Chạy theo quy định, chủ xe lãng phí tiền tỉ

Đồng thời nơi đây cũng kiến nghị thay đổi cách tính tải trọng áp dụng cho tổ hợp xe đầu kéo sơmi rơmoóc để vừa bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) hoạt động”. Luật sư Thái Văn Chung, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM, cho biết như trên tại buổi tọa đàm về các vướng mắc trong hoạt động vận tải do Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM tổ chức vào chiều 2-12.

Theo các DN vận tải, việc Bộ GTVT cho cải tạo sơmi rơmoóc đã bộc lộ nhiều bất cập, gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh và lãng phí cả ngàn tỉ đồng của các DN. Vì vậy, các DN đã đồng kiến nghị Thủ tướng và Bộ GTVT xem xét lại quy định này. “Từ năm 2014 đến nay, trong quá trình cải tạo, Cục Đăng kiểm Việt Nam liên tục thay đổi tải trọng thiết kế, tải trọng toàn bộ của sơmi rơmoóc mới khiến DN phải chạy theo, đổi mới phương tiện liên tục. Điều này gây khó khăn, lãng phí” - chủ một DN bày tỏ.

Ngoài ra, do quy định của Bộ GTVT thay đổi nhanh, các nhà sản xuất sơmi rơmoóc trong nước không đáp ứng kịp nên các DN phải nhập khẩu hàng ngàn thiết bị sơmi rơmoóc từ các nước vào Việt Nam thay thế cho hàng ngàn sơmi rơmoóc ba trục và hai trục. Trước thực trạng trên, Bộ GTVT đã hai lần gia hạn thời gian cải tạo sơmi rơmoóc và lùi thời hạn xử phạt tải trọng trục xe để tạo điều kiện cho DN cải tạo phương tiện. “Thời hạn gia hạn lần thứ hai sắp hết và thời hạn áp dụng xử phạt tải trọng trục bắt đầu từ 1-1-2017 nhưng Cục Đăng kiểm Việt Nam vẫn chưa tìm được giải pháp phù hợp để cải tạo, điều chỉnh sơmi rơmoóc loại 40 feet chở container 20 feet theo tiêu chuẩn” - ông Chung nói.

Do vậy, hiệp hội cũng kiến nghị cơ quan chức năng dừng xử phạt người điều khiển xe, chủ DN vận tải có xe chở hàng hóa mà tải trọng trục xe (gồm hàng hóa xếp trên xe, người được chở trên xe) vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường. Các DN cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính thay đổi quy định về vé tháng giao thông đường bộ để tạo thuận lợi cho DN vận tải.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm