Chiếm đoạt 2 tỉ, chín bị cáo hầu tòa

Sau hai ngày xét xử, ngày 27-6, VKSND tỉnh Bình Phước đã đề nghị mức án đối với các bị cáo trong vụ tiêu cực xảy ra tại dự án thủy lợi Phước Hòa (xã Nha Bích, Chơn Thành, Bình Phước). Cụ thể, bị cáo Hoàng Đình Hòa (nguyên cán bộ Sở NN&PTNT) bị đề nghị 1-2 năm tù về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, 14-15 năm tù về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Cùng tội lạm dụng, bị cáo Nguyễn Văn Hồng (nguyên cán bộ Sở NN&PTNT) bị đề nghị 13-14 năm tù, Lê Văn Thành (nguyên cán bộ địa chính xã Nha Bích, huyện Chơn Thành) 10-11 năm tù và Bùi Thị Dáng Thi (nhân viên một công ty bảo hiểm) 13-14 năm tù.

Năm bị cáo khác gồm: Phan Thị Thu, Lâm S’Rương, Lê Xuân Quyết, Nguyễn Thị Hương (vợ bị cáo Hồng) và Lê Văn Tèo (nguyên chủ tịch UBND xã Nha Bích) bị đề nghị 1-3 năm tù cho hưởng án treo. Ông Tèo bị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, bốn bị cáo đầu bị truy tố về tội không tố giác tội phạm.

Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: NĐ 

Theo hồ sơ, năm 2007, Hòa được phân công làm tổ trưởng Tổ kiểm kê của dự án thủy lợi Phước Hòa tại xã Nha Bích, Chơn Thành. Hòa câu kết với Hồng, Thi lập hồ sơ khống để kê sai hiện trạng đất và tài sản trên đất cho Thi chiếm đoạt gần 650 triệu đồng. Ngoài ra, Hòa đã thực hiện việc kiểm kê hiện trạng đất đai không đúng quy định, không có chủ đất, không đi kiểm tra thực địa, chỉ ước lượng… rồi tự lập bảng kê, áp giá bồi thường cho bảy hộ dân với số tiền 914,3 triệu đồng.

Với sự giúp sức của Hòa, Thành bàn bạc với Thu và Lâm S’Rương kê khống hồ sơ bồi thường cho hai hộ dân để chiếm đoạt 418 triệu đồng. Cũng trong thời gian này, Tèo là chủ tịch UBND xã Nha Bích đã không tuân thủ việc kiểm tra hồ sơ kiểm kê bồi thường, không kiểm tra tính xác thực phần đất thực tế của 12 hộ dân được đền bù, dẫn đến gây thất thoát số tiền trên 2 tỉ đồng. Còn Quyết, Hương biết rõ Thi thông đồng bàn bạc với Hòa và Hồng kê khống tài sản đền bù nhằm chiếm đoạt tài sản nhưng không tố giác với cơ quan pháp luật.

Tại phiên tòa, các luật sư bào chữa cho Hòa, Hồng cho rằng hành vi của hai bị cáo này chỉ là làm trái công vụ chứ không vượt quá chức trách được giao. Bị cáo chỉ lợi dụng vai trò, vị trí được giao để làm trái quy định Nhà nước nhằm thu lợi bất chính. Tài sản mà bị cáo Hòa và những người liên quan chiếm đoạt là tài sản thuộc Nhà nước chứ không thuộc về cá nhân nào. Do vậy, luật sư đề nghị HĐXX xem xét chuyển tội danh bị cáo Hòa, Hồng từ lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản sang tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo Điều 281 BLHS.

Tuy nhiên, đại diện VKSND tỉnh Bình Phước vẫn giữ nguyên quan điểm như cáo trạng đã truy tố và mức án đã đề nghị đối với chín bị cáo.

Sau khi kết thúc phần tranh luận, HĐXX cho rằng vụ án có nhiều tình tiết phức tạp nên cần có nhiều thời gian để nghị án. Tòa tuyên bố nghị án kéo dài và sẽ tuyên án vào chiều 3-7.

NGUYỄN ĐỨC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm