Cháy xe: Vẫn chưa thể “đổ tội” cho xăng

“Không loại trừ nhưng cũng chưa thể khẳng định xăng dầu là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến cháy nổ xe cơ giới”. Đó là thông tin tại buổi họp báo về vấn đề cháy nổ xe cơ giới do các bộ Công an, KH&CN, GTVT và Công Thương tổ chức, ngày 26-4.

Bộ Công an cho biết thời gian qua dư luận nghi ngờ do xăng kém chất lượng nên gây cháy nổ xe. Tuy nhiên, chưa có bất kỳ đơn vị nào công bố nguyên nhân cháy ô tô, xe máy là do xăng dầu trực tiếp gây nên. Bộ KH&CN thông tin thêm: Đến ngày 15-4, cơ quan chức năng đã lấy 56 mẫu xăng liên quan tới xe cháy để thử nghiệm, trong đó có 16 mẫu lấy từ các xe bị cháy và 40 mẫu lấy từ các cây xăng nơi chủ xe đã mua. Kết quả cũng chưa có bằng chứng kết luận xăng, dầu là nguyên nhân trực tiếp gây cháy nổ xe.

Tại buổi họp báo, đại diện cả bốn bộ đều cho biết các cơ quan chức năng đang tiếp tục nghiên cứu để tìm ra nguyên nhân cụ thể. Trước mắt, Bộ Công an khẳng định có năm nguyên nhân chính dẫn đến cháy nổ xe. Đó là chập điện, sự cố kỹ thuật, sơ suất, tai nạn giao thông và do có người đốt.

Giải thích rõ hơn về sự cố kỹ thuật (chiếm 15% số vụ cháy), đại diện Bộ Công an nói: Đó có thể là do nổ bình ắc quy, nổ IC, thụt ống pô, bó thắng… dẫn đến phát lửa. Nguyên nhân có phải do lỗi thiết kế của nhà sản xuất hay không thì cơ quan chức năng chưa nghiên cứu sâu nên chưa thể kết luận được.

“Từ đầu năm đến nay còn tới hơn 78% số vụ cháy chưa làm rõ được nguyên nhân. Lý do là việc điều tra rất khó, thậm chí còn khó hơn một số vụ trọng án. Cạnh đó, việc thu thập dấu vết, bảo vệ hiện trường… trong những vụ cháy xe còn gặp nhiều khó khăn. Ngành công an sẽ cố gắng hơn nữa trong thời gian tới. Người dân cũng không nên quá hoang mang vì tỉ lệ số lượng xe bị cháy so với tổng số lượng xe trên cả nước là rất thấp” - Bộ Công an nhấn mạnh.

Theo Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, tuy Thủ tướng đã chỉ đạo bốn bộ, ngành tham gia xác định nguyên nhân các vụ cháy nổ nhưng cơ chế phối hợp vẫn còn khá lỏng lẻo. Do đó, cần phải có “nhạc trưởng” chịu trách nhiệm điều phối.

Theo thống kê của Bộ Công an, trong hai năm 2010 và 2011 cả nước xảy ra 324 vụ cháy nổ ô tô, xe máy (trong đó có 276 vụ cháy ô tô). Hiện đã xác định rõ nguyên nhân của 209 vụ (hơn 64%), chưa rõ nguyên nhân 115 vụ (gần 36%). Trong số vụ đã làm rõ nguyên nhân, hơn 30% là do chập điện, 15% do sự cố kỹ thuật, gần 10% do sơ suất, gần 5% do TNGT và hơn 4% do người đốt.

Còn từ đầu năm 2012 đến nay, cả nước xảy ra 115 vụ cháy ô tô, xe máy (có 59 vụ cháy xe máy), gây thiệt hại trên 20 tỉ đồng. Cơ quan chức năng mới chỉ làm rõ được 25 vụ, trong đó có chín vụ do chập điện, năm vụ do sự cố kỹ thuật, bốn vụ do TNGT và một vụ do đốt.

Số xe bị cháy thuộc về nhiều hãng như Huyndai, Daewoo, BMW, Mercedes, Ford, Mazda, Toyota, SYM, Honda…

THANH LƯU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm