Thi tuyển Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam

Chánh thanh tra Bộ GTVT trúng tuyển

Ngày 28- 4, Bộ GTVT đã họp báo công bố kết quả thi tuyển chức danh tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Theo đó, ông Nguyễn Văn Huyện - Chánh Thanh tra Bộ GTVT là người trúng tuyển, với số điểm cao nhất là 169,3 điểm, hơn người xếp thứ hai là ông Nguyễn Xuân Cường - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam 6 điểm.

Sẽ có thêm những đợt thi tuyển lãnh đạo

“Hiện Bộ GTVT đang tiến hành các thủ tục để bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Huyện giữ chức Tổng cục trưởng” - Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nói. Ông Huyện sẽ đảm nhận chức danh trên từ ngày 1-6-2014. Và từ nay đến thời điểm đó, ông Huyện vẫn sẽ đảm nhận chức vụ Chánh Thanh tra Bộ GTVT.

Trả lời câu hỏi của Pháp Luật TP.HCM về việc giám sát chương trình hành động của người trúng tuyển sẽ được Bộ thực hiện như thế nào, nếu không thực hiện tốt thì sẽ xem xét trách nhiệm ra sao? Ông Trường cho hay, theo quy định hằng năm Bộ đều thực hiện đánh giá cán bộ theo các mức: Hoàn thành nhiệm vụ, không hoàn thành nhiệm vụ, hoàn thành xuất sắc… Đối với những người không hoàn thành thì chắc chắn sẽ bị luân chuyển; còn người hoàn thành cũng bị nhắc nhở để làm tốt hơn. “Tuy nhiên, đối với người tham gia thi tuyển tổng cục trưởng thì tôi tin rằng nếu họ không hoàn thành thì sẽ có văn hóa từ chức” - ông Trường cho hay từ thành công của đợt thi tuyển này, Bộ sẽ nghiên cứu, xây dựng các quy định về thi tuyển để tới đây có thể tổ chức thêm được nhiều đợt thi tuyển các chức danh lãnh đạo.

 
Chánh thanh tra Nguyễn Văn Huyện, người trúng tuyển.

Ông Nguyễn Văn Huyện: “Đã nói thì sẽ làm”

. Phóng viên: Ông có cảm thấy bất ngờ không khi biết mình là người trúng tuyển trong kỳ thi này?

+ Ông Nguyễn Văn Huyện: Khi tham dự thi tôi rất bình tĩnh, tự tin, làm hết khả năng nên tiếp nhận kết quả tôi cũng không bất ngờ. Hy vọng rằng ở những cuộc thi lần sau sẽ có nhiều người dự thi hơn. Bởi chúng ta đừng ngại ngần, e dè rằng lỡ mình thi không trúng tuyển thì sau này gặp khó với lãnh đạo.

. Bộ trưởng Thăng được coi là một con người hành động, vậy tới đây trên cương vị là tổng cục trưởng ông có sẵn sàng hành động?

+ Tôi là một con người hành động, nói là làm. Tôi cũng đã trải qua nhiều đơn vị, có những đơn vị rất khó khăn. Tuy nhiên, những nơi nào tôi đã đi qua sau một thời gian đều có những chuyển biến tích cực và ngày càng tốt hơn. Tổng cục Đường bộ là một đơn vị rất quan trọng của Bộ nên nếu Tổng cục tốt thì Bộ sẽ tốt hơn. Tuy nhiên, để Tổng cục làm tốt thì theo tôi điều quan trọng nhất là công tác điều hành phải làm tốt, chủ yếu là điều hành, phân trách nhiệm rõ ràng, để mọi người dám làm, dám chịu trách nhiệm…

. Việc từng là chánh thanh tra Bộ có giúp cho ông nhiều trong việc phân định trách nhiệm và xử lý sai phạm của cấp dưới?

+ Không phải vì đã làm thanh tra mà sẽ có cách xử lý trách nhiệm khác. Làm ở đây là căn cứ vào chức năng nhiệm vụ, nếu ai làm tốt thì khen thưởng; không làm tốt thì phải hướng dẫn cho họ làm tốt hơn. Tuy nhiên, để làm được điều đó thì cần phải có thời gian, tức là phải sau sáu tháng hoặc một năm thì sẽ xem xét sắp xếp hoặc bố trí cán bộ cho phù hợp. Cái chính là mình phải trải qua điều hành và lấy công việc để đánh giá con người chứ không phải lấy quan hệ để đánh giá.

. Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường có nói rằng đối với những người tham gia thi tuyển và trúng tuyển nếu không hoàn thành chương trình hành động và nếu không thực hiện tốt thì họ cũng có văn hóa từ chức. Ông nghĩ sao?

+ Đánh giá cán bộ quản lý nhà nước thì đã có quy định rồi. Nếu như làm công trình thì anh có thể hứa: Không hoàn thành có thể sẵn sàng từ chức. Nhưng với một đơn vị quản lý nhà nước như Tổng cục thì phải đánh giá một cách tổng thể nên phải theo quy định của công tác cán bộ.

THÀNH VĂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm