Vụ “Bị công an xã phê xấu lý lịch, dân tắc lối mưu sinh”

Chấm dứt phê xấu khi xác nhận lý lịch

Liên quan đến vụ Bị công an xã phê xấu lý lịch, dân tắc lối mưu sinh” xảy ra ở xã Hùng Tiến, huyện Nam Đàn, Nghệ An (Pháp Luật TP.HCMđã phản ảnh trên báo điện tử và báo giấy ngày 20 và 21-11), trao đổi với chúng tôi ngày 21-11, lãnh đạo chính quyền địa phương này cho hay sẽ chấm dứt kiểu phê vào lý lịch công dân như thế.

Ông Nguyễn Văn Kỳ, Chủ tịch UBND xã Hùng Tiến, cho biết: “Tôi đã họp và giao quán triệt là chấm dứt việc phê vào hồ sơ của công dân. Bây giờ công dân lên xin chứng vào giấy tờ, hồ sơ thì cán bộ chỉ ký tên, đóng dấu chứ không được phê vào hồ sơ của dân”.

Trong khi đó, ông Trần Xuân Quyết, Trưởng Công an xã Hùng Tiến (người trực tiếp phê vào lý lịch của hai người con ông Hùng), cho hay: “Hiện tôi không xác nhận, phê vào đơn xác nhận dân sự nữa mà UBND xã Hùng Tiến đã họp lại, giao anh Hoàng Văn Nam, Phó Trưởng công an xã kiêm cán bộ tư pháp xã Hùng Tiến trực tiếp tại bộ phận một cửa UBND xã làm, chứng vào giấy của người dân”.

Việc phê xấu vào lý lịch gây ảnh hưởng đến quá trình tìm việc làm của hai con đã khiến ông Hùng và người dân rất bức xúc. Ảnh: ĐẮC LAM

Điều đáng nói là ông Nguyễn Đình Việt, Bí thư Đảng ủy xã Hùng Tiến, lại cho hay quan điểm của lãnh đạo xã chưa thống nhất trong việc giải quyết vấn đề trên. “Sáng nay (21-11), anh Quyết có lên nói với tôi là áp lực và mong muốn chuyển sang làm việc khác. Tôi có nói việc chuyển sang việc khác không dễ. Ngày mai chúng tôi sẽ họp Thường vụ Đảng ủy xã để bàn bạc cụ thể” - ông Việt nói.

Ông Hùng yêu cầu xin lỗi, bồi thường

Ông Nguyễn Văn Hùng cho rằng việc phê xấu vào lý lịch của trưởng Công an xã Hùng Tiến đã ảnh hưởng đến công việc của hai con trai ông. “Chúng tôi yêu cầu cán bộ làm sai phải xin lỗi, thậm chí bồi thường cho con chúng tôi” - ông Hùng nói.

Trước vấn đề này, ông Đinh Xuân Quế, Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn, tiếp tục nói rõ: “Xác nhận như vậy (trưởng Công an xã Hùng Tiến) là không được”.

Thống nhất quan điểm trên, ông Nguyễn Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn, khẳng định: “Việc phê như vậy là không nên, bởi vì xác nhận lý lịch khai của công dân có đúng sự thật không, còn về gia đình, về các mối quan hệ không được ghi các nhận xét vào”.

Ông Võ Văn Tám, Chánh Văn phòng Sở Tư pháp tỉnh Nghệ An, cho biết: Tuy mẫu đơn xác nhận dân sự Sở Tư pháp không ban hành nhưng các công văn liên quan đã hướng dẫn rất rõ, tuyệt đối không phê nội dung nhận xét về chấp hành chủ trương, pháp luật, chính sách, quy định của Đảng, Nhà nước, địa phương vào sơ yếu lý lịch của công dân.

Công an huyện yêu cầu không phê xấu vào lý lịch

Như Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh, gia đình ông Nguyễn Văn Hùng (xã Hùng Tiến, huyện Nam Đàn, Nghệ An) đang rất bức xúc trước việc trưởng Công an xã Hùng Tiến phê vào đơn xác nhận dân sự đối với hai con trai ông với nội dung “gia đình chưa chấp hành tốt nghĩa vụ của địa phương”. Điều này làm ảnh hưởng đến kết quả xin việc làm và xuất khẩu lao động của các con ông Hùng.

Lý do dẫn đến việc phê trên của trưởng Công an xã Hùng Tiến là vì gia đình ông Hùng còn nợ khoản quỹ hạ tầng cơ sở và quỹ tự nguyện hơn 7 triệu đồng.

Ông Hùng sau đó đã khiếu nại lên Công an huyện Nam Đàn vì cho rằng nội dung Trưởng Công an xã Trần Xuân Quyết phê vào lý lịch con mình như thế là không đúng. Sau đó, Công an huyện Nam Đàn đã báo cáo kết quả xác minh sự việc ông Nguyễn Văn Hùng khiếu nại do Thượng tá Bùi Quang Vinh, Phó Trưởng Công an huyện Nam Đàn, ký. Báo cáo nêu rõ: “Ông Quyết xác nhận anh Trung chưa có tiền án, tiền sự gì là đúng thực tế. Tuy nhiên, nội dung “gia đình chưa chấp hành tốt nghĩa vụ của địa phương” là không cần thiết, bởi vì đơn xin xác nhận dân sự chỉ cần làm rõ nội dung liên quan đến cá nhân anh Trung chứ không bao gồm nội dung xác nhận về gia đình anh Trung. Bản thân anh Trung đã chấp hành đúng quy định của pháp luật, không có tiền án, tiền sự, tham gia nghĩa vụ quân sự 18 tháng”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm