‘Chi viện’ gì cho người dân vùng lũ?

Những ngày qua, hàng trăm đoàn từ thiện của các tổ chức, cá nhân mang theo hàng cứu trợ đổ dồn về vùng lũ Quảng Bình, Hà Tĩnh để cùng chia sẻ với đồng bào nơi đây trong cơn hoạn nạn. Những thùng mì tôm, những cân gạo hay thùng nước sạch đã kịp thời giúp người dân bị phong tỏa, cô lập giữa bốn bề nước lũ qua cơn đói khát. Cơn lũ rút đi, nhà cửa, trường học tan hoang, gia súc bị cuốn trôi, biết bao khó khăn đang đón chờ họ phía trước.

Tại rốn lũ Tân Hóa (huyện Minh Hóa, Quảng Bình), một trong những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của trận lũ vừa qua, vào sáng 18-10, các tuyến đường vào xã đã được khai thông, vấn đề nước uống và thức ăn trước mắt đã đáp ứng được nhưng người dân rất lo lắng thời gian nữa sẽ đói vì lúa gạo đã bị lũ cuốn trôi.

Cán bộ, chiến sĩ  Phòng Nghiệp vụ Cảnh sát PCCC TP.HCM chung tay góp sức cùng đồng bào miền Trung. Ảnh: HT

Bị cô lập suốt nhiều ngày liền, cả gia đình chị Đinh Thị Hồng (xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa, Quảng Bình) xúc động khi nhận được những thùng nước, mì tôm từ một tổ chức từ thiện. “Tuy nhiên, mong muốn lớn nhất của gia đình tôi lúc này là có kinh phí để sửa chữa nhà cửa. Làm lụng bao năm mới dành dụm được ít tiền để làm nhà nhưng giờ lũ lụt phá hư hại hết” - chị Hồng tâm sự.

Ông Lê Văn Bảo, Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy (Quảng Bình), cho biết: “Hiện nước đã rút, người dân đang bắt tay khắc phục hậu quả mưa lũ. Người dân vùng lũ cũng đang cần các loại thuốc men như thuốc khử trùng làm sạch nước, thuốc đau bụng, đau mắt... để bổ sung cho các cơ sở y tế”.

Cũng theo ông Bảo, nhiều hộ gia đình trắng tay vì gà, vịt, trâu, bò bị nước lũ cuốn trôi. Họ cần được hỗ trợ về nguồn tài chính để khôi phục lại sản xuất, chuẩn bị mùa vụ khác.

Ông Đinh Hữu Niên, Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa (Quảng Bình), cho hay: “Người dân cần phục hồi sản xuất để tự chủ về kinh tế nên họ rất cần sự hỗ trợ như giống má, vật nuôi. Đối với những hộ nhà bị sập, đổ cần phải sửa sang. Học sinh ở các vùng rốn lũ cũng cần có sách vở, bàn ghế... để đi học trở lại”.

Chỉ trong sáng 18-10, Ban Giám đốc và cán bộ, chiến sĩ ở Phòng Nghiệp vụ Cảnh sát PCCC TP.HCM đã quyên góp được gần 40 triệu đồng ủng hộ bà con miền Trung.

Anh Võ Văn Tiếng, một người chơi Facebook, đã gác lại chuyến du lịch của mình, mang theo nước uống, hàng trăm thùng mì tôm cùng hàng ngàn chiếc áo ấm để hỗ trợ cho bà con ở vùng Hương Trạch, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh.

Ngày 17-10, trên Facebook Bạch Hoàn đã đăng một status kêu gọi mọi người cùng chung tay ủng hộ cho đồng bào miền Trung do nhóm các nhà báo Ngô Nguyệt Hữu, Bạch Hoàn và Lê Hữu Chính cùng đứng ra tổ chức.

Nhiều Facebooker, người nổi tiếng khác đã lên tiếng kêu gọi quyên góp trên trang cá nhân của mình.

Tại TP.HCM, ngày 16-10, trong buổi ra mắt cuốn sách Những câu chuyện về đàn bà của nhạc sĩ Tuấn Khanh, chị Nguyễn Thị Thanh Thúy, Hội trưởng Hội quán các bà mẹ, đã tổ chức một buổi quyên góp nhỏ cho bà con miền Trung.

Ngày 16-10, MC Phan Anh khởi xướng kêu gọi quyên góp ủng hộ đồng bào bị lũ. Đến ngày 18-10, anh đã huy động được gần 10 tỉ đồng. Cạnh đó, ca sĩ Hồ Ngọc Hà, MC Đại Nghĩa, ca sĩ Tuấn Hưng, ca sĩ Hoàng Bách cũng đã tích cực cứu trợ...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm