Chặt cây cũng bị coi là sát sinh như giết hại con người

“Giáo lý của đạo Phật là nghiêm cấm việc chặt cây. Chặt cây cũng bị coi là sát sinh như giết hại con người. Lời di chúc của Đức Phật khi rời cõi đời này là không được chặt cây cối, phá hoại núi rừng” - Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm nói.

Cho ý kiến về dự luật, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm nói: “Rừng là lá phổi rất lớn cho chúng ta, bất cứ thời đại nào cũng phải giữ rừng. Do vậy ông cha ta có câu "rừng vàng biển bạc". Thế nhưng hằng ngày vẫn thấy hình ảnh lâm tặc phá hoại rừng, cảm thấy xót xa”.

Theo đó, Hòa thượng đề nghị phải ghi rõ trách nhiệm đối với người đứng đầu chính quyền ở các cấp tỉnh, huyện, xã để nâng cao trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc bảo vệ rừng (thuộc Điều 52 dự luật).

Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm, đại biểu Quốc hội thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội.

Theo ông, ý thức bảo vệ cây xanh của người dân trong nước chưa cao, chưa thực sự tôn trọng cây. “Ở nước ngoài người ta rất có ý thức bảo vệ cây, trồng cây nào trong nhà đánh dấu cây đó. Muốn hạ phải có sự đồng ý của chính quyền, nếu không sẽ bị phạt mặc dù là cây trong vườn nhà mình” - ông nói.

Theo đó, Hòa thượng đề nghị nâng cao ý thức cho người dân về việc trồng, bảo vệ cây xanh, đặc biệt là trồng cây tại các đô thị, tòa nhà. Ông dẫn chứng: “Mấy hôm nay chúng ta thấy nhiệt độ ngoài trời khác nhau giữa bóng cây thế nào. Như thế cho thấy tác dụng lớn của cây xanh”.

Ông nói: “Giáo lý của đạo Phật là nghiêm cấm việc chặt cây. Chặt cây cũng bị coi là sát sinh như giết hại con người. Lời di chúc của Đức Phật trước khi rời cõi đời này là không được chặt cây cối, phá hoại núi rừng. Cây cối cho ta sự sống, che mát cho ta nên cấm tuyệt đối việc chặt cây. Vì vậy Phật giáo rất yêu thiên nhiên, bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường. Chúng tôi rất mong tất cả chúng ta đều phải bảo vệ môi trường, bảo vệ cho cuộc sống chúng ta, bảo vệ cho bầu khí quyển, cho Trái đất, vì vậy nên phát động trồng cây. Mỗi người trồng một cây thì các khu đô thị, cao ốc đều phủ màu xanh của cây cối. Rừng không phải rừng đặc dụng, rừng sản xuất mà rừng còn có thể trồng ngay trong các khu đô thị, khu dân cư”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm