Chính phủ kêu gọi sự ủng hộ của người dân nếu phải phong tỏa diện rộng

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo Kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại cuộc họp trực tuyến ngày 4-7 với TP.HCM và bảy tỉnh vùng kinh tế trọng điểm phía Nam về công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Thông báo kết luận nêu rõ yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ là nhất quán, kiên trì phương châm “chống dịch như chống giặc”. Lãnh đạo thành phố cần bám sát diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn để quyết định mức độ ưu tiên trong tổ chức, thực hiện mục tiêu kép.

Trong điều kiện hiện nay, phải tập trung ưu tiên cho chống dịch bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân là trên hết, trước hết, với các quyết định mạnh hơn khi áp dụng Chỉ thị số 15, 16 và chịu trách nhiệm về các quyết định của mình.

Thủ tướng nhấn mạnh TP.HCM là trung tâm kinh tế của cả nước với nhiều khu công nghiệp, nhà máy sản xuất lớn, việc quyết định áp dụng biện pháp phòng, chống dịch quyết liệt có thể làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, đứt gãy chuỗi cung ứng sản xuất nên cần được cân nhắc, thận trọng và xem xét thứ tự ưu tiên. Tuy nhiên, khi cần thiết và nhất là trong lúc này, tính mạng và sức khỏe của nhân dân vẫn luôn phải là trên hết, trước hết.

Thủ tướng giao Ban Chỉ đạo quốc gia và địa phương phối hợp chặt chẽ để kịp thời quyết định áp dụng các biện pháp phù hợp, mạnh mẽ, cần thiết và hiệu quả nhất cho mục tiêu phòng, chống dịch trên phạm vi rộng, kể cả toàn thành phố. “Chính phủ kêu gọi sự cảm thông và ủng hộ của nhân dân nếu phải áp dụng các biện pháp khoanh vùng, giãn cách, phong tỏa, cách ly trên diện rộng để xử lý triệt để sự lây lan của dịch bệnh vì sức khỏe cộng đồng và sự phát triển của đất nước” – kết luận của Thủ tướng nêu rõ.

Trong trường hợp TP.HCM và các địa phương khác trong vùng phải thực hiện phong tỏa, giãn cách, cách ly trên diện rộng, Thủ tướng giao các bộ Y tế, Công Thương, GTVT và bộ, ngành có liên quan có kịch bản cụ thể để xử lý các vấn đề, như phân luồng giao thông, lưu thông hàng hóa, cung ứng vật tư và nhu yếu phẩm, tiếp nhận và điều trị bệnh nhân...

“Không được làm xáo trộn lớn đến đến cuộc sống của người dân”- Thủ tướng yêu cầu.

Bên cạnh đó, TP có thể áp dụng các giải pháp mạnh như tiếp tục giãn cách xã hội, phong tỏa rộng, cách ly chặt chẽ, thần tốc xét nghiệm, sàng lọc nhanh chóng F0 để cách ly điều trị, nhất là những nơi đang diễn biến phức tạp, khó kiểm soát như chợ đầu mối, khu công nghiệp và khu tập trung đông người…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm