Chánh án Tối cao làm việc với TAND TP.HCM

Cùng tham dự có ba đồng chí Bùi Ngọc Hòa, Nguyễn Sơn, Tống Anh Hào, các phó chánh án TAND Tối cao; đồng chí Tất Thành Cang, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM; lãnh đạo các vụ, đơn vị trực thuộc TAND Tối cao; TAND cấp cao tại TP.HCM.

Bà Ung Thị Xuân Hương, Chánh án TAND TP.HCM, cho biết từ ngày 1-10-2015 đến ngày 30-4, đã thụ lý mới 36.698 vụ việc các loại, nâng tổng số vụ việc đã thụ lý lên 47.287 vụ, tăng 4.247 vụ so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó, án đã giải quyết 26.305 vụ, tăng 2.939 vụ so với cùng kỳ năm 2015, đạt tỉ lệ 55,63%...

Chánh án TAND TP.HCM Ung Thị Xuân Hương đang báo cáo kết quả đầu năm 2016.


TAND TP có đủ sáu tòa chuyên trách. Đặc biệt Tòa Gia đình và người chưa thành niên thuộc TAND cấp tỉnh đầu tiên trên cả nước với thẩm quyền riêng biệt, xét xử các vụ án hôn nhân và gia đình, các vụ hình sự liên quan đến người chưa thành niên. Sau hai tháng thành lập, tòa này đã xét xử những vụ đầu tiên theo mô hình mới.

Đối với TAND quận huyện, TAND TP đã trình đề án thành lập các tòa chuyên trách và đang chờ TAND Tối cao phê duyệt, công tác chuẩn bị cho việc thành lập các tòa chuyên trách của TAND quận, huyện cơ bản đã hoàn thành... 

Về biên chế thẩm phán, TAND TP còn thiếu so với nhu cầu. Hiện nay tòa giải quyết số lượng án bình quân mỗi năm khoảng gần 60.000 vụ. So với biên chế thẩm phán được giao khoảng 651 thẩm phán trung cấp và sơ cấp thì lượng án mỗi thẩm phán phải giải quyết gần 100 vụ/năm, tương đương tám vụ/tháng, trong khi chỉ tiêu trung bình của mỗi thẩm phán là bốn vụ/tháng.

Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình phát biểu tại buổi làm việc.


Tại buổi làm việc, Chánh án Tối cao cũng ghi nhận trực tiếp các chánh án quận/huyện một tháng phải giải quyết hơn ba vụ bên cạnh công tác lãnh đạo, chánh án huyện Nhà Bè là đến 10 vụ.  

Năm 2016 là thời điểm nhiều bộ luật, luật mới quan trọng có hiệu lực như Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, Bộ luật Dân sự, Bộ luật Tố tụng dân sự, Luật Tố tụng hành chính 2015... Tuy nhiên, đến nay các hướng dẫn thi hành bộ luật, luật nêu trên chưa được ban hành, gây khó khăn cho công tác xét xử.

Từ đó TAND TP mong sớm có hướng dẫn, trả lời các văn bản xin ý kiến, kiến nghị những khó khăn, vướng mắc trong công tác chuyên môn.

Sau khi nghe các báo cáo, kiến nghị, chánh án TAND mong rằng "mỗi bản án của các thẩm phán TAND hai cấp TP.HCM tuyên đạt được trình độ thu phục được tất cả người liên quan, công chúng khâm phục, án văn tốt là nguồn xây dựng và phát triển án lệ"...

Chánh án cũng ghi nhận áp lực công việc lớn từ các thẩm phán tại TP.HCM và chỉ đạo phải có hướng giảm tải.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm