Chính phủ nhìn thẳng sự thật khi xử lý các tồn tại

Chiều 8-6, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) thảo luận tại tổ về tình hình kinh tế - xã hội. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự và đã có những phát biểu, nhận định thẳng thắn.

Từ giá thịt heo “trên trời” đến dự án ngàn tỉ đắp chiếu

ĐB Phùng Đức Tiến (Hà Nam), Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, cho biết “giá thịt heo vẫn căng thẳng”. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của dịch tả heo châu Phi khiến việc tái đàn gặp khó khăn. Dự kiến đến tháng 7, 8 sẽ đảm bảo cung ứng đủ thịt heo cho nhu cầu tiêu dùng trong nước. “Hy vọng khi đó giá thịt sẽ hạ nhiệt” - ĐB Tiến nói.

ĐB Cao Đình Thưởng (Phú Thọ) cho rằng: Người dân nghe đài, đọc báo, xem truyền hình rồi cứ hy vọng giá thịt sớm giảm, song giá thực tế ngày càng tăng. “Người dân thất vọng nói muốn mua thịt giá rẻ lên tivi hoặc xuống Hà Nội mà mua. Việc giá thịt heo tăng cần phải được xem xét xem lỗi từ đâu, từ cơ quan điều hành hay từ người tiêu dùng” - ông Thưởng nêu.

ĐB Đặng Thuần Phong (Bến Tre) nói chuyện giá thịt heo mỗi lúc một “trên trời” bất chấp mọi biện pháp điều hành, tuyên bố để kéo giá thịt về mức 70.000 đồng/kg là một trong những vấn đề gây bức xúc, băn khoăn trong dư luận, cần phải xử lý.

ĐB Thuận Hữu (Hải Phòng) cho rằng: Cần nêu các giải pháp giải quyết tồn đọng rất lớn gây bức xúc, đặt ra rất nhiều năm nhưng đến tận giờ hình như vẫn chưa xử lý được. Chẳng hạn như hàng ngàn tỉ đắp chiếu, trùm mền như Gang thép Thái Nguyên, Nhiệt điện Thái Bình 2… “Chúng ta không nhanh chóng tháo gỡ thì tiền càng đắp chiếu nằm đấy càng mất, càng thất bại và mất cả lao động, mất cả cán bộ, mất rất nhiều thứ…” - ĐB Hữu nói và nhận định Thủ tướng rất tâm huyết, quyết liệt nhưng hình như các bộ, ngành chưa “cùng một hướng” với Thủ tướng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên thảo luận tổ. Ảnh: CHÂN LUẬN

Nhìn thẳng trách nhiệm, không để trì trệ

Sau khi nghe các ý kiến, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đề cập đến những tồn tại, hạn chế. Thủ tướng nói: “Đó là những khuyết điểm do chúng ta chưa có kinh nghiệm về kinh tế thị trường. Tôi không nói khóa trước. Bởi đó cũng là chúng ta, là tôi và các thành viên Chính phủ đang ngồi đây. Chúng ta cùng phải chịu trách nhiệm về chuyện này”.

Lấy PVN làm ví dụ, Thủ tướng cho rằng: Đã có nhiều cán bộ giỏi về khoa học công nghệ, nhiều “tiền bạc” đã “ra đi” nhưng PVN vẫn giữ được tốc độ phát triển là điều đáng ghi nhận. Năm 2019, PVN nộp ngân sách trên 120.000 tỉ đồng.

“Điều đó đáng quý. Chúng ta có nhiều khuyết điểm, nhất là các dự án thua lỗ. Bao nhiêu dự án ethanol, dầu khí cũ để lại không khắc phục nổi. Rồi Thép Thái Nguyên, một đống sắt gỉ bây giờ thì làm sao có thể khắc phục được. Cái này cần có thời gian tiếp tục thúc đẩy giải quyết. Đảng, Nhà nước phải có chương trình để khắc phục. Có những cái chậm thì khắc phục tốt hơn nhưng phải chặt chẽ, đúng pháp luật” - Thủ tướng nói.

Thủ tướng nói tiếp: “Đừng để mất cán bộ rồi giờ tiếp tục mất cán bộ nữa vì sơ suất vận dụng pháp luật. Đây chính là cái tồn tại, tiếp tục thảo luận, tiếp tục có cơ chế”.

Nhắc đến dự án lọc dầu Nghi Sơn mà hồi năm 2016 có ĐBQH đề cập, coi đó là vi hiến, Thủ tướng giải thích: Thời điểm đó kêu gọi đầu tư khó khăn. Nhưng vì cái chung nên Việt Nam “bỏ con tép mà bắt con tôm”.

“Toàn bộ phần thu đó khoảng 50.000 tỉ đồng thì xác định thu được một nửa thôi. Mình phải chấp nhận thua thiệt nhưng đổi lại là được một cơ sở năng lượng, có dự trữ dầu khí cho đất nước ta. Tiền đó PVN chịu chứ không phải ngân sách nhà nước” - Thủ tướng nói.

Thủ tướng cho rằng: “Chính phủ ghi nhận ý kiến của các ĐBQH để xử lý tốt hơn. Chuyện cũ hay mới, Chính phủ khóa này hay Chính phủ khóa trước, Trung ương khóa XI hay XII, chúng ta cùng chịu trách nhiệm, khắc phục, đưa đất nước tiến lên. Nói như vậy để thấy Đảng ta nghiêm túc, Chính phủ nhìn thẳng sự thật, QH nhìn thấy tất cả vấn đề này. Yêu cầu xử lý tốt hơn, nhanh hơn, làm sao đảm bảo hệ thống an toàn, không vì xử lý ấy mà đổ nhào cả vấn đề lớn”.

Metro Cát Linh - Hà Đông: Sắp tới sẽ bàn dứt điểm

Đề cập đến dự án Cát Linh - Hà Đông, ĐB Thuận Hữu cho rằng “không biết đến bao giờ mới sử dụng được”. “Người ta nói cũng gần xong rồi chỉ còn chạy thử nữa thôi mà giờ mắc mớ đủ thứ. Họ đòi 50 triệu USD. Nhát dao đó chém vào lòng tin của dân” - ĐB Thuận Hữu nói.

Thủ tướng cho biết về dự án Cát Linh - Hà Đông, hồ sơ an toàn là quan trọng nhất thì “họ chẳng bàn giao”. “Nói qua, nói lại, thảo luận đi, thảo luận lại. Một số phái đoàn ở Bắc Kinh tới thảo luận. Sắp tới đây cũng có thể bàn dứt điểm được. Cố gắng trước đại hội có thể chạy được tuyến này thì may mắn. Khó khăn lắm, mất thời gian về chuyện này rất lớn” - Thủ tướng nói. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm