Chặt cây, dựng lán trái phép trong khu bảo tồn

Theo đó, cơ quan chức năng sẽ làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan, tùy theo tính chất mức độ sai phạm.

Trước đó, ngày 25-2, ông Nguyễn Phú Ban, Giám đốc Sở NN&PTNT TP Đà Nẵng, cùng với lực lượng kiểm lâm, chính quyền phường Thọ Quang (Sơn Trà) đã đến kiểm tra, xử lý vụ phát rừng, dựng lán trại trái phép trong khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà. Sự việc xảy ra tại khoảnh rừng thuộc tiểu khu 62. Theo đó, vào tháng 11-2015, sau khi nhận giao khoán 7 ha đất rừng, UBND phường Thọ Quang đã giao lại cho một số hộ dân để trồng rừng. Trong đó, hộ ông Nguyễn Văn Tâm (ngụ phường Thọ Quang) nhận hơn 4 ha. Do diện tích quản lý rộng, ông Tâm ủy quyền cho ông Lê Việt Hồng (người cùng địa phương) quản lý, trồng cây.

Từ đầu năm 2016, ông Hồng cho chặt, phát từng mảng lớn cây cối, đào đất làm đường dài hàng trăm mét. Cuối con đường này là khu vực lán trại làm nơi ở của công nhân, được xây dựng khá kiên cố... cùng các dụng cụ sinh hoạt gần 4 ha rừng cây bụi bị phát quang, nhánh cây nằm ngổn ngang. Việc phá rừng, xây lán này diễn ra từ trước tết Nguyên đán nhưng lực lượng kiểm lâm không hề hay biết mà chỉ bị phát hiện gần đây khi người dân phản ánh với cơ quan chức năng.

Theo ông Võ Đình Công, Chủ tịch UBND phường Thọ Quang, việc phát rừng, dựng lán trại không được cấp phép như vậy là vi phạm pháp luật. Nhưng trách nhiệm lớn thuộc về lực lượng kiểm lâm vì họ không làm tròn nhiệm vụ được giao. Việc xử lý cụ thể như thế nào thì phải do kiểm lâm thực hiện theo chức trách của họ. 

Sau khi lập biên bản, lực lượng chức năng đã tháo dỡ các công trình xây tạm này. Cơ quan chức năng cũng yêu cầu ông Hồng di dời toàn bộ vật liệu xây dựng và công nhân ra khỏi rừng, không được xây cất bất cứ công trình nào trên phần diện tích được giao khoán trồng rừng.

Ông Nguyễn Phú Ban, Giám đốc Sở NN&PTNT TP Đà Nẵng, yêu cầu phải xử lý vụ việc đến nơi đến chốn. Ai sai phải chịu trách nhiệm chứ không được đùn đẩy qua lại.

Hiện bán đảo Sơn Trà có 2.539 ha rừng nằm trong khu bảo tồn và 1.073 ha đất được UBND TP Đà Nẵng giao khoán cho các hộ dân trồng rừng xây dựng khu du lịch

 

Sẽ xem xét trách nhiệm cán bộ bảo vệ rừng

Cán bộ kiểm lâm có chủ quan khi nghĩ rằng đất rừng này đã được giao khoán, quản lý nên lơ là trong kiểm tra. Sau khi xử lý các trường hợp người dân vi phạm, phá rừng, cơ quan chức năng sẽ xem xét trách nhiệm của cán bộ, công chức kiểm lâm được giao bảo vệ tiểu khu này. Tuy nhiên, việc xử lý cán bộ cũng phải chờ ý kiến chỉ đạo của chi cục.

Ông TRẦN VĂN THANH, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Sơn Trà 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm