Chi 11 tỉ USD, Sài Gòn hết kẹt xe?

Thời sự

Chi 11 tỉ USD, Sài Gòn hết kẹt xe?

(PL)- Người đề xuất giải pháp cho rằng người dân sẽ bỏ xe máy tranh nhau đi... xe buýt (!?)

Bản tin liên quan

TS Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học Công nghệ và Quản lý HASCON, vừa đề xuất một giải pháp khá táo bạo nhằm giải quyết triệt để nạn kẹt xe ở TP.HCM. “Nếu các cơ quan quản lý nhà nước quan tâm thì tôi sẽ nghiên cứu sâu để đưa ra những giải pháp cụ thể” - TS Phúc khẳng định với phóng viên hôm 17-2.

Bắt bệnh “thích xe máy”

Theo TS Phúc, nguyên nhân chính gây kẹt xe ở TP.HCM là do lượng xe máy quá nhiều. “Số liệu thống kê mới nhất cho thấy TP.HCM có gần 6 triệu xe máy. Trên thế giới không có nước nào, không có thành phố nào dùng nhiều xe máy như TP.HCM” - ông Phúc nói.

Nguyên nhân kẹt xe do xe máy quá đông đã được nhận diện từ nhiều năm trước nhưng đến nay vẫn chưa có giải pháp hạn chế. Hiện hầu hết người dân vẫn chọn xe máy làm phương tiện chính để đi lại. Vì thế mỗi khi có ý kiến “hạn chế xe máy” là người dân phản đối.

Vì sao người dân chuộng xe máy mà không thích xe công cộng như xe buýt? TS Phúc cho rằng đây là vấn đề mấu chốt cần được lý giải mới giải được bài toán kẹt xe cho TP. “Tôi cho rằng không phải người dân không thích đi xe buýt mà là không thể sử dụng phương tiện này” - ông Phúc lập luận.

TS Phúc nói rằng đã khảo sát và cho thấy người dân phải đi trung bình hơn 3 km để có thể di chuyển từ chỗ ở, chỗ làm việc ra trạm xe buýt. Quãng đường này khá xa, quá bất tiện. Ở các nước phát triển, họ đi khoảng 300 m
là gặp trạm xe buýt. Vì thế, ở các nước phát triển, ô tô cá nhân rất nhiều nhưng người có ô tô vẫn chuộng đi xe công cộng. “Ở nhiều TP lớn trên thế giới, số người đi xe công cộng gấp 15-20 lần số người đi xe cá nhân” - ông Phúc dẫn chứng.


Giao thông ở TP.HCM trong vòng luẩn quẩn: Xe buýt kém, dân chuộng xe máy, thế là xe máy “vây” và xe buýt không phát triển được. Ảnh: KB

Lấy xe buýt xóa xe máy?

Theo TS Phúc, chi phí đi xe buýt ở TP.HCM khoảng 500 đồng/km, trong khi chi phí cho việc đi xe máy là gấp đôi. Ngoài ra, việc đi xe buýt còn có các tiện lợi như không sợ mưa nắng, bụi bặm, ít tai nạn giao thông. Do đó, nếu mạng lưới xe buýt tốt thì người dân sẽ tự động bỏ xe máy chuyển sang đi xe buýt. Câu chuyện này nhiều nước đã thực hiện thành công rồi, không có gì phải bàn cãi.

“Ở TP.HCM, theo tính toán của tôi, một người đi xe máy chiếm dụng diện tích mặt đường gấp hơn năm lần một người đi xe buýt (xem thêm trong box). Từ kết quả này có thể dễ dàng nhận ra nếu mọi người không đi xe máy như hiện nay mà tất cả đều đi xe buýt thì mức độ kẹt xe sẽ giảm đi hơn 500%” - ông Phúc khẳng định.

Ông Phúc cho rằng: "Nếu đáp ứng 100% nhu cầu thì tổng số xe buýt cần sắm sẽ là 157.000 chiếc. Tuy nhiên vào giờ cao điểm, với lượng người đi xe máy lưu thông trên địa bàn TP chiếm 70% tổng số xe hiện có ( ứng với 4,2 triệu chiếc xe máy) thì số xe buýt cần thay thế chỉ vào khoảng 110.000 chiếc".

“Tổng chi phí mua sắm số xe buýt trên và chi phí đầu tư các cơ sở hạ tầng khác phục vụ như bến bãi, xưởng bảo dưỡng, sửa chữa, nhà chờ… vào khoảng 11,22 tỉ USD. Với việc đầu tư hoàn chỉnh hệ thống xe buýt phủ khắp thành phố như các nước tiên tiến thì khi đó mọi người sẽ cất xe máy vào kho và tranh nhau đi… xe buýt” - TS Phúc nói.

Đi xe máy chiếm đường gấp năm lần đi xe buýt

TS Nguyễn Bách Phúc nói: “Xe máy bình quân rộng 0,7 m, dài 2 m và cần có khoảng cách an toàn với xe hai bên (0,5 m), xe phía trước (2 m). Vì vậy, một xe máy khi lưu thông chiếm dụng gần 5 m2 mặt đường.

Tôi khảo sát và đếm ngẫu nhiên trên đường cho thấy cứ năm xe máy thì có một chiếc có hai người nên bình quân một người đi xe máy chiếm dụng hơn 4,1 m2 mặt đường.

Trong khi đó, trung bình một xe buýt chở được 45 người. Xe rộng 2,5 m, dài 9 m, khi chạy cần khoảng cách an toàn tối thiểu với xe bên cạnh (0,5 m), xe phía trước (3 m). Vì vậy, một xe buýt chạy sẽ chiếm dụng 36 m2 mặt đường nên bình quân một người đi xe buýt chỉ chiếm dụng 0,8 m2 mặt đường”.

Metro không là đũa thần xóa kẹt xe?

Tàu điện ngầm (metro) chở hàng chục triệu lượt khách mỗi ngày nhưng không phải bỏ hàng tỉ USD xây các tuyến metro thì sẽ có hàng chục triệu người đi metro ở TP.HCM như nước ngoài.

Ở các nước phát triển, giao thông công cộng, đặc biệt là xe buýt kết nối hoàn chỉnh rồi mới xây metro. TP.HCM thì làm ngược lại.

Vì vậy, không nên quá kỳ vọng vào metro. Hệ thống metro chỉ có thể phát huy tính ưu việt khi mạng lưới xe buýt phủ khắp. Nếu không thì người dân dù thích cũng “không thể sử dụng” metro nên kẹt vẫn hoàn kẹt.

TS NGUYỄN BÁCH PHÚC

 

TRUNG THANH - KHANG BÁCH

BÌNH LUẬN

baybang

ĐỀ ÁN NÀY KHÔNG KHẢ THI - Nếu không kết hợp xử lý nghiêm tệ nạn buôn bán lấn chiếm hẻm, vỉa hè, lòng đường!

việt

TP. Hồ Chí Minh cần bao nhiêu tiền, các tổ chức quốc tế đều có thể cho vay, nhưng để mong muốn không còn kẹt xe là không thể, nếu không xây dựng được chuẩn văn hóa giao thông và trách nhiệm cộng đồng. Nay TP. Hồ Chí Minh đã như một cơ thể béo phì, ngày càng phì, những cơ thể béo phì thường có bệnh tắc nghẽn động mạnh, như TP. Hồ Chí Minh bị kẹt xe. TP. Hồ Chí Minh còn mong muốn trở thành siêu đô thị, đồng nghĩa với độ siêu báo phì, các bệnh mãn tính như kẹt xe chỉ gia tăng, chứ không giảm, chứ đừng nói hết. Congdanviet85@yahoo.com

thần đèn

VN ta có nhiều TS kỹ sư, nhưng thể hiện năng lực của họ bằng thực tế là cầu rạch miễu, tốn bao nhiêu tiền của dân, mà hậu quả bây giờ mới nhìn thấy. Chẳng có bằng cấp gì mà người dân bình thường di chuyển cả tòa nhà nhiều tầng từ nơi này qua nơi khác theo ý muốn

vo duc hien

Bài viết rất đúng với tình hình hiện nay. Hong Kong và Singapore, Đài Loan cũng tở chức xe buýt giống như ý kiến này. Tôi đã đi các nước đó và đồn ý với ý kiến của anh Phúc. Tôi thường xuyên sử dụng xe buýt để đi lại và cũng thấy rất tốt. Ủng hộ Tiến Sĩ

mai

Viết vậy mà là ts thì đất nước ta kẹt xe là điều tất yếu

Bó Chiếu ông TS này

bạn nói đúng. Các nước ASEAN đều có metro mà ổng lại nói ngược là không cần thiết. Đường xá chật chội rồi mà ổng còn kêu phát triển xe buýt thêm. Hết nói nổi luôn.

Trần mai thanh

Đề xuất phương tiện công cộng là chuẩn xác nhưng để các phương tiện công cộng trở thành phương tiện đi lại thay thế cho các phương tiện khác thì việc cần làm là xây dựng lại ý thức phục vụ và cả phương tiện đi lại khong thể chấp nhận phương tiện công cộng gây ô nhiễm môi trường bằng cả khí thải lẫn tiếng ồn và ngoài xe bus ra chắc chắn chúng ta phải có thêm các phương tiện công cộng khác đó là xe điện ngầm và xe điện trên cao đó là bài toán được các nước đông dân trên thế giới giải đáp việc của chúng ta là phải soi kinh nhiệm của họ để phát triển các kỹ năng cần thiết của phương tiện đó sao cho phù hợp với tình hình của đất nước ta ví dụ chúng ta lên thay thế xe bus chạy bằng dầu diezen bằng xe bus chạy điện khuyên khích thay xe máy bằng xe đạp trong nội thành các thành phố lớn như Hà nội và Thành phố Hồ Chí Minh bằng cách tạo ra các con đường chi đi bộ và đi xe đạp đến các trung tâm lớn có vậy mới hạn chế được xe máy

chủ doanh nghiệp

Lập luận của ông Phúc không chuẩn, bởi lẽ. Nếu bỏ xe máy đi xe buýt thì các doanh nghiệp sản xuất xe máy bán cho ai và hàng loạt công nhân mất việc làm. Việc này đả xảy ra ở quy định mỗi người chỉ được đứng chủ một xe, hoặc có GPLX mới được đăng xe, sau đó quy định này mất hiệu lực

long

11 ngàn tỷ usd cũng không thể giải quyết nạn kẹt xe. nguyên nhân, nghành giao thông thì công trình giao thông nhanh xuống cấp, về quản lý đô thị thì lấn chiếm lòng lề đường, về văn hóa giáo dục thì ý thức kém, về quy hoạch xây dựng thì không đồng bộ

Quatsq

Muốn làm thì cần có giải pháp đúng
1: ngày xưa sài gòn quy hoạch chỉ 2 triệu dân nên đường xá nhỏ, bây giờ khoảng vài chục triệu dân thì phải làm sao cho xứng tầm chứ
2: lắp đặt camera để xử phạt giao thông nghiêm túc, chỉ có làm như vậy thì ý thức người dân mới vô nề nếp, một xã hội văn minh là khi xử phạt hay kết tội một ai cũng phải có bằng chứng chứ không thể nói miệng dể xử phạt được
Đó chỉ là ý kiến cá nhân tôi

binh

kẹt xe không phải chi do xe máy mà là tổng hòa các mối quan hệ xã hội, như lấn chiếm lòng lề đường, ý thức về giao thông kém, đường xá xuống cấp, thu hút quá nhiều lao động về tp lớn, xe máy không có niên hạn sử dụng, quy hoạch nhà ở và khu dân cư không hợp lý, nếu không giải quyết đồng bộ thì kẹt xe vẫn mãi còn

Hiện thêm bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM