10 sự kiện nổi bật của TP.HCM năm 2018

Sáng 27-12, UBND TP.HCM đã công bố 10 sự kiện nổi bật của TP trong năm 2018. Phát biểu tại buổi công bố, ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM, cho biết các sự kiện này được chọn chủ yếu từ đề xuất của báo chí.

Ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở Thông tin& Truyền thông TP.HCM, thông tin về quá trình bình chọn 10 sự kiện nổi bật của TP.HCM năm 2018. Ảnh: T.LÂM 

Theo đó, các cơ quan báo chí đề xuất 35 sự kiện trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, đô thị, văn hóa-xã hội, an ninh-quốc phòng và đối ngoại. Từ đề xuất này, Sở TT&TT đã thống kê về thứ tự quan tâm và đề xuất hội đồng bình chọn. Sau nhiều thảo luận, hội đồng đã đi đến lựa chọn 10 sự kiện nổi bật nhất.

Triển khai Nghị quyết 54, tạo động lực mới cho TP

Việc triển khai 16 nội dung thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội (QH) - Động lực mới cho sự phát triển của TP.HCM là sự kiện được xếp hạng đầu tiên trong 10 sự kiện nổi bật của TP.HCM trong năm 2018.

Theo đó, ngay sau khi QH thông qua Nghị quyết 54 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM, Thành ủy TP.HCM, HĐND TP đã khẩn trương ban hành các nghị quyết liên quan. Trên cơ sở đó, UBND TP ban hành Kế hoạch 8127 triển khai thực hiện với 21 nội dung, đề án cụ thể.

Tuy thời gian xây dựng các chương trình, đề án ngắn, nội dung nhiều và một số nội dung phức tạp nhưng TP.HCM vẫn thực hiện đầy đủ các quy trình, thủ tục theo quy định. Đến nay, HĐND TP đã thông qua 16 nội dung trong thực hiện Nghị quyết 54.

Thực tiễn cho thấy việc triển khai các nội dung, đề án theo tinh thần Nghị quyết 54 của QH bước đầu đạt một số kết quả tích cực. Các chính sách thu nhập tăng thêm đã khuyến khích, nâng cao hiệu quả làm việc của cán bộ, công chức, viên chức. Các chính sách dành cho chuyên gia, người có tài năng đặc biệt đã đẩy mạnh thu hút các chuyên gia, nhà khoa học, tài năng đến với TP.HCM. Cùng đó, tăng mức thu phí sử dụng tạm lòng đường để đỗ ô tô, mức phí bảo vệ môi trường... 

Đặc biệt, với cơ chế đặc thù, tiến độ thực hiện các dự án nhóm A và các dự án có chuyển mục đích sử dụng đất lúa trên 10 ha (35 dự án, diện tích trên 3.870 ha) được đẩy nhanh hơn.

Cùng đó, việc thực hiện ủy quyền cho sở, ngành, quận, huyện thực hiện các thủ tục hành chính sẽ giúp tiết kiệm chi phí, thời gian, thủ tục, phục vụ tốt hơn nhu cầu của nhân dân, doanh nghiệp.

“TP.HCM - Hành trình hướng đến đô thị thông minh” là một trong 10 sự kiện nổi bật của TP.HCM năm 2018. Trong ảnh: Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đang trao đổi với Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến tại hội nghị về xúc tiến đầu tư xây dựng khu đô thị thông minh cho TP.HCM. Ảnh: LÊ THOA

TP.HCM đã đạt được 17 chỉ tiêu quan trọng khi chính quyền TP.HCM nỗ lực tháo gỡ khó khăn, cải cách hành chính, xây dựng chính quyền gần dân, doanh nghiệp. Ảnh: LÊ THOA

Kinh tế TP.HCM đạt và vượt 17 chỉ tiêu quan trọng

Đây được xem là một kết quả nổi bật trong năm qua khi TP đối mặt với không ít khó khăn, song với sự nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân, sự năng động, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện, TP.HCM đã đạt và vượt 17 chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội quan trọng.

Trong năm qua, UBND TP đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, tạo môi trường thuận lợi phát triển, đầu tư doanh nghiệp, tổ chức thực hiện nhiệm vụ tài chính-ngân sách.

Từ đây, kinh tế TP tiếp tục duy trì tăng trưởng khá, cao hơn cùng kỳ, giữ vững vị trí đầu tàu kinh tế của cả nước; các chỉ tiêu quan trọng đạt và vượt; năng suất lao động tăng; quản lý đô thị có nhiều tiến bộ, an sinh xã hội được đảm bảo, an ninh chính trị được giữ vững.

Trong đó, đáng chú ý nhất là tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt hơn 1,33 triệu tỉ đồng (tăng 8,3%) và đạt chỉ tiêu đề ra; cơ cấu kinh tế TP tiếp tục tăng dần tỉ trọng các ngành dịch vụ chất lượng cao, giá trị gia tăng lớn, có lợi thế cạnh tranh...

Những kết quả đạt được của năm 2018 sẽ là cơ sở để TP bước vào năm 2019, đây là thời cơ tăng tốc thực hiện quyết liệt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ X nhằm đạt kết quả tốt nhất cho các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, chuẩn bị Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XI.

Giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên toàn địa bàn

Trong năm 2018, tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội diễn biến phức tạp. Tại TP.HCM, các thế lực thù địch tăng cường các hoạt động chống phá, kích động kêu gọi tuần hành biểu tình, bạo loạn (lợi dụng việc QH thảo luận các dự thảo luật như Luật An ninh mạng, luật đặc khu...); các tổ chức phản động lưu vong, gây rối kết hợp khủng bố, phá hoại…

Lãnh đạo TP.HCM đã nhạy bén nắm bắt những vấn đề trọng yếu, chủ động chỉ đạo giải quyết có hiệu quả nhiều vấn đề có liên quan đến an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội; huy động cả hệ thống chính trị TP tham gia giải quyết có hiệu quả các vấn đề phức tạp về an ninh trật tự.

Bên cạnh đó, TP đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt các giải pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm. Từ đó phạm pháp hình sự tiếp tục được kéo giảm và là năm thứ tư liên tiếp kéo giảm tội phạm, nhiều chuyên án ma túy đã triệt phá thành công, thu giữ khối lượng lớn ma túy tổng hợp…

TP.HCM - Hành trình hướng đến đô thị thông minh

Năm 2018, TP.HCM đã triển khai đề án “Xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2025”, xây dựng khu đô thị sáng tạo phía Đông trên nền tảng phát triển kinh tế số và kinh tế tri thức, xây dựng kiến trúc chính quyền điện tử TP.

Các nội dung kế hoạch được triển khai khẩn trương, đảm bảo tiến độ. Trong đó, TP cũng hoàn thành đề án thành lập Công ty Cổ phần Vận hành Trung tâm An toàn thông tin TP (trong việc xây dựng Trung tâm An toàn thông tin TP); hoàn thành dự thảo đề án thành lập trung tâm mô phỏng và dự báo kinh tế-xã hội của TP...

Bên cạnh đó, TP cũng công bố kiến trúc chính quyền điện tử TP, được xây dựng dựa trên bốn kiến trúc thành phần cơ bản là nghiệp vụ, dữ liệu, ứng dụng và công nghệ theo nguyên tắc linh động, có khả năng mở rộng và thực tiễn.

Với những nội dung triển khai thực hiện như trên, TP.HCM thực sự đã có những bước khởi đầu mạnh mẽ trong hành trình hướng đến đô thị thông minh.

Các sự kiện nổi bật khác của TP.HCM trong năm 2018

• Diễn đàn kinh tế TP.HCM 2018Lần đầu tiên TP.HCM tổ chức Diễn đàn kinh tế TP.HCM 2018 (vào ngày 23-11) với chủ đề “Kiến tạo đô thị sáng tạo, tương tác - Vai trò động lực của doanh nghiệp”. Diễn đàn thu hút hơn 800 học giả, chuyên gia kinh tế, nhà quản lý, doanh nhân trong nước và quốc tế tham gia.

• Kỷ niệm 50 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968Từ tháng 12-2017, TP.HCM đã tổ chức nhiều chương trình quy mô lớn kỷ niệm 50 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân (1968-2018).

• Hoàn thành trước thời hạn hai năm mục tiêu cơ bản không còn hộ nghèo giai đoạn 2016-2020:Kết thúc năm 2018, công tác giảm nghèo đã đạt mốc quan trọng khi trong giai đoạn 2016-2018 có hơn 59.600 hộ nghèo vượt chuẩn nghèo và hơn 58.300 hộ cận nghèo vượt chuẩn cận nghèo. TP.HCM hoàn thành mục tiêu cơ bản không còn hộ nghèo theo chuẩn nghèo TP giai đoạn 2016-2020 trước thời hạn hai năm.

• Giải thưởng sáng tạo TP.HCM:Để khơi dậy nguồn sáng tạo ngày càng sâu sắc hơn nữa, đưa sáng tạo trở thành một xu hướng, tạo những điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động đổi mới sáng tạo, UBND TP phát động giải thưởng sáng tạo lần thứ nhất vào tháng 12-2018.

• Chương trình giao lưu văn hóa-thương mại các nước ASEANĐây là sự kiện tiếp nối thành công chuỗi các hoạt động tuyên truyền, kỷ niệm 50 năm thành lập khối ASEAN nhằm tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị giữa các nước ASEAN và các đối tác quốc tế, đáp ứng nhu cầu đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch, giáo dục và giao lưu văn hóa giữa Việt Nam với các quốc gia khác.

TP.HCM đón 7,5 triệu lượt khách quốc tế

Năm 2018, TP.HCM tiếp tục tập trung đầu tư phát triển ngành du lịch theo đúng định hướng bằng nhiều giải pháp hiệu quả. Những hoạt động tích cực đã đem lại hiệu quả thiết thực, TP.HCM đã đón 7,5 triệu lượt khách quốc tế (tăng hơn 18% so với cùng kỳ), chiếm khoảng 50% tổng lượng khách quốc tế của cả nước.

TP.HCM cũng thuộc “Top 10 điểm đến châu Á tuyệt vời” theo tạp chí Lonely Planet bình chọn.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mới

Quan hệ Việt Nam - Australia bước sang một chương mớiLENS

(PLO)- Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam-Australia lên Đối tác chiến lược toàn diện và trao đổi, nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện sáu phương hướng lớn nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Campuchia Hun Manet

(PLO)- Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Campuchia nhất trí nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối giao thông, làm cơ sở và tạo động lực mới cho việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác.