Chi 141 tỉ nghiên cứu khoa học: Giám đốc Sở KH&CN nói gì?

Chiều 31-12, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức họp báo thông tin về tình hình kinh tế-xã hội năm 2019 của tỉnh.

Tại buổi họp báo, các cơ quan báo chí đặt câu hỏi xung quanh nội dung dư luận đặt vấn đề con số 141 tỉ đồng chi cho hoạt động nghiên cứu khoa học nhưng chỉ có 19 công trình khoa học được công bố trong nước và một công trình công bố quốc tế.

Liệu các công trình khoa học có được áp dụng rộng rãi vào thực tế hay chỉ làm xong rồi cho vào ngăn bàn?

Trả lời câu hỏi trên, Giám đốc Sở  Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Thanh Hóa ông Nguyễn Ngọc Túy cho biết việc Thanh Hóa chi 141 tỉ đồng không phải chỉ chi cho việc nghiên cứu khoa học, mà được chia ra thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau.

Cụ thể, có 48 tỉ đồng để thực hiện các đề tài, dự án KH&CN cấp tỉnh và đối ứng để thực hiện các đề tài, dự án cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa; 55 tỉ đồng thực hiện chính sách khuyến khích phát triển KH&CN theo nghị quyết của HĐND tỉnh Thanh Hóa.

Phần còn lại là kinh phí đầu tư phát triển KH&CN dùng để thực hiện các dự án đầu tư nâng cao tiềm lực, cơ sở vật chất, công cụ nghiên cứu tại các tổ chức KH&CN trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa (phần kinh phí này thực hiện theo Luật Đầu tư công).

Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Thanh Hóa nói về con số 141 tỉ đồng được chi cho các hoạt động nghiên cứu khoa học tại buổi họp báo. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

Ông Túy lý giải thêm trong số tiền 48 tỉ đồng dùng để thực hiện các đề tài, dự án KH&CN, chỉ có hơn 10 tỉ đồng để triển khai các đề tài KH&CN cấp tỉnh theo đặt hàng của UBND tỉnh có các sản phẩm KH&CN là các công trình được công bố.

Ngoài ra, các nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh với loại hình là dự án sản xuất thử nghiệm, đổi mới công nghệ cơ bản là không yêu cầu phải có các công trình khoa học công bố.

Về các công trình khoa học 2019, ngoài 20 công trình là sản phẩm khoa học trực tiếp của các đề tại KH&CN cấp tỉnh được thực hiện trong năm 2019, còn có hơn 599 công trình khoa học được công bố trong nước và quốc tế. Đây là kết quả nghiên cứu của tập thể của hơn 3.000 cán bộ khoa học tham gia nghiên cứu của tỉnh Thanh Hóa.

Báo cáo của Sở KH&CN tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: ĐẶNG TRUNG

Ông Túy cũng cho rằng việc các công trình khoa học được áp dụng vào thực tế một cách hiệu quả chứ không phải là công trình khi hoàn tất chỉ để vào ngăn bàn.

Tại buổi họp báo, nhiều PV muốn đặt câu hỏi đối với ông Túy chỉ ra rõ việc các công trình nào được áp dụng hiệu quả, tuy nhiên ông Túy sau phần trả lời của mình đã xin phép về trước.

Kết luận vấn đề, ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, cho rằng việc để xảy ra tình trạng có dư luận trái chiều về việc chi 141 tỉ đồng cho nghiên cứu khoa học là do việc Sở KH&CN cung cấp thông tin cho báo chí không rõ ràng.

Ông Xứng cũng đề nghị Sở KH&CN cùng như các sở, ban, ngành cấp tỉnh rút kinh nghiệm trong việc cung cấp thông tin cho báo chí, tránh hiểu lầm và gây ra những dư luận trái chiều.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy