Chế tạo robot thu gom tảo trên hồ Xuân Hương

Theo đó, ông Trung sẽ làm trưởng nhóm phát triển một robot hình dáng tương tự một chiếc thuyền có kích thước 2mx3m, có khả năng tự động di chuyển, thu gom tảo trên toàn bộ diện tích 38ha mặt hồ và độ sâu 30cm tính từ mặt nước. Sau đó bộ phận ly tâm của hệ thống sẽ phân tách tảo ra khỏi nước.

Tảo sẽ được thu gom, nước sạch sẽ được bơm trả lại hồ. Mỗi khi tảo lam chớm phát triển thì robot sẽ được đưa ra thu gom, hạn chế khả năng tảo lam lan rộng trên toàn bộ mặt hồ. Dự án này dự kiến hoàn thành trong vòng ba tháng kể từ ngày tỉnh Lâm Đồng cấp kinh phí thực hiện. Kinh phí dự kiến khoảng 700 triệu đồng/robot. Tất cả bộ phận của hệ thống tự động này được chế tạo trong nước.

Hiện nay, tảo lam trên mặt hồ vẫn đang được thu gom thường xuyên bằng nhiều biện pháp cơ học nhưng hiệu quả không cao, như dùng lưới gom và máy bơm đẩy ra khỏi hồ. Dùng robot là biện pháp kết hợp với nhiều biện pháp khác mà tỉnh Lâm Đồng đã triển khai để xử lý tảo trên hồ Xuân Hương, như việc thả 700kg cá mè đen và trồng bông súng nhằm tiêu diệt và hạn chế sự phát triển của tảo lam mới đây.

Theo Mai Vinh (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm