THỦ TƯỚNG NGUYỄN XUÂN PHÚC

Chính phủ phối hợp MTTQ VN chống tham nhũng, suy thoái

Theo Thủ tướng, năm 2016, thiên tai, hạn hán liên tiếp xảy ra, nhưng đời sống nhân dân vẫn được nâng lên, niềm tin của nhân dân vào chính quyền, Chính phủ, MTTQ ngày càng tốt. “Thành quả này có sự đóng góp rất lớn của MTTQ và các tổ chức chính trị”, Thủ tướng nói.

Tuy vậy, Thủ tướng cũng cho rằng: công tác phối hợp giữa Chính phủ và MTTQ Việt Nam vẫn còn nhiều khiếm khuyết, có nơi chưa làm hết trách nhiệm, có việc chưa làm đến nơi đến chốn.

“Chính phủ và MTTQ cần phải phối hợp chặt chẽ, đồng bộ trong việc thực hiện các phong trào, các cuộc vận động để hoàn thiện hơn việc thực hiện Chính phủ kiến tạo, hành động”, Thủ tướng nói và đánh giá cao những phản ánh ý kiến, kiến nghị của UB Trung ương MTTQ Việt Nam đối với Chính phủ.

Đề cập đến trọng tâm phối hợp giữa Chính phủ và MTTQ Việt Nam năm 2017, Thủ tướng cho rằng: “Trọng tâm phối hợp phải tập trung vào vấn đề chống lãng phí, chống tham nhũng, tập trung giải quyết những vấn đề chống suy thoái. Các cấp đều phải công khai hóa những vấn đề này để báo chí và MTTQ Việt Nam giám sát”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu thực hiện việc công khai để báo chí và MTTQ Việt Nam giám sát

Trước đó, Chủ tịch UB Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cũng cho đề cập đến những công tác trọng tâm của MTTQ Việt Nam trong năm 2017.

Ông Nhân đề nghị Chính phủ quan tâm tới việc giải quyết đơn, thư khiếu nại của nhân dân. “Mặt trận đã phối hợp với các cơ quan liên quan, trong đó có Thanh tra Chính phủ, đã tổ chức được việc luật sư tham gia vào giải quyết ý kiến của người dân”, ông Nhân cho hay.

Ông Nhân cũng đề cập đến việc công khai hóa kết luận thanh tra cũng như kết quả giám sát và đề nghị báo chí bám sát nội dung này. Đặc biệt, ông Nhân cho rằng: công tác giám sát cần có sự phối hợp giữa Chính phủ, Quốc hội và Mặt trận.

Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình cho rằng nếu không có sự phối hợp chặc chẽ, nhịp nhàng giữa Chính phủ và Mặt trận, thì việc xây dựng Chính phủ kiến tạo khó có thể thành công. “Bởi Mặt trận có vai trò trong việc giám sát, phản biện, là đại diện của quần chúng nhân dân. Chủ trương của chính phủ là giám sát, phản biện, chính vì vậy Chính phủ và Mặt trận cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa”.

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình cũng cho rằng: MTTQ Việt Nam, thông qua nhiệm vụ củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, đã tập trung giải quyết được các vụ việc khiếu nại, tố cáo, những vụ việc giữa các tôn giáo, dân tộc; tham gia giải quyết sự cố môi trường Fomosa tốt.

“Chính phủ và Mặt trận cần tiếp tục phối hợp để giữ được ổn định chính trị ở cơ sở và giảm thiểu việc hình thành các điểm nóng trong nhân dân, quyết liệt giải quyết các khiếu nại đông người, gây bức xúc. Việc giải quyết bằng chính sách pháp luật chưa đủ mà phải có sự tham gia của Mặt trận”, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình nói. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm