Chi không có hóa đơn: Tội cố ý làm trái

Tòa bác kháng nghị thay đổi tội danh từ cố ý làm trái sang tội tham ô tài sản và truy tố thêm tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng đối với bị cáo Phạm Văn Dũng (nguyên giám đốc công ty), y án hai năm 24 ngày tù. Đồng thời, tòa cũng bác kháng cáo kêu oan tội tham ô tài sản với bị cáo Nguyễn Thành Long (nguyên đội trưởng Đội Xây dựng cơ bản đường 1), y án hai năm tù giam. Ngoài ra tòa còn tuyên y án một năm tù treo đối với bị cáo Lê Phi Hùng (nguyên cán bộ trợ lý thiết bị vật tư).

Theo án sơ thẩm của TAND tỉnh Đồng Tháp, Công ty Công trình Giao thông Đồng Tháp là doanh nghiệp nhà nước, sau đó được chuyển đổi thành công ty cổ phần xây dựng. Năm 2000-2004, Dũng đã chỉ đạo Hùng tạm ứng của công ty khoảng 1,5 tỉ đồng để các bị cáo còn lại và một số cá nhân sử dụng. Sau đó, Dũng và Hùng cung cấp hóa đơn, chứng từ để quyết toán số tiền khoảng 450 triệu đồng. Tiếp tục, Dũng chỉ đạo Hùng lập 18 hợp đồng kinh tế khống trị giá hơn 600 triệu đồng để thanh toán. Còn hơn 400 triệu đồng đến nay chưa có chứng từ thanh toán, còn treo nợ tại công ty.

Sau khi bản án được tuyên, viện trưởng Viện Phúc thẩm 3 - VKSND Tối cao đã kháng nghị bản án. Theo Viện, hành vi Dũng chỉ đạo Hùng lập chứng từ và 18 hợp đồng kinh tế khống nhằm quyết toán hơn 600 triệu đồng khi các bị cáo không chứng minh được đã chi vào mục đích gì của công ty thì đã phạm vào tội tham ô tài sản số tiền trên. Vì vậy việc án sơ thẩm xử hai bị cáo Hùng, Dũng tội cố ý làm trái là không đúng.

Tuy nhiên, Tòa Phúc thẩm nhận định dù các bị cáo thừa nhận có việc lập chứng từ và 18 hợp đồng khống để quyết toán hơn 600 triệu đồng nhưng dựa vào các biên bản lời khai trước đây và tại tòa, các bị cáo đều khai số tiền này chi vào công việc của công ty là có thật, không hề có việc tư lợi cá nhân. Mặt khác, nhiều lần tòa trả hồ sơ để làm rõ có hay không việc chiếm đoạt số tiền trên nhưng cơ quan điều tra đều không làm rõ được. Với nguyên tắc có lợi cho bị cáo, việc Viện kháng nghị xử Dũng và Hùng tội tham ô là không có cơ sở.

Đối với bị cáo Trung, nguyên là kế toán trưởng công ty, biết việc Dũng “lệnh” làm hóa đơn khống và chi sai nguyên tắc nhưng vẫn làm. Tòa cho rằng cần có hình phạt nghiêm minh nên chuyển từ án treo sang tù giam theo kháng nghị của VKS.

PHAN THƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm