Cháy 70 căn nhà ở Nha Trang: Hỗ trợ người dân ăn tết​

Chiều 19-1, làm việc với lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa về khắc phục hậu quả vụ cháy khu dân cư cồn Nhất Trí, TP Nha Trang, ông Trương Hòa Bình, ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực, thay mặt Chính phủ gửi lời thăm hỏi, động viên đến các gia đình bị thiệt hại do vụ cháy.

Chia sẻ với người dân, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho rằng vụ cháy đã làm bà con mất hết nhà cửa, tài sản trong khi tết cổ truyền đang cận kề là điều hết sức đau lòng, xót xa.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình tặng quà, động viên các gia đình bị thiệt hại do vụ cháy ở Nha Trang. Ảnh: CTV

Phó Thủ tướng lưu ý chính quyền địa phương phải tạp trung, huy động nhiều nguồn lực để hỗ trợ người dân bị hỏa hoạn, tạo điều kiện cho bà con sớm ổn định đời sống.“Phải làm mọi cách để bà con được ấm lòng, hưởng niềm vui chung, dù mất mát, tổn thất rất nặng nề. Cố gắng chăm lo để bà con có tết, ăn tết”.

Phó Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa sớm thực hiện chính sách hỗ trợ tái định cư cho người dân không còn nhà cửa, có điều kiện xây dựng chỗ ở mới khang trang hơn, cơ sở hạ tầng phải đảm bảo sinh hoạt ổn định. Phó Thủ tướng cho rằng cần có các chính sách hỗ trợ tối đa, phù hợp về đất đai để người dân sớm có điều kiện dựng lại nhà cửa, đảm bảo cuộc sống tốt hơn, gắn với sinh kế, làm ăn lâu dài. Không chỉ khu dân cư cồn Nhất Trí, tỉnh Khánh Hòa cần quay hoạch lại, thực hiện tái định cư cho những người dân sinh sống trên các khu nhà chồ ở khu vực khác, tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý phải rút kinh nghiệm trong việc thiếu phương tiện chữa cháy trong vụ cháy trên. Từ vụ việc này, phải tăng cường trang bị phương tiện chữa cháy chuyên dụng, tính toán các phương án chữa cháy phù hợp để hạn chế tối đa thiệt hại. Trước đó, Phó Thủ tướng đã trực tiếp thăm hỏi, động viên, tặng quà cho các gia đình bị thiệt hại do vụ cháy.

Báo cáo với đoàn công tác của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cho biết khi xảy ra vụ cháy khu dân cư cồn Nhất Trí vào đêm 17 rạng sáng 18-1, các lực lượng chức năng rất khó tiếp cận đám cháy do đường vào khu dân cư quá nhỏ hẹp.

Các lực lượng chữa cháy phải dùng thuyền qua sông để tiếp cận, sử dụng bình xịt để chữa cháy. Lực lượng chữa cháy đã khoanh vùng, ngăn lan rộng thêm. Tuy nhiên, đám cháy đã thiêu rụi hoàn toàn 79 căn nhà.

Tỉnh sẽ có phương án để người dân sớm có nơi ở mới tại các khu tái định cư, đồng thời tạo điều kiện để bà con chuyển đổi nghề nghiệp phù hợp. Đến nay đã có một số doanh nghiệp đăng ký hỗ trợ người dân hơn 1 tỉ đồng để tạm ổn định cuộc sống.

Cùng ngày, trao đổi với PV, ông Nguyễn Sỹ Khánh, Phó Chủ tịch UBND TP Nha Trang, cho biết đã có 75 hộ có nhà bị cháy đến nhận phòng ở tạm trong thời gian ba tháng tại ký túc xá của Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa- cách khu dân cư cồn Nhất Trí hơn 5 km.

Trước mắt, chính quyền, các đoàn thể địa phương tiếp tục hỗ trợ gạo, mì tôm, một số nhu yếu phẩm cho người dân bị nạn. Chính quyền địa phương cũng cho bố trí chỗ nấu ăn, bếp ăn tập thể, cung cấp điện, nước cùng một số vật dụng thiết yếu như giường, tủ phục vụ sinh hoạt của người dân.

Ngoài ra, UBND TP Nha Trang hỗ trợ mỗi hộ 5 triệu đồng để ăn tết, mỗi hộ 6 triệu đồng để mua sắm một số vật dụng cần thiết. Chính quyền địa phương cũng huy động lực lượng, thành lập phòng gác, ứng trực 24/24g để bảo đảm an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy cho người dân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm