Chấn chỉnh đăng kiểm: “Tôi đề nghị không đưa phí lót tay”

“Cục Đăng kiểm Việt Nam quyết xử lý nghiêm khắc các đăng kiểm viên, trung tâm đăng kiểm bỏ sót hạng mục, hạ thấp tiêu chuẩn để các xe không đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường được phép lưu thông” - ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, khẳng định khi trao đổi với Pháp Luật TP.HCM về các biện pháp nâng cao chất lượng đăng kiểm.

Không chấp nhận tiêu cực

. Những sai phạm nào thường xảy ra ở các trung tâm đăng kiểm, thưa ông?

+ Công tác đăng kiểm vừa qua có chuyển biến nhưng vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Nguyên nhân có thể đến từ những khó khăn về cơ sở vật chất, khâu tổ chức thực hiện… nhưng phần nhiều cũng do sự thiếu mẫn cán, thiếu đạo đức nghề nghiệp của một số đăng kiểm viên. Thông thường, họ làm không hết khối lượng, nhận tiền để bỏ qua các lỗi, nhũng nhiễu tài xế.

. Lâu nay dư luận cho rằng phải có phí “lót tay” mới không bị đăng kiểm viên làm khó…

+ Khâu kiểm định nhằm đánh giá chính xác tình trạng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của các loại xe cơ giới. Lợi ích trước tiên là giúp bảo vệ tính mạng cho chính lái xe, những người trên xe và người đi đường. Do vậy tôi đề nghị các chủ xe, lái xe không đưa phí “lót tay” cho đăng kiểm viên.

Ngoài ra, chủ xe, lái xe cũng nên thường xuyên sửa chữa, bảo dưỡng xe vì điều này giúp đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho chính họ. Riêng Cục Đăng kiểm Việt Nam luôn kiên quyết chống tiêu cực trong đăng kiểm.

 
Tiêu cực trong đăng kiểm vẫn còn phổ biến nên nhiều xe không đủ tiêu chuẩn vẫn được lưu thông, dễ gây ra tai nạn. (Ảnh chỉ mang tính minh họa) Ảnh: MP

“Vi hành” bắt lỗi đăng kiểm viên

. Thời gian qua có tình trạng xe đăng kiểm nơi này không được nhưng sang nơi khác lại được. Vậy phải làm cách nào để ngăn chặn?

+ Việc được lựa chọn nơi để kiểm định xe cơ giới nhằm tạo thuận lợi cho chủ xe nhưng từ đó xảy ra tình trạng như bạn vừa nêu. Để chấn chỉnh, chúng tôi yêu cầu các trung tâm thực hiện nghiêm các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, quy trình kiểm định. Cục Đăng kiểm cũng đang xây dựng phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu xe cơ giới. Với phần mềm này, kết quả kiểm tra sẽ được truyền ngay về máy chủ của Cục để các đơn vị khác có thể nhận được dữ liệu.

. Cục đã có những biện pháp cụ thể nào để xóa tiêu cực trong đăng kiểm, thưa ông?

+ Ngoài việc tăng cường giáo dục đạo đức nghề nghiệp, nâng cao trình độ đăng kiểm viên, chúng tôi sẽ thường xuyên kiểm tra đột xuất các trung tâm đăng kiểm. Cùng đó, phối hợp với CSGT, TTGT mở các đợt kiểm tra liên ngành để kiểm tra giữa hai kỳ kiểm định; kiểm tra, giám sát trên mạng kiểm định và qua camera giám sát ở toàn bộ 110 chi nhánh, trung tâm đăng kiểm để phòng ngừa tiêu cực.

Việc kiểm tra đột xuất, hậu kiểm, phúc tra kết quả kiểm tra của các đơn vị đăng kiểm do một phó cục trưởng trực tiếp chỉ huy. Khi phát hiện tiêu cực, đăng kiểm viên sai phạm sẽ bị xử lý nghiêm, cả người đứng đầu đơn vị cũng bị xem xét trách nhiệm.

. Xin cảm ơn ông.

MINH PHONG thực hiện

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm