Bà Châu Thị Thu Nga bị bãi nhiệm tư cách ĐBQH

Chiều 18-6, Quốc hội họp kín, nghe Trưởng Ban công tác đại biểu của Ủy ban thường vụ QH Nguyễn Thị Nương trình bày báo cáo kết quả thảo luận tại các đoàn về việc bãi nhiệm tư cách ĐB Châu Thị Thu Nga (Đoàn ĐBQH TP Hà Nội).

Sau khi nghe báo cáo, QH đã chính thức bỏ phiếu bãi nhiệm tư cách ĐBQH đối với bà Châu Thị Thu Nga. Kết quả chỉ có 5 ĐB không đồng ý bãi nhiệm đối với bà Châu Thị Thu Nga còn lại 461ĐB đồng ý bãi nhiệm tư cách ĐBQH đối với bà này.

Bà Châu Thị Tu Nga trong một phiên họp.

Trước đó, bà Nga đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an bắt tạm giam để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền trên 377 tỷ đồng.

Trao đổi với báo chí, ĐBQH Dương Trung Quốc (tỉnh Đồng Nai) cho rằng: sự việc ĐB Châu Thị Thu Nga bị bắt và QH tiến hành bãi nhiệm tư cách với ĐB này là một điều đáng tiếc. “Đáng tiếc cho cả ĐB Nga và cả QH. Còn việc bãi nhiệm này là điều bình thường, cuộc sống không có gì hoàn thiện. Đương nhiên, sau sự kiện này chúng ta cần phải xem lại quy trình giới thiệu, ứng cử ĐB… Tôi cho đây là sự thải loại và là quá trình phát triển”, ĐB Quốc nói.
Trong khi đó, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM ĐB Huỳnh Nghĩa (Trưởng đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng) lại cho hay, để khắc phục tình trạng những ĐB không đủ phẩm chất, năng lực, vi phạm pháp luật lọt vào QH thì yếu tố đầu vào là rất quan trọng. “Ngay từ đầu vào thì anh phải xem xét trình độ, năng lực, phẩm chất của ĐB đó. Tôi cho rằng đây là bài học để QH rút kinh nghiệm trong quá trình làm nhân sự cho khóa đến”, ĐB Huỳnh Nghĩa nói.
ĐB Huỳnh Nghĩa cho hay, trong nhiệm kỳ này có tới hai nữ ĐB đều là doanh nhân tự ứng cử và “có vấn đề”. “Vì vậy, khi hiệp thương, các cơ quan giới thiệu là phải xem xét lại phẩm chất, đạo đức, năng lực của ĐB chứ có khi người ta làm mọi việc để vào cho được thì sao”, ông nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm