Chỉ nổ súng khi không còn cách nào khác

Theo đó, có 457/462 đại biểu có mặt tại hội trường đã tán thành thông qua dự luật này, chiếm tỉ lệ 93%. Luật sẽ có hiệu lực từ ngày 1-7-2018.

Giải trình thêm về dự luật, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng an ninh của QH Võ Trọng Việt cho biết có ý kiến đề nghị cân nhắc quy định về xác định hành vi phạm tội nghiêm trọng, rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng hoặc tái phạm nguy hiểm làm căn cứ nổ súng để bảo đảm tính khả thi.

Tuy nhiên, Thường vụ QH cho rằng việc quy định tính chất nghiêm trọng của hành vi phạm tội làm căn cứ quyết định nổ súng là yêu cầu đòi hỏi người sử dụng vũ khí phải nhận thức, đánh giá được hành vi của đối tượng đang thực hiện là hành vi tội phạm nghiêm trọng, rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng. Do đó điều luật đã quy định người sử dụng vũ khí phải “biết rõ” tính chất về hành vi của người vi phạm pháp luật để quyết định nổ súng... Vì vậy, Thường vụ QH đề nghị QH cho giữ nội dung này như trong luật.

Luật cũng quy định nguyên tắc sử dụng vũ khí quân dụng là phải căn cứ vào tình huống, tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi mà đối tượng thực hiện để quyết định việc sử dụng vũ khí quân dụng; chỉ sử dụng vũ khí quân dụng khi không còn biện pháp nào khác để ngăn chặn hành vi của đối tượng và sau khi đã cảnh báo mà đối tượng không tuân theo; không sử dụng vũ khí quân dụng khi biết rõ đối tượng là phụ nữ, người khuyết tật, trẻ em, người cao tuổi, trừ trường hợp những người này sử dụng vũ khí, vật liệu nổ tấn công hoặc chống trả, đe dọa tính mạng, sức khỏe của người thi hành công vụ hoặc người khác…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm