Chiêu lừa tiền của 2 'đại gia' và 'người dân tộc'

Chiều tối 1- 1, Cơ quan CSĐT công an thị xã Thái Hòa (Nghệ An) đang tạm giữ hình sự Đỗ Như Tài (59 tuổi) và Hà Trọng Long (56 tuổi) cùng trú tại xã Xuân Tín, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa để đều tra về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cuối năm 2018, anh Tr.S.B (42 tuổi, trú xã Nghĩa Mỹ, thị xã Thái Hòa) đến Công an thị xã Thái Hòa trình báo anh bị “một người dân tộc” và “một đại gia” lừa mất 200 triệu đồng.

Đỗ Như Tài bị bắt giữ tại cơ quan công an.

Cụ thể, anh B. làm nghề thu mua phế liệu thì một người mặc quần áo dân tộc đến giới thiệu “ta là người dân tộc vừa bắn được con trăn”. Người này nhờ anh B. bán giúp con trăn với giá 2 triệu đồng. Sau đó, có một “đại gia” đến mua con trăn trên giá 3 triệu đồng và dặn “có đồ rừng gì quý sẽ mua giá cao”.

Sau đó ít ngày thì người đàn ông “dân tộc” đó lại đến hỏi anh B. “có mua xương khỉ không? Ta bán rẻ thôi giá có 3 triệu đồng”. Anh B. đồng ý mua và chờ “đại gia đến mua lại”. Đại gia lại đến mua số xương trên với giá 10 triệu đồng.

Qua hai thương vụ, anh B. thấy lời được 8 triệu đồng.

Tiếp theo, “người dân tộc” đến gặp anh B. nhờ anh bán 6 chiếc mật gấu với giá 280 triệu đồng. Anh B. vui vẻ, đồng ý ngay. Sau đó, “đại gia” lại đến hỏi mua 6 chiếc mật gấu trên giá 390 triệu đồng. Anh B. thấy lãi nên đồng ý. Tuy nhiên, vị “đại gia” nói chưa mang đủ tiền mà chỉ có 15 triệu đồng nên xin đặt cọc và lấy hàng sau.

“Người dân tộc” quay trở lại nói với anh B. là “có người đồng ý mua 6 mật gấu giá 300 triệu đồng, cho ta xin lại 6 mật gấu để đi bán”.

Vì đã nhận tiền đặt cọc của “đại gia” và thấy phi vụ có tiền lời nên anh B. thương thuyết để mua luôn 6 mật gấu giá 280 triệu đồng. Người “dân tộc” nể tình nên đồng ý bán cho anh B.

Anh B. lấy hết tiền bạc và đi vay mượn được 200 triệu đồng để trả tiền cho “người dân tộc” và anh xin nợ 80 triệu đồng trả sau. Anh B. chờ mãi không thấy “đại gia” đến mua 6 mật gấu để anh có tiền lời. Sau đó, anh gọi cho hai người trên thì “điện thoại không liên lạc được”. Từ đó, anh B. mới biết mình bị lừa.

Sau khi tiếp nhận trình báo của anh B. Công an thị xã Thái Hòa nhận định các đối tượng đã và đang lừa nhiều người nên lập chuyên án 118L vào cuộc điều tra. Đến ngày 23-12-2018, khi Tài và Long đang thuê nhà nghỉ ăn chơi thì bị công an bắt giữ. Tang vật công an thu giữ gồm một con trăn, một túi xương động vật, một bộ quần áo dân tộc.

"Đại gia" Hà Trọng Long bị bắt giữ.

Qua đấu tranh Long và Tài đã khai nhận: một người đóng vai người dân tộc, chuyên đi bán đặc sản, người con lại trong vai đại gia, đi mua để lừa tiền các nạn nhân ở các huyện Diễn Châu, Quỳ Hợp, Nghĩa Đàn, thị xã Thái Hòa (Nghệ An). Nhiều nạn nhân do xấu hổ vì bị lừa nên không trình báo với cơ quan công an.

Trung tá Trần Ngọc Tuấn, Trưởng Công an thị xã Thái Hòa cho biết thêm, hiện đang trưng cầu giám định số tang vật mật (nghi giả mật gấu) và xương động vật để làm cơ sở sớm hoàn tất hồ sơ, khởi tố và xử lý các đối tượng theo quy định pháp luật.

Ai là nạn nhân của Long và Tài đến trình báo với Cơ quan CSĐT Công an thị xã Thái Hòa hoặc liên hệ trực tiếp với Thượng úy Phạm Thông, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra về Hình sự, Kinh tế, Ma túy theo số điện thoại 0978.236.336 để được giải quyết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm