầu cử.

Qua đó đề nghị các chủ tàu sắp xếp thời gian, lịch trình đi biển để trở về đất liền kịp ngày bầu cử hoặc tổ chức cho các thuyền viên bầu cử ở những điểm thuận tiện trên biển.

Hiện nay hai tàu Trường Sa của Bộ tư lệnh Vùng 2 Hải quân chở thùng phiếu bầu cử tới các đơn vị, cán bộ chiến sỹ, chuyên gia dầu khí đang làm nhiệm vụ trên biển cũng đang trên đường trở về đất liền, dự kiến 20-5 sẽ cập bờ.

Công tác vận chuyển thùng phiếu, kiểm phiếu thực hiện tiếp theo theo đúng quy định.

Từ 18-5 đến hết 22-5, Ủy ban Bầu cử tiếp tục tổ chức các đoàn kiểm tra công tác bầu cử đợt 3, hoàn tất các công việc chuẩn bị bầu cử ở các địa phương; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bầu cử đến cử tri.

Tăng cường công tác bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội, đặc biệt tại các địa bàn trọng điểm; các thời điểm trước, trong và sau bầu cử...

Bên cạnh đó, 20 tình huống về an ninh trật tự có thể xảy ra trong thời gian diễn ra bầu cử cũng đã được dự liệu và lên phương án xử lý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm