76 năm Ngày truyền thống lực lượng CÔNG AN NHÂN DÂN (19-8-1945 – 19-8-2021)

Chiến sĩ công an hy sinh giữa mùa dịch vì sự bình yên của dân

Trưa 11-8, Đại úy Lê Huỳnh Nhật Minh (sinh năm 1989, Phó Trưởng Công an xã Phước Thạnh, huyện Gò Dầu, Tây Ninh), chiến sĩ trên tuyến đầu chống dịch, đã ra đi trong niềm tiếc thương vô hạn của đồng đội, người thân vì nhiễm COVID-19.

Hai mẹ con đều trên tuyến đầu chống dịch

Đại úy Lê Huỳnh Nhật Minh là con trai duy nhất trong gia đình có truyền thống cách mạng. Cha của Minh nguyên là phó trưởng Phòng An ninh đối ngoại, Công an tỉnh Tây Ninh, vừa nghỉ hưu. Mẹ của Minh công tác trong ngành y tế của địa phương.

Cán bộ, chiến sĩ chào từ biệt Đại úy Lê Huỳnh Nhật Minh. Ảnh: NHẤT MINH

Tôi vào trang Facebook cá nhân của Minh, hình ảnh đầu tiên đập vào mắt tôi là tấm ảnh cha mẹ Minh chụp chung với nhau kèm theo dòng chữ “Tình cha bao la như núi cao ngang trời; Tình mẹ rộng lớn như biển cả mênh mông” được Minh sử dụng làm hình nền.

Trong status ngày 17-7, Minh ghi: “Má con em luôn có mặt trên mọi mặt trận phòng chống dịch… Mong sao hết dịch để zìa quê gặp tía má. ACE thương e, ai ở yên đó, cho gia đình em sớm đoàn viên nhé. E cám ơn nhiều lắm ạ”.

Bấm vào xem đoạn video có nick Facebook “Liễu Thắm” (mẹ của Minh) thấy dòng bình luận: “Con trai giỏi bất ngờ luôn!”. Trong Facebook của Minh, rất nhiều hình ảnh hai mẹ con chụp chung…

Dượng út của Minh, người sống cạnh nhà Minh, cho biết: “Thằng Minh nó hiền, nó thương ba mẹ nó lắm. Lúc nào không trực là nó chạy về nhà thăm ổng bả liền. Nó luôn vui vẻ và sống tốt với bà con, lối xóm”.

Nói về con trai mình, bà Huỳnh Thị Liễu Thắm, mẹ của Minh, cho biết: Cứ mỗi lần dịch bùng phát, hai mẹ con đều cùng nhau đi chống dịch. Ngày 14-7-2021, trước khi huyện Bến Cầu (nơi gia đình Minh sinh sống) chuẩn bị giãn cách xã hội, Minh tranh thủ mua thức ăn đem về nhà cho cha mẹ và không quên dặn dò cha mẹ cố gắng giữ gìn sức khỏe rồi vác ba lô trở về đơn vị. Minh lại quay vào ôm mẹ rồi mới lên xe rời đi.

“Minh về hôm trước, hôm sau tôi cũng nhận được quyết định đi hỗ trợ công tác phòng chống dịch ở chốt cầu Bến Đình. Minh gọi điện thoại về dặn dò mẹ phải cố gắng giữ gìn sức khỏe vì mẹ đã lớn tuổi, nếu mắc bệnh sẽ rất nguy hiểm. Nhưng không ngờ người mắc bệnh lại chính là Minh…” - giọng người mẹ mất con nghẹn lại.

Ngã xuống giữa những ngày chống dịch

Năm 2019, khi Công an tỉnh Tây Ninh triển khai thực hiện đề án bố trí công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã, Minh là một trong những người đầu tiên xung phong xuống cơ sở, với chức vụ phó trưởng Công an xã Phước Thạnh, huyện Gò Dầu.

Lần nào dịch bệnh bùng phát, Minh cũng đều tích cực tham gia phòng chống dịch bệnh. Trong đợt dịch bùng phát lần thứ tư này, anh được phân công làm tổ phó tổ truy vết người liên quan đến dịch bệnh trên địa bàn xã Phước Thạnh.

Từ ngày 21 đến 28-7, Minh cùng các thành viên trong tổ đã tiến hành điều tra dịch tễ nhiều trường hợp F0, ca nghi nhiễm, truy vết nhiều trường hợp F1, F2 và chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, cùng với các công an xã thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự tại hai khu vực phong tỏa, tham gia quản lý, giám sát hàng trăm trường hợp F1, F2 đang cách ly tại nhà.

Ngày 25-7, Minh trực tiếp cùng với tổ truy vết xét nghiệm nhanh COVID-19 cho 18 trường hợp công nhân về địa phương, góp phần hạn chế dịch lây lan, ổn định tư tưởng, tâm lý người dân.

Đến ngày 29-7, UBND xã Phước Thạnh tổ chức xét nghiệm nhanh với các thành viên tổ truy vết, Minh có kết quả dương tính và được đưa đi cách ly, điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Bến Cầu.

Ngày 7-8, Minh được chuyển đến BV đa khoa tỉnh Tây Ninh. Đến sáng 11-8, bệnh của anh trở nặng, mặc dù được các y bác sĩ tích cực cứu chữa nhưng anh đã hy sinh… 

Ngủ một giấc ngon vì ngày mai bình yên

Bà Thắm kể tiếp: Lúc nhận được tin con bị nhiễm bệnh, hai vợ chồng bà lo lắng, theo dõi, động viên con từng giờ, từng phút cố gắng vượt qua.

Nhưng bệnh của Minh ngày càng diễn biến nặng, Minh được chuyển lên tuyến trên để điều trị nhưng không qua khỏi. Khi nghe tin dữ, cha của Minh đã quỵ xuống. “Tôi không ngờ cái lần hai mẹ con tạm biệt nhau lại là lần gặp cuối” - bà Thắm nói.

Buổi sáng đón di cốt của Đại úy Lê Huỳnh Nhật Minh từ nơi hỏa táng về nghĩa trang huyện Bến Cầu để an táng, do dịch bệnh vẫn còn đang phức tạp nên bạn bè, đồng đội của anh đã không thể đến thắp nén hương.

Đại úy Lê Huỳnh Nhật Minh đã ngã xuống trong công cuộc bảo vệ an ninh trật tự, phòng chống dịch COVID-19, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

“Cuộc sống bình thường, anh Minh đã sống hết mình vì dân rồi, em cầu cho anh ra đi thanh thản”; “Chia buồn cùng gia đình. Một đồng chí tốt”; “Tôi xin cám ơn đồng chí và xin đồng chí hãy an nghỉ. Chúng tôi cam đoan sẽ mau chóng đẩy lùi dịch bệnh để trả lại bình yên cho xã hội. Xin an nghỉ”… Những lời nhắn gửi của những người quen và không quen với anh như một lời tri ân cho người đã ngã xuống vì bình yên cho nhân dân trên mặt trận khốc liệt này…

Đại úy Công an quận 6 hy sinh khi thực hiện nhiệm vụ

Tối 2-8, tổ công tác Công an quận 6 làm nhiệm vụ tuần tra, xử lý người dân ra đường theo Chỉ thị 16 trên địa bàn quận thì phát hiện Hứa Hán V chạy xe có dấu hiệu vi phạm nên ra hiệu lệnh dừng xe.

Tuy nhiên, V phóng xe bỏ chạy và Đại úy Phan Tấn Tài truy đuổi. Trong quá trình truy đuổi, V ép xe làm Đại úy Tài mất lái, lao lên vỉa hè, va đập vào tường nhà dân, không qua khỏi.

Qua test nhanh, V dương tính với chất ma túy.

Đại úy Phan Tấn Tài sinh năm 1992, quê quán Long An, là cán bộ trinh sát Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an quận 6 và được trưng dụng tăng cường cho Công an phường 10, quận 6 để tham gia phòng chống dịch COVID-19.

Kể từ khi TP áp dụng Chỉ thị 16, Đại úy Tài đã trực chiến tại đơn vị 24/24 giờ.

Sự ra đi của Đại úy Tài là niềm tiếc thương vô hạn cho đồng đội và người thân...  


Lực lượng công an tích cực chống dịch, bảo đảm an ninh

Ngày 17-8, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức hội nghị trực tuyến đến công an các đơn vị, địa phương chỉ đạo về công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), phòng chống dịch COVID-19 và phát động phong trào thi đua đặc biệt trong lực lượng Công an nhân dân (CAND).

Tại hội nghị, Bộ trưởng Tô Lâm nhận định dịch COVID-19 đã và đang lan nhanh, lan rộng ở nhiều tỉnh, TP và hết sức nguy hiểm, tác động đến tất cả lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có nhiệm vụ bảo đảm ANTT của lực lượng CAND.

Dịch bệnh sẽ còn kéo dài, tiềm ẩn nguy cơ có thể xảy ra bất ổn chính trị

Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh thời gian qua, toàn lực lượng đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức, phối hợp, hiệp đồng với các lực lượng, địa phương tích cực tham gia tuyến đầu phòng chống dịch COVID-19. Nhiều cán bộ, chiến sĩ đã phải căng mình ngày đêm để phòng chống, đẩy lùi dịch COVID-19, duy trì ANTT, bảo vệ cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

Trong thời gian tới, công an các đơn vị, địa phương phải tập trung thực hiện thắng lợi ba mục tiêu, đó là: “Tích cực phòng chống dịch COVID-19 - Bảo đảm ANTT, giữ vững ổn định xã hội, không để xảy ra xung đột xã hội - Thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”.

Trong đó, công tác phòng chống dịch COVID-19 trong CAND là nhiệm vụ đang đặt ra cấp bách, quan trọng hàng đầu và giữ vững ổn định chính trị xã hội, yên ổn lòng dân.

Công an các đơn vị, địa phương căn cứ diễn biến tình hình dịch bệnh để tổ chức, bố trí lực lượng, phân ca, kíp trực, làm việc phù hợp, bảo đảm quân số triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ bảo đảm ANTT và phòng chống dịch COVID-19…

Lực lượng CAND phải có trách nhiệm: Giữ vững ổn định chính trị xã hội, bảo đảm an ninh quốc gia, bảo đảm yên dân, yên ổn lòng dân, bảo vệ sức khỏe và tính mạng của người dân; không để xảy ra bất ổn chính trị xã hội, tuyệt đối không để xảy ra xung đột xã hội.

Bộ trưởng Tô Lâm cũng kêu gọi toàn thể cán bộ, chiến sĩ lực lượng CAND đoàn kết nhất trí, nỗ lực, cố gắng vượt qua mọi khó khăn, thử thách, càng khó khăn, phức tạp càng phải đoàn kết, thống nhất, chung sức, đồng lòng phấn đấu hoàn thành xuất sắc ba mục tiêu quan trọng, đó là: “Vừa tham gia phòng chống, đẩy lùi dịch COVID-19; thực hiện tốt công tác bảo đảm ANTT, giữ vững ổn định chính trị xã hội, yên ổn lòng dân; vừa góp phần phục vụ thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước” để nhân dân có cuộc sống bình yên, ấm no và hạnh phúc. HC 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm