Chánh Văn phòng TAND huyện bị truy nã từng được tặng giấy khen

Vụ việc ông Nguyễn Quang Huy, cựu Chánh Văn phòng TAND huyện Cao Phong (Hòa Bình), bị bắt giữ vì lệnh truy nã cách đây 26 năm, đang khiến dư luận bất ngờ. Nhiều người đặt câu hỏi tại sao một người mang lệnh truy nã suốt 26 năm mà vẫn ung dung sinh sống tại địa phương, công tác trong ngành tư pháp và còn được bổ nhiệm giữ chức vụ quan trọng?

Sáng 2-12, trả lời PLO về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Chánh án TAND huyện Cao Phong, cũng tỏ ra vô cùng “bất ngờ” và “buồn”.

Lãnh đạo TAND huyện Cao Phong bất ngờ về việc cấp dưới bị truy nã suốt 26 năm nay. Ảnh: TP

Theo bà Hà, chiều 28-11 vừa qua, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình tới làm việc với TAND huyện Cao Phong về vấn đề của ông Huy.

Ông Huy được bổ nhiệm giữ chức chánh văn phòng từ năm 2017 nhưng công việc chính vẫn là thư ký. Ngoài ra, ông Huy cũng đã hoàn thành khóa học thẩm phán cách đây nhiều năm.

Đánh giá về cấp dưới, bà Hà nhận xét ông Huy là người “điềm tĩnh”, đều hoàn thành tốt nhiệm vụ, có năm còn được giấy khen của Chánh án TAND tỉnh Hòa Bình.

Bà cho hay thông tin ông Huy mang lệnh truy nã cách đây 26 năm khiến mọi người trong TAND huyện Cao Phong hết sức bất ngờ, đến thời điểm hiện tại cũng không ai biết Huy có thực sự phạm tội hay không. Thậm chí, khi lãnh đạo tòa gọi lên để chia sẻ tâm tư, nguyện vọng, bản thân ông Huy cũng khẳng định không hề biết mình bị truy nã bấy lâu nay.

“Anh ấy cũng rất bất ngờ, còn bị ốm và đi viện cả tuần” - bà Hà chia sẻ.

PV đặt câu hỏi trước khi gửi hồ sơ lên TAND tỉnh để bổ nhiệm, TAND huyện Cao Phong có tiến hành xác minh, thẩm tra lý lịch đối với ông Huy hay không, có phát hiện dấu hiệu gì bất thường? Bà Hà nói vấn đề này do Phòng Tổ chức cán bộ TAND tỉnh phụ trách nên sẽ nắm rõ, bà mới chỉ được bổ nhiệm vào tháng 6-2019 vừa qua nên chưa thể nắm cặn kẽ.

Thông tin thêm, Chánh án TAND huyện Cao Phong cho hay sau khi bị bắt giữ, phần việc của ông Huy đang được phân công cho một số cán bộ của đơn vị tạm thời phụ trách.

Trước đó, PV liên hệ với gia đình Nguyễn Quang Huy, người thân của ông này cũng đều tỏ ra bất ngờ về sự việc.

Theo cha của Huy, ông rất sốc khi hay tin con trai bị bắt giữ, bản thân ông cũng không hề biết con mình là đối tượng truy nã.

Năm 1993, Huy khi đó 18 tuổi, học xong cấp 3 thì công tác tại địa phương, sau đó học đại học tại chức ngành luật ở Hòa Bình. Tốt nghiệp, Huy thi tuyển công chức, được kết nạp đảng viên.

“Gia đình tôi là gia đình liệt sĩ, đều là công chức nhà nước, không hiểu sao khi điều tra lý lịch em gái Huy (hiện đang công tác tại Hà Nội) lại thấy ra việc Huy là đối tượng truy nã 26 năm nay” - cha của Huy nói.

Trong khi đó, chị P., vợ Huy cũng chung sự bất ngờ như cha chồng. Chị này bảo bản thân Huy còn không biết mình bị truy nã, bởi nếu biết thì “làm sao anh ấy vào được ngành tòa án”.

Theo lời kể của vợ Huy, Huy từng công tác tại tòa án các huyện Lạc Thủy, Cao Phong, rồi được cấp trên cử đi học lớp thẩm phán nhưng chưa được bổ nhiệm. Chị và Huy kết hôn với nhau từ năm 2005, có hai con và không hề biết chồng mình bị truy nã suốt 26 năm nay.

“Gia đình tôi sẽ làm đơn khiếu nại lên các cơ quan chức năng để tìm hiểu rõ sự việc này” - bà này nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm