Chỉ 50% lãnh đạo hoàn thành xuất sắc là hợp lý

Sáng 8-12, tại phiên thảo luận hội trường kỳ họp thứ 17 HĐND TP.HCM, đại biểu Trần Quang Thắng đánh giá cao hiệu quả của Nghị quyết 54. Ông cho rằng nghị quyết 54 tạo cho địa phương quyền chủ động lớn hơn, cho phép lãnh đạo địa phương hành động vì quyền lợi hợp pháp của dân, vì lợi ích chung. Tuy nhiên, ông nêu băn khoăn về tỉ lệ phân loại cán bộ quản lý “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” bị khống chế ở mức 50% mà UBND TP.HCM mới ban hành.

Ông nêu trường hợp ở quận 12 có người dân đưa vấn đề nhập hộ khẩu mấy tháng khó khăn quá nhưng đến tay ông chủ tịch quận giải quyết ngay trong vòng mấy tiếng đồng hồ.

“Điều này đem lại cảm xúc và làm tăng niềm tin của người dân vào bộ máy chính quyền” - ông Thắng nói và cho rằng cần phải có thái độ khẩn trương, quyết liệt, chủ động giải quyết cho dân trong thẩm quyền của mình.

Về việc sửa đổi, bổ sung cách đánh giá, phân loại cán bộ mà UBND TP mới ban hành theo “tỉ lệ mức độ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ không quá 50% số lượng lãnh đạo của cơ quan, đơn vị” đối với những người đang được hưởng phụ cấp chức vụ lãnh đạo, quản lý, ông Thắng đề nghị cần xem lại.

Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM Lê Hồng Sơn. Ảnh: TÁ LÂM

Giải trình, Giám đốc Sở Nội vụ TP Trương Văn Lắm thông tin: Năm 2018, khi bắt đầu triển khai thu nhập tăng thêm theo Nghị quyết 54 của Quốc hội, UBND TP đã ban hành quy định về phân loại, đánh giá hằng quý để làm cơ sở tăng thêm thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức. Qua thực tế đánh giá năm 2018, tỉ lệ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khá cao và có những mặt cần phải điều chỉnh để đánh giá được chính xác hơn, đáp ứng được mục tiêu việc tăng thu nhập phải dẫn đến kết quả công tác của cơ quan, đơn vị đó và nâng cao tỉ lệ hài lòng của người dân đối với các cơ quan tốt hơn.

Vì vậy, quy định mới điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung theo hướng tiêu chí đánh giá, phân loại chặt chẽ và khắt khe hơn so với quy định cũ nhằm đảm bảo rằng người được đánh giá kết quả đạt được phù hợp với mức độ công tác của mình. Quy định này áp dụng từ quý III-2019.

Ông Lắm cho biết số lãnh đạo, quản lý chỉ được 50% là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ vì thực tế người này dễ được phân loại mức độ cao nhất, dễ được phân loại mức độ xuất sắc, trong khi kết quả hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị mình có những mặt còn tồn tại. Cạnh đó, Nghị quyết Trung ương 7 có quy định là đối với cán bộ được đánh giá loại xuất sắc chỉ có 20% trong tập thể lãnh đạo. Chính vì thế UBND TP và Thành ủy có xem xét và kết luận: Tập thể lãnh đạo, quản lý chỉ đạt 50% là xuất sắc nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công việc của cơ quan, đơn vị mình.

“Những người đạt xuất sắc thì yêu cầu kết quả công việc phải thật sự tiêu biểu, có 20% khối lượng công việc phải hoàn hành vượt mức thời gian theo quy định. Hạn chế tình trạng đa số xuất sắc mà hoàn thành tốt lại ít hơn” - ông Lắm nói và cho rằng quy định như thế là phù hợp.

Liên quan đến vấn đề 50% tập thể lãnh đạo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chia sẻ với báo chí, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP, cho rằng con số 50% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ là quá cao, chưa phản ánh đúng thực tiễn và năng lực của nhiều người. “Ngay ở dưới cơ sở, lính bầu sếp đều đạt mức 100% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Cái này cũng dễ hiểu, lính đánh giá và bình bầu cho sếp không dám đánh giá tiêu cực” - ông Hoan nói.

Sách giáo khoa: Không có thù lao chẳng ai làm

tại phiên thảo luận tổ, Giám đốc Sở GD&ĐT TP Lê Hồng Sơn đã thông tin đến các đại biểu về việc NXB Giáo dục Việt Nam chi trả thù lao hằng tháng cho lãnh đạo Sở GD&ĐT TP trong việc phối hợp với NXB này biên soạn một bộ SGK mà báo chí phản ánh.

Theo ông Sơn, khi làm bất cứ một bộ sách hay sản phẩm nào thì đều phải có nhuận bút, thù lao cho những người thực hiện. “Việc này liên quan đến quy chế nội bộ của NXB. Không có phần này thì ai làm cho họ?... Nếu không có những khoản thù lao thì không mời được ai tham gia cùng với họ” - ông Sơn nói.

Ông Sơn cho rằng việc lựa chọn SGK tuân thủ hướng dẫn của Bộ GD&ĐT chứ không có chuyện “ép như thế này, như thế kia” và chi phí bồi dưỡng, thù lao gộp nhiều năm lại thì thấy nó lớn, chứ nó chả là gì so với tâm huyết, chất xám mà các cá nhân tham gia làm sách đã bỏ ra.

Trước đó, ngày 6-12, UBND TP.HCM đã có công văn khẩn yêu cầu Sở GD&ĐT giải trình về các nội dung NXB Giáo dục chi thù lao hằng tháng theo mức 2,5-6 triệu đồng/tháng cho lãnh đạo Sở GD&ĐT mà báo chí phản ánh… 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm