Chính thức bãi nhiệm ĐBQH đối với ông Phạm Phú Quốc

Chiều 3-11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo kết quả thảo luận ở Đoàn đại biểu Quốc hội và giải trình, tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội về việc bãi nhiệm ĐBQH đối với ông Phạm Phú Quốc, thuộc Đoàn ĐBQH TPHCM.

Quốc hội đã tiến hành bỏ phiếu kín bãi nhiệm đại biểu Quốc hội đối với ông Phạm Phú Quốc. Tham dự bỏ phiếu có 471 ĐBQH có mặt (trong tổng số ĐBQH là 482). Số phiếu phát ra là 471, số phiếu thu về 471, số phiếu hợp lệ 470, số phiếu không hợp lệ 1. Số phiếu đồng ý 467, (bằng 96,8% tổng số ĐBQH. Số phiếu không đồng ý 3 (0,62% tổng số ĐBQH).

Kết quả biểu quyết thông qua Nghị quyết bãi nhiệm đại biểu Quốc hội đối với ông Phạm Phú Quốc vào chiều nay 3-11

Sau đó, Quốc hội thảo luận, biểu quyết thông qua Nghị quyết bãi nhiệm đại biểu Quốc hội đối với ông Phạm Phú Quốc với 89% ĐBQH có mặt tán thành.

Nghị quyết vừa được thông qua nêu rõ việc bãi nhiễm đại biểu Quốc hội đối với ông Phạm Phú Quốc, do ông này “đã không trung thực trong việc báo cáo với tổ chức, vi phạm tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội, không còn xứng đáng với sự tín nhiệm của cử tri và nhân dân”.

Trước đó chiều ngày 2-11, Trưởng ban Công tác đại biểu Trần Văn Tuý thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình Quốc hội tờ trình bãi nhiệm đại biểu Quốc hội đối với ông Phạm Phú Quốc. Chiều cùng ngày 2-11, các đại biểu thảo luận tại đoàn về việc bãi nhiệm ông Phạm Phú Quốc.

Ông Phạm Phú Quốc. Ảnh: TP

Theo UBTVQH, sự việc ông Phạm Phú Quốc xin nhập quốc tịch Cộng hoà Síp và đã có quốc tịch Cộng hoà Síp nhưng không báo cáo với cơ quan, tổ chức là không trung thực, vi phạm tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội theo quy định tại Điều 22 Luật Tổ chức Quốc hội.

Theo UBTVQH, sai phạm của ông Phạm Phú Quốc, là nghiêm trọng, gây ảnh hưởng xấu trong công luận và nhân dân, khiến uy tín của ông Phạm Phú Quốc bị giảm sút. Cử tri, nhân dân, thông qua Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam bày tỏ sự không tín nhiệm và đề nghị Quốc hội bãi nhiệm đại biểu Phạm Phú Quốc.

Trước đó, ngày 25-8-2020 ông Phạm Phú Quốc đã có đơn xin thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XIV gửi đến UBTVQH.

Như báo chí đã thông tin, từ năm 2018, ông Phạm Phú Quốc đã làm thủ tục xin quốc tịch Cộng hoà Síp và đã được cấp hộ chiếu nước này vào ngày 11-2-2019. Tuy nhiên ông Quốc đã không báo cáo với đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM về việc này.

Ông Phạm Phú Quốc, 52 tuổi, quê Quảng Trị, từng giữ các chức vụ phó viện trưởng Viện Nghiên cứu và phát triển TP.HCM, tổng giám đốc Công ty Đầu tư tài chính nhà nước TP.HCM (HFIC), chủ tịch hội đồng thành viên Tổng công ty Bến Thành TNHH MTV.

Ngày 4-12-2019, ông Quốc được UBND TP.HCM bổ nhiệm làm tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm