Chi tiết kế hoạch tiếp nhận, cách ly, hỗ trợ người Cần Thơ về quê

Ngày 6-10, UBND TP Cần Thơ đã ban hành Kế hoạch tổ chức tiếp nhận người dân Cần Thơ trở về từ vùng dịch.

Theo đó, trước diễn biến tình hình người dân di chuyển từ các tỉnh miền Đông Nam Bộ, nhất là từ TP.HCM, các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An… về các tỉnh miền Tây, trong đó có TP Cần Thơ tăng đột biến trong những ngày qua, để chủ động phòng, chống dịch COVID-19, đảm bảo an toàn tính mạng và sức khỏe của người dâ, UBND đã ban hành kế hoạch trên.

Những qua, có rất đông người về quê ở các tỉnh, thành miền Tây trong đó có TP Cần Thơ. Ảnh: CHÂU ANH

Đối tượng tiếp nhận là người dân của Cần Thơ đang sinh sống, làm việc, học tập tại các khu vực có nguy cơ rất cao trở về Cần Thơ.

Công tác tiếp nhận, phân loại, cách ly người người về từ vùng dịch được quy định như sau: TP duy trì các chốt kiểm soát tại cửa ngõ ra vào TP.

Tại các chốt kiểm soát cửa ngõ, cơ quan y tế tổ chức xét nghiệm nhanh cho người dân; kiểm tra giấy tờ tùy thân, xác định quê quán, nơi ở của người dân; Kiểm tra chứng nhận tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 thông qua phần mềm hoặc giấy chứng nhận để phân theo nhóm (đã tiêm 2 mũi, 1mũi, chưa tiêm)…

Về cách ly, những người đã tiêm đủ liều vaccine (thẻ xanh Sổ sức khỏe điện tử hoặc giấy chứng nhận) hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng sáu tháng tính đến thời điểm về địa phương (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh), tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày kể từ ngày về địa phương, xét nghiệm vào ngày thứ nhất, đảm bảo 5K.

Người tiêm chưa đủ liều (thẻ vàng trên sổ sức khỏe hoặc giấy chứng nhận), thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày, sau đó tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày; xét nghiệm ba lần vào ngày thứ nhất, thứ 3 và thứ 7 kể từ ngày về địa phương.

Người chưa tiêm vaccine thực hiện cách ly tập trung 14 ngày kể từ ngày về; tiếp tục theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo; xét nghiệm bốn lần vào ngày thứ nhất, 3, 7 và 13 kể từ ngày về.

Những người đã tiêm chủng vaccine hoặc khỏi bệnh COVID-19 tại nước ngoài thì việc kiểm tra và công nhận giấy chứng nhận tiêm chủng, giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 hoặc các giấy tờ tương đương khác của nước ngoài theo hướng dẫn của Bộ Ngoại giao.

TP đã kích hoạt 37 khu cách ly tập trung với khả năng tiếp nhận 6.352 công dân; có 15 bệnh viện điều trị đang hoạt động (ba tầng điều trị) với khả năng tiếp nhận 3.220 người bệnh; Khảo sát, thành lập thêm các khu cách ly y tế tập trung, các đơn vị điều trị đảm bảo sẵn sàng tiếp nhận công dân về từ vùng có dịch theo đúng quy định

Về chế độ chính sách, người có kết quả xét nghiệm dương tính thực hiện chính sách theo quy định.

Hỗ trợ người cách ly tập trung gồm tiền ăn 80.000 đồng/ngày (theo thực tế thời gian cách ly), ngân sách nhà nước bảo đảm chi phí đưa đón đến cơ sở cách ly, chi phí xét nghiệm, chi phí phục vụ nhu cầu sinh hoạt trong những ngày cách ly tập trung (40.000 đồng/người/ngày). Sau khi hoàn thành cách ly tập trung, tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà, tùy theo điều kiện hoàn cảnh từng đối tượng, UBND xã/phường/thị trấn xem xét hỗ trợ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân.

Người cách ly tại nhà được hỗ trợ 15 kg gạo/người và hỗ trợ khẩn cấp 500.000 đồng/người

Ngoài ra, kế hoạch còn có quy định về công tác thông tin, tuyên truyền; tổ chức lực lượng khung tiếp nhận, điều hành tại khu cách ly tập trung; việc tổ chức, quản lý, giám sát cách ly tại nhà…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm