Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026 chỉ còn 4 Phó Thủ tướng

Chiều 17-7, Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì cuộc họp báo về dự kiến chương trình kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khoá XV.

Theo chương trình dự kiến, tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ dành khoảng ba ngày làm việc để xem xét, quyết định về công tác tổ chức nhân sự.

Trưởng ban công tác đại biểu của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thị Thanh cho hay sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, để bảo đảm tính đồng bộ, tổng thể, liên thông về công tác cán bộ, kỳ họp 11 Quốc hội khoá XIV đã kiện toàn một bước công tác nhân sự.

Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh. Ảnh: TN

Theo Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Tổ chức Chính phủ, bước vào nhiệm kỳ mới, các cơ quan nhà nước hoạt động theo nhiệm kỳ nên kỳ họp thứ nhất Quốc hội khoá XV thực hiện công tác nhân sự để kiện toàn bộ máy nhà nước đối với các nhân sự cấp cao của Quốc hội, Chính phủ cũng như một số nhân sự có liên quan đối với khối tư pháp và các chức danh tư pháp là cần thiết.

Cũng theo Trưởng ban Công tác đại biểu, tại kỳ họp lần này, các chức danh được kiện toàn đã được báo cáo Ban chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị thông qua các đề án liên quan đến các chức danh của Quốc hội cũng như Chính phủ. Theo đó, trước mắt tổ chức bộ máy cơ cấu Chính phủ sẽ kiện toàn 27 chức danh, gồm Thủ tướng, 4 Phó Thủ tướng, 18 Bộ trưởng và 4 thủ trưởng cơ quan ngang bộ.

Đề án đã được cân nhắc và xem xét kỹ lưỡng trên cơ sở đánh giá tổng kết nhiệm kỳ của Chính phủ 2016-2021 và trên cơ sở cân nhắc tổng thể về công tác cán bộ. 

“Bộ Chính trị, Ban chấp hành Trung ương đã định hướng và cho ý kiến về đề án đối mới cơ cấu Chính phủ, trước mắt có 4 phó thủ tướng”- bà Thanh nhấn mạnh.

Trong nhiệm kỳ 2016-2021, Chính phủ có cơ cấu 1 Thủ tướng, 5 Phó Thủ tướng, trong đó một Phó Thủ tướng đồng thời là Bộ trưởng Bộ Ngoại giao.Từ kỳ họp thứ 11, chức danh phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao đã được phân tách ra. Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh không đồng thời kiêm Bộ trưởng Ngoại giao. Ông Bùi Thanh Sơn đã được Quốc hội phê chuẩn làm Bộ trưởng Ngoại giao.

Trao đổi thêm, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho hay tại kỳ họp thứ nhất, Quốc hội sẽ kiện toàn 50 chức danh theo quy định của pháp luật. Theo ông Cường, hiện Chính phủ có 5 Phó Thủ tướng, lần này kiện toàn 4 Phó Thủ tướng, giảm 1 Phó Thủ tướng và cơ bản các Phó Thủ tướng được giới thiệu để tái cử.

Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường. Ảnh: TN

“Trước kiện toàn 51 chức danh thì nay kiện toàn 50 chức danh”- Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cương nói.

5 Phó Thủ tướng hiện nay gồm các ông: Trương Hoà Bình, Phạm Bình Minh, Lê Minh Khái, Vũ Đức Đam, Lê Văn Thành. Trong các Phó Thủ tướng, có Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị khóa XII không tái cử Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII do hết tuổi.

Theo Phó Tổng thư ký Quốc hội Vũ Minh Tuấn, tại kỳ họp thứ nhất Quốc hội khoá XV, Quốc hội sẽ xem xét, quyết định số Phó Chủ tịch Quốc hội, số Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội; bầu Chủ tịch Quốc hội, các Phó Chủ tịch Quốc hội, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội; bầu Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc, Chủ nhiệm các Ủy ban của Quốc hội, Tổng Kiểm toán nhà nước. 

Quốc hội cũng tiến hành bầu Chủ tịch nước, Thủ tướng, Phó Chủ tịch nước, Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng VKSND Tối cao.

Quốc hội cũng sẽ quyết định cơ cấu tổ chức, số lượng thành viên Chính phủ; phê chuẩn việc bổ nhiệm các Phó Thủ tướng, Bộ trưởng và các thành viên khác của Chính phủ; phê chuẩn danh sách Phó Chủ tịch và Ủy viên Hội đồng quốc phòng và an ninh (nếu có); phê chuẩn bổ nhiệm Thẩm phán TAND Tối cao.

Theo quy định của Hiến pháp năm 2013, ngay sau khi được Quốc hội bầu, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chánh án TAND Tối cao sẽ làm Lễ tuyên thệ trước Quốc hội. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm