Chi tiết những sai phạm của chủ đầu tư khu đô thị Xa La

Theo đó, DNTN số 1 Điện Biên - chủ đầu tư khu đô thị Xa La đã có nhiều sai phạm trong công tác thực hiện các quy định về PCCC.

Cụ thể, ngày 17-9 vừa qua, Đại tá Sơn đã trực tiếp làm việc với doanh nghiệp (DN) này, kết quả cho thấy, DN còn tồn tại rất nhiều thiếu sót trong quá trình xây dựng, thực hiện quy định về PCCC như tiếp thu các yêu cầu, kiến nghị không được tốt, có thái độ chống đối với cơ quan chức năng, thiếu trách nhiệm đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân, chỉ tập trung lo bán căn hộ,…

 Đại tá Nguyễn Văn Sơn cho biết chủ đầu tư Khu đô thị Xa La có nhiều sai phạm. Ảnh: Tuyến Phan.

Chung cư CT1 (khu đô thị Xa La) được chủ đầu tư đưa vào sử dụng khi chưa được cấp phép thực hiện đầy đủ các quy định về PCCC. Cụ thể là chưa thiết kế thi công buồng thang kín, chưa có cơ chế tự đóng, chưa lắp quạt tăng áp tại cầu thang máy và cầu thang bộ,…

Tại chung cư CT4 (nơi xảy ra vụ hỏa hoạn tối 11-10) và CT6, ngoài một số hạng mục đạt yêu cầu, chủ đầu tư cũng có rất nhiều thiếu sót. Đó là DN chưa thực hiện kiến nghị về kiểm duyệt PCCC: Thiết kế cửa thang kín, có hai hệ thống thoát nạn, chưa có giải pháp chống cháy lan theo chiều thẳng đứng; khu trạm bơm và hộp kỹ thuật điện đặt dưới hầm chưa có giải pháp PCCC; bơm chữa cháy chưa đảm bảo; tại tòa CT4, chủ đầu tư chưa trang bị hệ thống PCCC cho các tầng nổi, chưa có thiết bị cứu người,…

“Tính tới thời điểm hiện tại, rất nhiều công trình của DN này vẫn chưa được nghiệm thu về PCCC. Chúng tôi đã lập biên bản vi phạm hành chính, đề xuất xử phạt 133 triệu đồng, không cấp phép xây dựng mới cho đến khi khắc phục xong sai phạm cũ” - Đại tá Sơn cho hay.

 Hiện trường vụ hỏa hoạn tối 11-10.

Theo Phó Giám đốc Sở cảnh sát PCCC TP Hà Nội, sai phạm của DN số 1 Điện Biên tập trung vào bốn quy định chính: Đưa người vào sử dụng khi chưa nghiệm thu PCCC, không tổ chức thực hiện văn bản hướng dẫn PCCC của cơ quan có thẩm quyền, thi công và lắp đặt không đúng quy định PCCC đã được cơ quan phê duyệt, không trình hồ sơ để phê duyệt lại trong quá trình cải tạo hoặc thay đổi công năng.

“Việc xảy ra hàng loạt vụ cháy chỉ trong thời gian ngắn vừa qua tại các dự án của DN số 1 Điện Biên cho thấy đây là một điều bất thường. DN đã đầu tư không đầy đủ trang thiết bị, không chấp hành những quy định tối thiểu. Nếu tất cả tòa nhà được thẩm định nghiêm túc, bảo trì bảo dưỡng trang thiết bị PCCC theo đúng định kỳ sẽ không có vấn đề gì. Vấn đề phụ thuộc vào chủ đầu tư có thực hiện đúng theo hướng dẫn của cơ quan chức năng hay không” - Đại tá Sơn khẳng định.

Về nguyên nhân của vụ cháy nói trên, Đại tá Sơn cho hay theo thông tin người dân phản ánh thì ban đầu có hiện tượng điện không ổn định, sau đó nổ lớn dẫn đến mất điện và gây ra cháy. Đây sẽ là một điểm quan trọng để cơ quan điều tra lưu ý.

 

Không thể trang bị xe thang cao hơn 56 m

Một số ý kiến lo ngại rằng hệ thống xe thang cứu hỏa của Hà Nội hiện chưa đáp ứng về chiều cao trong công tác PCCC (hai xe thang 36 m, hai xe thang 56 m tương đương chiều cao khoảng 16-18 tầng), không thể vươn tới tầng cao của các tòa nhà cao tầng. 

Trả lời về vấn đề này, Đại tá Nguyễn Văn Sơn cho hay về bản chất, xe thang có nhiệm vụ chính là chữa cháy. Trong những trường hợp khẩn cấp (người dân không thể di chuyển) mới dùng để đưa người xuống. Hiện tại, thế giới chỉ có xe thang cao nhất là 73 m nhưng quá nặng để có thể di chuyển ở Việt Nam hoặc rất dễ sụt lún bởi nền đất yếu. Do vậy, Việt Nam chỉ có thể trang bị loại xe thang 56 m.

Đối với những tòa nhà cao tầng, nếu chủ đầu tư thiết kế đúng theo quy định, người dân có thể an toàn di chuyển từ trên xuống dưới. Hệ thống tự động chữa cháy cũng phải đạt chuẩn, ví dụ như quạt tăng áp phải hoạt động ngay lập tức khi có báo cháy. Ngoài ra, việc đầu tư hệ thống PCCC tại chỗ cũng cần được chú trọng.

“Các chủ đầu tư thường coi nhẹ vấn đề an toàn, trang bị cho có để đối phó. Khi xảy ra hỏa hoạn, chính tòa nhà đó phải đáp ứng đủ lượng nước để chữa cháy chứ không thể lấy từ bên ngoài được, đây là một ví dụ” - Đại tá Sơn cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm