Ba đối tượng của tổ chức khủng bố Việt Tân về Việt Nam làm gì?

VỀ NƯỚC THEO LỆNH CỦA “ANH HAI”

Vào giữa tháng 3-2008, bọn cầm đầu Việt Tân với bí danh “anh hai” đã tổ chức cuộc gặp mặt bí mật ba thành viên Hữu Bảo, Xuân Trang và Tấn Anh.

Nguyễn Tấn Anh, Nguyễn Xuân Trang, Mai Hữu Bảo.
Nguyễn Tấn Anh, Nguyễn Xuân Trang, Mai Hữu Bảo.

Trong buổi họp mặt làm quen, “anh hai” đã giao nhiệm vụ cho chúng phải trở về Việt Nam thi hành công vụ “thám sát mục tiêu”. Cụ thể công việc là chúng phải tìm mọi cách tiếp cận trụ sở cơ quan Bộ Công an phía Nam, chụp ảnh và theo dõi quy luật canh gác của lực lượng cảnh vệ rồi báo lại cho “anh hai” rõ.

Ngày 23-3-2008, Mai Hữu Bảo về TPHCM thăm dò đường đi lối lại và phương thức canh gác quanh khu vực Bộ Công an phía Nam trên đường Nguyễn Văn Cừ, Q1. Sau khi nắm sơ bộ tình hình, Bảo đón xe đi Nha Trang thăm bà con.

Ngày 28-3-2008, Bảo quay về TPHCM chờ đón chiến hữu là Xuân Trang và Tấn Anh từ Mỹ và Australia sang. Hữu Bảo thuê khách sạn Việt Nghi ở đường Bùi Viện để ở, Tấn Anh nhập cảnh vào Việt Nam đến thuê phòng tại khách sạn Red Sun trên đường Phạm Ngũ Lão, sau đó bắt liên lạc được với Bảo nên đến khách sạn Việt Nghi ở chung. Cũng trong ngày hôm đó, Xuân Trang về Việt Nam đến khách sạn Việt Nghi tụ họp bàn kế hoạch thực thi nhiệm vụ “anh hai” giao.

Bắt đầu từ sáng 2-4-2008, cả ba đối tượng chia nhau làm nhiều hướng, dùng nhiều phương tiện đi qua lại ngang qua cơ quan Bộ Công an phía Nam để thực hiện việc quay phim, chụp ảnh lén bằng ĐTDĐ. Mọi hành vi của chúng không qua khỏi cặp mắt nghiệp vụ của cơ quan an ninh.

Đến 9 giờ ngày 3-4-2008, Hữu Bảo, Xuân Trang, Tấn Anh kéo nhau ra chợ Nancy mua vài loại trái cây, bánh kẹo rồi đến nhà sách Nguyễn Văn Cừ trên đường Nguyễn Văn Cừ chuẩn bị máy ảnh, điện thoại di động có chụp ảnh tiếp tục kế hoạch thám sát. Sau vài phút thăm dò động tĩnh, chúng bước ra chậm rãi đi bộ ngang qua cổng bảo vệ cơ quan Bộ. Trong lúc chúng đang dáo dác tìm phương hướng để chụp lén thì cán bộ của Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an xuất hiện mời cả 3 về trụ sở làm việc.

ĐÂY CÓ PHẢI LÀ MỘT KẾ HOẠCH KHỦNG BỐ?

Ban đầu cả ba đều không khai nhận hành vi, họ chỉ đang tìm đường hỏi thăm khu trại giam và tìm cách gửi ít quà cho người quen. Khi được hỏi tại sao chụp ảnh ở khu vực cấm chụp ảnh, thì chúng chối đây đẩy nhưng khi kiểm tra máy điện thoại di động của Mai Hữu Bảo thì có nhiều hình chụp cơ quan Bộ Công an.

Trước chứng cứ không thể chối cãi, cả ba đều khai nhận hành vi. Hữu Bảo khai: “Tôi thuê taxi, chạy qua đường Nguyễn Văn Cừ ba lần. Ngồi trong xe, tôi dùng điện thoại di động chụp ảnh qua kính xe”. Chúng chuẩn bị trái cây, bánh kẹo và thống nhất với nhau rằng nếu bị chặn hỏi thì sẽ nói đi tìm đường đến trại giam Bộ Công an để thăm người quen. Xuân Trang cho biết: “Tôi được người cầm đầu Việt Tân dặn dò là thuê xe ôm, mỗi lượt thuê một chiếc khác nhau chạy qua lại trên đường Nguyễn Văn Cừ rồi giả nghe điện thoại để bí mật chụp ảnh”.

Tấn Anh khai thêm: “Để chứng minh với Việt Tân là chúng tôi đã thực hiện nhiệm vụ, chị Xuân Trang và anh Hữu Bảo kêu tôi chụp hình cho hai người ngay trước tấm biển chỉ đường Nguyễn Văn Cừ - Nguyễn Trãi, rồi chị Trang chụp lại cho tôi và anh Bảo. Những tấn hình ấy, chị Trang chuyển bằng email về Mỹ cho Việt Tân”.

Như vậy, chứng tỏ tổ chức phản động Việt Tân đang có âm mưu nhằm vào cơ quan của Bộ Công an, đây có thể là một kế hoạch khủng bố mới của bọn phản động lưu vong. Qua đây Việt Tân còn có thể “nổ lốp bốp” trên mạng rằng, chúng đã đưa được người về quốc nội hoạt động.

Cả ba đối tượng bị trục xuất đều khai nhận là thành viên của tổ chức Việt Tân. Nguyễn Thị Xuân Trang (SN 1973, tại Khánh Hòa), vượt biên sang Mỹ năm 1979. Là thành viên của tổ chức khủng bố Việt Tân ở Thụy Sỹ, Trang còn có chân trong cái gọi là “Hội chuyên gia Việt Nam” được tổ chức Việt Tân lập ra để tập hợp lực lượng.

Không dừng lại ở đó, Trang còn là thành viên của tổ chức phản động khác mang tên “Mạng lưới nhân quyền Việt Nam”; là thành viên “Ủy ban Thụy Sỹ - Việt Nam”... Chính Trang đã tuyên truyền lôi kéo Mai Hữu Bảo gia nhập tổ chức Việt Tân. Hữu Bảo định cư tại Mỹ năm 1985, là kỹ sư điện tử, Bảo làm việc cho Công ty AER Technology. Trong một dịp đi Thụy Sỹ, Bảo quen Trang và được Trang giới thiệu với Bùi Quang Huy, Huy đã bảo lãnh để tổ chức Việt Tân kết nạp Bảo làm thành viên chính thức.

Riêng Nguyễn Tấn Anh vừa được kết nạp thành viên tổ chức Việt Tân vào đầu 2007. Sinh năm 1980 tại Sài Gòn, Tấn Anh theo gia đình vượt biên năm 1984 và định cư tại Australia. Tốt nghiệp đại học New South Wales, Tấn Anh làm việc cho tổ chức Windrap, có trụ sở ở Sydney.

Tấn Anh được Nguyễn Đỗ Thanh Phong, một trong những kẻ cầm đầu tổ chức Việt Tân chiêu mộ và giao nhiệm vụ đi gây quỹ, dụ dỗ, lừa bịp kiều bào đóng góp cho tổ chức phản động, khủng bố của chúng. Đây là lần đầu tiên Tấn Anh về nước làm “nhiệm vụ” đặc biệt. Tuy nhiên mọi âm mưu của chúng đã không thể thực hiện.

VŨ THIÊN - (Theo CATP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm