'Chỉ biết ông Obama đến Việt Nam khi chuyên cơ bay vào không phận'

Theo nguồn tin riêng Pháp Luật TP.HCM, thời điểm cụ thể chuyên cơ tổng thống Mỹ đến Việt Nam được bảo mật. Phía Mỹ chỉ cung cấp khoảng thời gian chuyên cơ đến, Việt Nam chỉ biết chính xác khi chuyên cơ đó bay vào không phận của Việt Nam.

Để đón chiếc Air Force One chở Tổng thống Mỹ Obama, Cục Hàng không Việt Nam đã lên phương án cụ thể cho các chuyến bay thương mại: “Nếu thời điểm đó chuyên cơ tổng thống Mỹ đến, các máy bay sẽ được hướng dẫn bay vòng để chờ, các chuyến bay khác đang trên đường về thì hướng dẫn bay chậm lại. Việc các chuyến bay thương mại phải hạ cánh xuống sân bay khác cũng được tính đến, tuy nhiên ít xảy ra, chỉ trường hợp đặc biệt vì nó gây thiệt hại cho hãng hàng không và hành khách.

Tổng thống Barack Obama. Ảnh: Reuters

Khi có thông báo hạn chế khai thác, người và các phương tiện đang hoạt động ở sân bay không được phân công nhiệm vụ phải tạm ngừng hoạt động. Năm phút trước khi máy bay hạ cánh, một đường cất hạ cánh sẽ được dành riêng để phục vụ chuyên cơ. Lúc máy bay đã hạ cánh và lăn qua khỏi điểm chuyển giao giữa đài chỉ huy với đài kiểm soát mặt đất thì dành riêng đường lăn, khu vực sân đỗ để phục vụ chuyên cơ” - nguồn tin cho biết.

Nguồn tin cũng cho biết ngoài chuyên cơ của Tổng thống Mỹ sẽ có ít nhất ba máy bay khác, chở quan chức chính phủ, nhân viên, tùy tùng của tổng thống, doanh nghiệp, lực lượng an ninh và cả mật vụ có thể lên đến lên đến 1.000 người.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, người kiểm soát không lưu đón chuyên cơ phải có trình độ nghiệp vụ và kinh nghiệm xử lý tốt các tình huống bất trắc khi điều hành bay. Có thời gian điều hành hoạt động bay tại các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu liên tục từ năm năm trở lên.

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Việt Nam và Nhà Trắng, ông Obama sẽ có ngày làm việc chính thức ở Hà Nội vào 23-5, sau đó vào TP.HCM chiều 24-5. Chiều 25-5, ông sẽ đi Nhật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm