PHÓ THỦ TƯỚNG THƯỜNG TRỰC TRƯƠNG HÒA BÌNH:

Chậm thủ tục hành chính, phải xin lỗi dân

Sáng 11-9, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Phải thực hiện nghiêm việc xin lỗi dân

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho biết những năm qua công tác giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp từng bước có những chuyển biến tích cực. Đặc biệt, việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin đã góp phần giải quyết phiền hà, nhũng nhiễu, tiêu cực, nâng cao trách nhiệm, tính minh bạch của hoạt động của các cơ quan nhà nước trong phục vụ nhân dân.

Tuy vậy, Phó Thủ tướng cũng cho rằng công tác giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền của các bộ, ngành, địa phương còn nhiều tồn tại. Việc phục vụ của cán bộ với tư duy lấy người dân làm trung tâm chưa được nhận thức một cách nghiêm túc. Điều này thể hiện qua những phản ánh, phàn nàn về trình độ, hành vi ứng xử của một bộ phận công chức tại bộ phận một cửa. “Tình trạng chậm trễ, quá hạn trong giải quyết hồ sơ, TTHC, nhất là loại hình dịch vụ công trực tuyến còn phức tạp. Điều này cho thấy độ trễ khá lớn từ chính sách cho đến hành động” - ông Bình nói.

Ông Trương Hòa Bình yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần chấn chỉnh việc giải quyết TTHC tại cơ quan, đơn vị của mình, hạn chế tối đa việc người dân và doanh nghiệp phải đi lại nhiều lần. Đồng thời khắc phục tình trạng thiếu công khai, minh bạch thông tin về TTHC, tình trạng quá hạn trong giải quyết TTHC.

“Cần nghiêm túc xử lý các phản ánh, khiếu kiện của cá nhân, tổ chức về quy định TTHC. Đồng thời thực hiện nghiêm việc xin lỗi cá nhân và tổ chức khi xảy ra tình trạng chậm, muộn trong giải quyết TTHC. Bên cạnh đó, phải có các giải pháp khen thưởng, động viên kịp thời công chức, viên chức được đánh giá cao trong giải quyết TTHC và xử lý nghiêm cán bộ, công chức có hành vi vi phạm quy định” - ông Bình nói.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: VGP/LÊ SƠN

TP.HCM công khai, minh bạch TTHC

Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết TP.HCM đã rút ngắn thời gian giải quyết, giảm thành phần hồ sơ, tiết kiệm chi phí tuân thủ đối với một số TTHC. TP cũng đã tăng tỉ lệ TTHC được thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, một cửa điện tử,…

Theo ông Tuyến, TP đang triển khai có hiệu quả hai mô hình giải quyết TTHC. Đó là triển khai thực hiện thí điểm cơ chế một cửa liên thông điện tử trong cấp giấy phép xây dựng thuộc thẩm quyền của Sở Xây dựng và ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao chất lượng giải quyết TTHC trong lĩnh vực quản lý đô thị trên địa bàn quận Bình Thạnh.

Về giải pháp nâng cao chất lượng giải quyết TTHC thời gian tới, ông Tuyến cho biết TP.HCM sẽ minh bạch, công khai đầy đủ, chính xác các thông tin về TTHC. Đồng thời làm tốt công tác giải thích, hướng dẫn thủ tục cho cá nhân và tổ chức để hạn chế việc bổ sung hồ sơ nhiều lần và trả kết quả đúng hạn.

TP.HCM cũng sẽ tăng số lượng thủ tục thực hiện liên thông, nhất là nhóm đầu tư, đất đai, xây dựng. Cùng đó là thực hiện cơ chế một cửa liên thông, nhất là liên thông điện tử; kiểm soát tốt trách nhiệm của các đơn vị trong quy trình liên thông...

“TP cũng tổ chức có hiệu quả công tác khảo sát sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong giải quyết TTHC” - ông Tuyến khẳng định.

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đề nghị các bộ, ngành, địa phương khẩn trương ban hành kế hoạch triển khai Nghị định 61/2018 về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu phải khẩn trương kiện toàn tổ chức, nhiệm vụ bộ phận một cửa, chỉ đạo bố trí trụ sở, trang thiết bị của bộ phận một cửa các cấp bảo đảm thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện TTHC. Cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận một cửa phải đảm bảo trình độ chuyên môn nhằm thực hiện tốt nhất việc hướng dẫn tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt hồ sơ cho người dân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm