Chánh án TP Hà Nội: Đầu năm sẽ xét xử Trịnh Xuân Thanh

Ông Chính cho biết trong quý I-2018, TAND TP Hà Nội sẽ đưa vụ án Trịnh Xuân Thanh ra xét xử. 

“Trong thời gian tới, TAND TP sẽ tích cực phối hợp với VKS cùng cấp và các cơ quan liên quan tập trung khẩn trương đưa ra truy tố, xét xử theo thẩm quyền vụ án Trịnh Xuân Thanh và vụ góp vốn 800 tỉ đồng của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam vào Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đại Dương trong quý I-2018” - ông Chính nói.

Chánh án TAND TP Hà Nội Nguyễn Hữu Chính.

Theo Chánh án TAND TP Hà Nội, năm 2017, hai cấp TAND TP Hà Nội đã giải quyết các loại án đạt tỉ lệ 90,1%. Số vụ án bị hủy, sửa giảm nhiều so với cùng kỳ năm 2016. Nhiều vụ án hình sự trọng điểm, nhạy cảm, phức tạp, đặc biệt là các vụ án tham nhũng, kinh tế đã được tòa án khẩn trương nghiên cứu hồ sơ để đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh đáp ứng được yêu cầu chính trị của địa phương, được dư luận đồng tình ủng hộ.

Điển hình như vụ án Giang Kim Đạt và đồng phạm tội tham ô tài sản, rửa tiền xảy ra tại Công ty TNHH MTV Vận tải viễn dương Vinashin; vụ Hà Văn Thắm và đồng phạm tội tham ô tài sản, lạm dụng chức vụ và quyền hạn chiếm đoạt tài sản, cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Cùng đó là vụ Đặng Minh Châu và đồng phạm tội mua bán trái phép chất ma túy (gần 1.200 bánh heroin); vụ án Nguyễn Tiến Dũng và đồng phạm tội mua bán trái phép chất ma túy (đường dây mua bán ma túy tổng hợp xuyên quốc gia)…

Tuy nhiên, ông Chính cũng thừa nhận bên cạnh những thành tích trên, trong năm 2017 vẫn còn một số vụ án bị hủy, sửa, để quá thời hạn xét xử. Án tạm đình chỉ giảm (còn 899 vụ) nhưng số án quá hạn tăng so với năm 2016 (còn 157 vụ, tăng 72 vụ). Nguyên nhân của tình trạng này do trình độ thẩm phán chưa đồng đều, chưa tích cực nghiên cứu tác động đến hồ sơ để sớm đưa vụ án ra giải quyết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm