Chính quyền Đà Nẵng ngày nào cũng nhận đơn khiếu kiện

Ngày 28-12, UBND TP Đà Nẵng tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2020.

Ông Huỳnh Đức Thơ cho hay ngày nào TP cũng nhận đơn khởi kiện. Ảnh: TẤN VIỆT

Theo ông Trần Phước Sơn, Giám đốc Sở KH&ĐT, năm 2020 Đà Nẵng đặt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 9%. Để đạt chỉ tiêu này, chỉ số sản xuất công nghiệp phải tăng 7,5%, giá trị tăng thêm ở lĩnh vực du lịch phải tăng 10%, vốn đầu tư dành cho hoạt động xây dựng năm 2020 phải đạt tối thiểu 30.000 tỉ đồng…

Một nhiệm vụ vô cùng nặng nề trong năm 2020 là Đà Nẵng phải giải ngân cho được 14.000 tỉ đồng vốn đầu tư công. Kế hoạch dự kiến đến 31-1-2021, Đà Nẵng phải giải ngân đạt 90% vốn được giao.

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho hay các chỉ tiêu, kế hoạch lớn trong năm 2020 cần sự nỗ lực vượt bậc của các cấp, ngành mới hoàn thành được. Trong đó, công tác cán bộ, chất lượng và tiến độ công việc là quan trọng nhất.

Ông Thơ ví dụ: “Hiện nay ủy ban (UBND TP - PV) ngày nào cũng nhận mấy cái đơn khiếu kiện, dân khiếu nại từ đền bù giải tỏa không thỏa đáng, nhà đất công sản, đấu giá… nhiều lắm. Qua đó thấy rằng sự thiếu sót trong các văn bản của chúng ta rất nhiều, sai cả lỗi chính tả. Lỗi chính tả mà không đọc được thì làm sao nghĩ ra cái nội dung cho chỉn chu được”.

Chủ tịch Đà Nẵng chỉ ra hai điểm nghẽn của TP gây phiền hà cho doanh nghiệp là công tác quy hoạch và cấp phép.

“Đơn cử một dự án đi từ đầu đến cuối (về mặt thủ tục) là ba năm. Giờ phải cố gắng làm sao còn 1,5 đến hai năm thôi thì cuộc đời này mới có thể làm thêm một số thứ nữa, chứ còn làm như thế hoặc hơn nữa thì cuộc đời làm được mấy việc đâu” - ông Thơ nói.

Đà Nẵng sẽ nghiên cứu triển khai họp trực tuyến giữa cấp thành phố và quận, huyện. Ảnh: TẤN VIỆT

Về tiếp công dân, ông Thơ đề nghị các chủ tịch quận, huyện nên mở rộng cửa nhà để mời người dân vào lắng nghe ý kiến. Lãnh đạo suốt ngày nghe báo cáo “toàn màu hồng” thì không ổn.

“Tôi có cái chịu khó là 6 giờ sáng dậy mở cửa, tiếp dân tại nhà. Một số anh nói thôi đừng có tiếp như thế nhưng tôi cứ mở cửa, nghe họ nói hết. Họ nói có những cái trật nhưng cũng có những cái đúng” - ông Thơ nói.

Tại hội nghị, ông Thơ giao mỗi sở, ban/ngành, quận/huyện trong tháng 1-2020 phải đề xuất 10 sáng kiến cải tiến, đổi mới trong công việc của đơn vị mình và kiến nghị với các đơn vị khác 10 cái tồn tại để khắc phục. Riêng Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội - HĐND - UBND TP thì 10 cái của mình và góp ý 20 cái của đơn vị khác.

Chủ tịch Đà Nẵng cũng giao Sở Nội vụ tìm ra khoảng 50 người yếu kém trong bộ máy hành chính. “Công chức loại A với xuất sắc nhiều quá rồi, suốt ngày ký bằng khen, giấy khen với tăng lương là mỏi tay luôn. Chỗ nào chẳng có anh mạnh, anh yếu. Mạnh cũng nhiều nhưng yếu cũng có chứ, phải chỉ ra được để anh em tiến bộ. Đợt này chỉ ra, ổng sợ, sẽ cố gắng thoát khỏi danh sách yếu đó” - ông Thơ nói.

Cùng với đó, ông Thơ yêu cầu Sở TT&TT phối hợp Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội - HĐHD - UBND TP nghiên cứu triển khai họp trực tuyến giữa cấp TP và cấp quận, huyện. Không để tình trạng chủ tịch quận, huyện kéo bầu đoàn thê tử lên UBND TP chỉ để báo cáo 5-10 phút.

Cũng tại hội nghị, từ đề xuất của ông Đoàn Ngọc Hùng Anh, Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội - HĐND - UBND TP, ông Thơ đề nghị lập một group Zalo có từ chủ tịch, phó chủ tịch TP đến lãnh đạo tất cả sở, ban/ngành, quận/huyện… để trao đổi công việc nội bộ.

Đồng thời, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội - HĐND - UBND TP Đà Nẵng cũng sẽ nghiên cứu tạo lập nhiều ứng dụng trên điện thoại thông minh để quản lý công việc của UBND TP.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.