Chạy án cho người... không phạm tội

Theo hồ sơ, ngày 19-12-2009, có ba thanh niên bị công an một quận tại TP.HCM bắt giữ về hành vi cướp giật. Ngay tối đó, vợ của một người gọi điện thoại cho Phùng Tấn Đô nhờ giúp đỡ để cả ba được tha về. Đô liền gọi điện thoại hỏi Ngô Đức Tính và được Tính bảo Nguyễn Tâm Trí có khả năng làm xong chuyện này.

Có 180 triệu đồng chuyện sẽ xong

Khi được hỏi đến, Trí ra giá lo cho một người về hết 50 triệu đồng. Thấy chắc, Tính đã báo giá lại cho Đô để Đô báo với… đối tác. Sáng hôm sau, gia đình của ba người thanh niên đến gặp Tính. Tính tự nhận quen biết với người có khả năng chạy án để lo liệu. Những người này liền đưa cho Tính 150 triệu đồng, xong việc họ sẽ đưa tiếp 30 triệu đồng nữa. Cầm tiền trong tay, Tính bảo mọi người yên tâm, cả ba sẽ được thả về trong ngày.

Tối đó, ba người thanh niên trên được thả về thật. Một người sau khi nghe gia đình kể lại sự việc đã không đồng ý vì biết mình không liên can đến vụ cướp giật, được thả về theo đúng quy định chứ không phải do chạy án.

Các gia đình nghe xong mới vỡ lở liền tìm Tính đòi lại tiền. Sau nhiều lần bị đòi, Tính đã trả lại 89 triệu đồng, số tiền còn lại Tính bảo đã dùng để lo lót…

Chạy án cho người... không phạm tội ảnh 1

Bức xúc, cuối tháng 12-2009, cả ba gia đình đã làm đơn tố giác hành vi của Tính và Đô. Tại cơ quan điều tra, Tính thừa nhận đã đưa cho Trí 50 triệu đồng, giữ lại 10 triệu đồng tiêu xài cá nhân. Trí hay tin Tính bị bắt liền bỏ trốn.

Các cơ quan lúng túng

Cơ quan điều tra đã khởi tố Tính về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Riêng Đô thì chưa đủ cơ sở để khởi tố về hành vi môi giới hối lộ nên không xử lý. Gia đình ba nạn nhân do có đơn tố giác giúp phát hiện hành vi của Tính và Trí nên cũng không cần thiết phải xử lý hình sự.

Tuy nhiên, từ đây, các cơ quan tố tụng lại lúng túng trong việc xác định tội danh đối với Tính. VKS không đồng tình với tội danh trên nên trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung thay đổi tội danh.

Theo viện, Tính có dấu hiệu phạm tội làm môi giới hối lộ. Qua hồ sơ và các lời khai thể hiện, Tính nghĩ Trí có khả năng chạy án nên đã nhận giúp để kiếm chác. Cụ thể, sau khi nghe Trí nói làm được với giá 50 triệu đồng/người, Tính đã báo lại là 60 triệu đồng để chiếm hưởng chênh lệch. Các gia đình này không phải bị Tính lừa mà là Trí lừa.

VKS cũng đề nghị cơ quan điều tra làm rõ hơn hành vi làm môi giới hối lộ và đưa hối lộ của Đô và những người bị hại.

Sau khi xem xét, cơ quan công an điều tra quận cũng đồng tình với quan điểm của viện. Tuy nhiên, trong vụ án còn có các đối tượng có hành vi đưa hối lộ nên quận đã chuyển lên cấp thành phố theo đúng thẩm quyền.

Nhận hồ sơ, Công an TP.HCM lại cho rằng Tính phạm tội lừa đảo. Nơi này lý giải, khi được nhờ vả, Tính và Trí đã cùng nhau tự nhận là quan hệ được với người có trách nhiệm để lo. Cả hai ra giá 180 triệu đồng và đã nhận trước 150 triệu đồng chia nhau. Tính không chứng minh được việc mình nhận tiền để đi liên hệ với người có thẩm quyền giải quyết vụ việc. Tính đã cùng với đồng phạm đưa thông tin giả nhận mình có quan hệ với người có trách nhiệm để tạo lòng tin nhằm chiếm đoạt tiền.

Mới đây, Công an TP.HCM lại chuyển hồ sơ về quận để xử lý theo hướng Tính phạm tội lừa đảo. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin diễn biến của vụ án này để biết rõ hành vi của Tính phạm tội lừa đảo hay làm môi giới hối lộ.

Làm rõ ý thức chủ quan để xác định tội

Trong mọi trường hợp, người làm môi giới hối lộ đều hành động theo yêu cầu của người khác và trực tiếp chuyển của hối lộ cho người nhận. Về mặt chủ quan, tội làm môi giới hối lộ được thực hiện với lỗi cố ý trực tiếp. Nghĩa là người phạm tội nhận thức được mình làm môi giới hối lộ và mong muốn thực hiện được vai trò trung gian đó.

Còn tội lừa đảo, người phạm tội dùng thủ đoạn gian dối đưa ra những thông tin không đúng sự thật nhằm làm cho người khác tin đó là sự thật. Về mặt chủ quan, người phạm tội biết đó là thông tin giả nhưng mong muốn người khác tin là thật. Ở đây, hành vi của Tính có sự nhập nhằng giữa hai tội danh, chỉ khi làm rõ được ý thức chủ quan của Tính là có biết chính xác Trí lừa đảo ngay từ đầu không thì mới có thể kết luận.

Một thẩm phán Tòa Hình sự TAND TP.HCM

HOÀNG YẾN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm