Chính thức công nhận liệt sĩ cho Thiếu úy Lữ Anh Dồi

Theo đó, bằng Tổ quốc ghi công sẽ được trao cho gia đình liệt sĩ Lữ Anh Dồi vào đúng dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ (27-7).

Cô Nguyễn Thị Mai, vợ Thiếu úy Lữ Anh Dồi, xúc động báo tin cho vong linh của chồng khi nhận được tin chồng mình chính thức được công nhận là liệt sĩ. Ảnh: Trần Vũ

Như chúng tôi đã thông tin, năm 1979, tại tỉnh Minh Hải cũ (nay là hai tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu) xảy ra vụ oan án lớn. Thiếu úy Lữ Anh Dồi (công an vũ trang tỉnh Minh Hải, nay là bộ đội biên phòng) bị sát hại và đổ tội phản quốc. Vợ ông Dồi là Nguyễn Thị Mai, lúc ấy là một cô giáo, đã phát hiện những điều khả nghi về cái chết của chồng nên đã bỏ cả nghề để đi kêu oan cho chồng.

Sau 10 năm kêu oan, cô đã gặp được Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh. Từ đó vụ án được phơi bày ra ánh sáng, những người hãm hại Thiếu úy Lữ Anh Dồi đã bị pháp luật trừng trị.

Sau khi giải oan cho chồng khỏi tai tiếng phản quốc, cô Nguyễn Thị Mai tiếp tục hành trình đề xuất Nhà nước xem xét, công nhận chồng mình là liệt sĩ. Hành trình ấy kéo dài gần 27 năm.

Sau khi Pháp Luật TP.HCM vào cuộc phản ánh (bắt đầu từ tháng 7-2016), cùng với nhiều tiếng nói của đồng đội, những người có uy tín trong Nhà nước và xã hội, cuối tháng 2-2017, Thủ tướng Chính phủ đã trực tiếp lắng nghe báo cáo từ các cơ quan chức năng vụ Thiếu úy Lữ Anh Dồi.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nhiều cơ quan chức năng các cấp, các ngành đã tiến hành các thủ tục để công nhận liệt sĩ cho ông Dồi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm