Chỉ nên tin tưởng với dự báo bão trong thời gian '1 ngày tới'

Về dự báo bão, theo ông Vũ Anh Tuấn, trưởng phòng dự báo hạn ngắn - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương, thời gian dự báo càng dài, thì độ chính xác của dự báo càng kém. Sai số dự báo vị trí tâm bão trong dự báo 24 giờ lên đến 120-150 km, sai số dự báo bão trong 2 ngày tới lên đến 200-250km, sai số dự báo bão trong 3 ngày tới là rất lớn. Vì vậy, trong dự báo bão chỉ tin tưởng với dự báo trong 1 ngày tới, còn các dự báo dài hơn chỉ để tham khảo, cảnh báo.

“Về dự báo bão, thiếu các trạm phao thả trôi trên biển, nên việc xác định vị trí và cường độ bão khó chính xác. Sự khác biệt về vị trí tâm bão của các trung tâm dự báo bão là rất lớn, nhất là các cơn bão yếu và trung bình. Sai số xác định cường độ bão cũng khá lớn, tới 2-3 cấp” Ông Bùi Minh Tăng, nguyên Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương đánh giá.

Chỉ nên tin tưởng với dự báo bão trong thời gian “1 ngày tới” 

“Dự báo cường độ bão vẫn đang còn là thách thức lớn. Sai số trong dự báo bão hiện vẫn chưa làm hài lòng người sử dụng.” Ông Phan Văn Tân – Khoa Khí tượng thủy văn – Trường Đại học KHTN nhấn mạnh.

Theo ông Tân, ảnh hưởng của biến đối khí hậu làm cho bão có xu hướng tăng về cường độ, thời gian bão hoạt động lâu hơn, hoạt động của bão bất thường hơn.

“Việc dự báo chưa đáp ứng được nhu cầu về cường độ mưa trong khoảng thời gian ngắn vài ba giờ tới nửa ngày, chưa dự báo được tâm mưa cực lớn, mưa ở khu vực nhỏ; chưa dự báo được lũ quét, sạt lở đất, lốc xoáy và dông. Việc dự báo thời tiết ở Việt Nam còn khó khăn, bởi mạng lưới quan trắc còn quá thưa trên đất liền. Cùng với đó, việc tự động hóa quan trắc, thu thập và xử lý còn gặp nhiều khó khăn.” Ông Tăng cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm