‘Cháu phóng viên ơi, chú được giảm tiền sử dụng đất rồi’

Vẫn như công việc thường ngày, hôm ấy tôi cũng đến Phòng công tác bạn đọc đọc hồ sơ của người dân gửi đến. Đọc lá đơn của cựu chiến binh Phạm Đình Khang (ngụ ấp Tân Thành, xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi, TP.HCM) bị từ chối giải quyết hồ sơ xin miễn, giảm tiền sử dụng đất (SDĐ), tôi thấy trả lời của UBND xã chưa ổn.

Lý do UBND xã đưa ra là trước đây gia đình ông Khang đã nhận tiền hỗ trợ sửa chữa nhà theo Quyết định 22/2013. Thế nhưng việc một thương, bệnh binh đã được nhận tiền hỗ trợ sửa chữa nhà thì không liên quan đến việc miễn, giảm tiền SDĐ.

Ngoài ra, Nghị định 45/2014 quy định về thu tiền SDĐ chỉ nêu hộ gia đình, cá nhân thuộc đối tượng được miễn hoặc giảm tiền SDĐ thì chỉ được miễn hoặc giảm một lần. Với trường hợp cụ thể của gia đình ông Khang, Phòng LĐ-TB&XH huyện Củ Chi đã xác định vợ ông là thương, bệnh binh thì đã thuộc đối tượng miễn, giảm tiền SDĐ và đây là lần đầu gia đình ông xin miễn, giảm. Dựa theo những quy định trên, gia đình ông Khang đã đủ điều kiện để xem xét giải quyết miễn, giảm tiền SDĐ.

Trước băn khoăn đó, tôi quyết định tìm gặp ông để nắm thêm thông tin. Gặp chúng tôi, ông Khang tâm sự: “Nhiều lần tôi muốn nộp đơn khiếu nại đến các nơi nhưng nghĩ chắc cũng nhận được trả lời như xã nên đành ôm nỗi buồn bị từ chối vào lòng. Một lần tình cờ cầm tờ báo Pháp Luật TP.HCM, tôi nghĩ chuyện của mình cần được làm rõ hơn nên tôi gửi đơn đến báo. Báo cử PV đến tìm hiểu, tôi mừng lắm!”.

Sau đó, chúng tôi đã liên hệ UBND xã Tân Thông Hội để trình bày, phân tích những quy định mong chính quyền xem xét trường hợp của ông Khang. Thế nhưng cán bộ xã vẫn giữ quan điểm và cho rằng việc từ chối hồ sơ của ông Khang là đúng.

Không dừng lại, chúng tôi mang câu chuyện của ông Khang trình bày với ông Huỳnh Thanh Khiết, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM.

Chúng tôi rất mừng khi ông Khiết nghe xong, ông khẳng định vụ này xã từ chối hồ sơ của người dân là chưa đúng. Càng vui mừng hơn khi nghe tin sở đã có công văn gửi đến Bộ LĐ-TB&XH để xin ý kiến hướng dẫn chung cho những trường hợp tương tự ông Khang.

Một thời gian ngay sau khi bài viết “Được giảm tiền SDĐ nhưng xã không giải quyết” đăng tải, tôi nhận được cuộc gọi của ông: “Chú được xã gọi lên hướng dẫn nộp hồ sơ lại và hiện hội đồng xét duyệt của xã đã đồng ý cho chú miễn, giảm tiền SDĐ rồi. Chú cám ơn cháu và Pháp Luật TP.HCM nhiều lắm”.

Với chúng tôi, dù việc nhỏ hay lớn nhưng có thể giúp ích cho bạn đọc, cho người dân một cách hợp pháp, đúng pháp luật thì chúng tôi luôn sẵn sàng vào cuộc và vào tới cùng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm