Chất lượng chất vấn làm nên quyền lực của đại biểu Quốc hội

Ông Nguyễn Văn Mễ cho rằng chất vấn là đỉnh cao của việc thể hiện quyền lực cho ĐB, việc thực hiện chất vấn có chất lượng, chắc chắn sẽ tôn vinh vị trí của người ĐB tại nghị trường cũng như trong xã hội. Vì không có hoạt động nào được đông đảo công chúng theo dõi chặt chẽ như các phiên chất vấn. Nếu chất vấn đúng thì hiệu quả tác động ra ngoài xã hội tốt, gây hiệu ứng xã hội, làm tôn vinh vị trí QH và cá nhân ĐB lên.

Nguyên trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thừa Thiên-Huế khẳng định chất vấn là hoạt động nên tăng cường trong thời gian tới. Ảnh: LÊ THOA

Nguyên trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thừa Thiên-Huế  cho rằng chất vấn là hoạt động nên tăng cường trong thời gian tới.

Song song với việc chất vấn, các tân ĐBQH cũng phải chú ý đến hoạt động giám sát việc thực thi chính sách. Theo ông Mễ,  vấn đề của giám sát không phải chỉ chăm chăm vào việc thực thi đúng pháp luật mà phải xem việc thực thi pháp luật ấy có những lúng túng gì trên thực tế, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của dân.

Ông Mễ dẫn chứng có lần khi đi giám sát về xây dựng, khi các văn bản đã hoàn thành, ông đi khảo sát hiện trường, thấy nhà dân chỉ được cho xây gói gọn trong 100 m2 mà không có vườn tược để trồng rau nuôi gà, biến nông dân thành thị dân trong chốc lát. Chính quyền địa phương trả lời do không đủ điều kiện để xây dựng hạ tầng. Về mặt pháp luật không có gì sai nhưng nếu nhìn rõ hơn, đi sâu sát hơn thì sẽ có phương án tốt hơn cho dân.

Hội trường chia thành nhóm nhỏ để thảo luận kỹ năng chất vấn và giám sát của ĐBQH. Ảnh: LÊ THOA

Các ĐB chăm chú thảo luận. Ảnh: LÊ THOA

Do đó, để rèn luyện cho các tân ĐBQH kỹ năng giám sát và chất vấn, nguyên Trưởng đoàn ĐBQH Thừa Thiên-Huế Nguyễn Văn Mễ đã cho các ĐB thực hành kỹ năng thông qua các tình huống cụ thể, bằng việc chia nhóm, thảo luận và trình bày.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.