Chấm dứt ngay việc liên hoan, chè chén, mừng lên chức

Hôm nay, 9-12, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ chủ trì hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai Nghị quyết số 04 của Hội nghị Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Khác với cách triển khai Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI (cũng về xây dựng, chỉnh đốn Đảng), việc quán triệt lần này tổ chức theo cách tiết kiệm hơn: ngoài các ủy viên trung ương tập trung họp ở Hà Nội thì các tỉnh, thành ủy kết nối hội nghị qua hệ thống trực tuyến.

Để thúc đẩy mạnh mẽ cuộc “chỉnh Đảng” này, Bộ Chính trị đã ban hành Kế hoạch – cũng lấy số 04, trong đó nêu rõ từng đầu công việc, cơ quan chịu trách nhiệm và thời hạn triển khai, hoàn thành.

Chẳng hạn, trong nhóm nhiệm vụ thực hiện ngay và thường xuyên, Bộ Chính trị yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên phải có cam kết bằng văn bản với chi bộ, lãnh đạo địa phương, cơ quan, đơn vị mình về việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, không có biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, để rèn luyện, phấn đấu và làm cơ sở để kiểm điểm, đánh giá, xếp loại cuối năm. Cấp ủy, tổ chức đảng có chương trình, kế hoạch để kiểm tra, giám sát thực hiện các cam kết này.

Về kiểm điểm tự phê bình và phê bình, khác với cách thực hiện Nghị quyết 04 khóa XI là “trên trước dưới sau, trong trước ngoài sau”, thì lần này được thực hiện gắn với kiểm điểm hàng năm và đột xuất, và đồng thời ở các cấp.

Cũng trong nhóm việc làm ngay, đáng chú ý có những vấn đề rất lớn như phải thanh tra, kiểm tra, giám sát, kiểm toán điều tra, truy tố, xét xử ngay, dứt điểm các dự án thất thoát, thua lỗ lớn, lãng phí, những vụ việc tham nhũng, tội phạm kinh tế, chức vụ nghiêm trọng phức tạp… mà dư luận quan tâm, và công khai kết quả xử lý. Đồng thời cũng có những việc cụ thể, như chấm dứt ngay tình trạng ăn uống, chè chén, “liên hoan”, “gặp mặt” khi hội họp, được đề bạt, thuyên chuyển công tác cũng như việc cưới hỏi, ma chay, giỗ tết… xa hoa, lãng phí, không phù hợp thuần phong mỹ tục, gây phản cảm. Việc tưởng như rất nhỏ nhặt ấy, dự kiến Bộ Chính trị sẽ có chỉ thị để chấn chỉnh dứt điểm.

Trong nhóm nhiệm vụ thực hiện theo lộ trình, Bộ Chính trị giao Ban cán sự đảng Chính phủ rà soát các chỉ thị, nghị quyết, quy định của Đảng để hoàn thiện các quy định của Chính phủ, của Thủ tướng. Mục tiêu là phải kiểm soát việc thực thi quyền lực của hành pháp, điều hành, quản lý công khai, minh bạch qua đó xóa bỏ hiện tượng tiêu cực từ cơ chế “xin – cho”, “duyệt – cấp”, xóa bỏ “lợi ích nhóm”, “sân sau”. Việc này phải có kết quả trong năm 2017-2018.

Ban Tổ chức trung ương trong năm 2017 phải chủ trì tham mưu để hoàn thiện quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là các Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Uy viên trung ương và bí thư cấp ủy các cấp.

Ủy ban Kiểm tra trung ương có nhiệm vụ quan trọng là xây dựng trình Bộ Chính trị thông qua quy định về xử lý tập thể, cá nhân suy thoái nghiêm trọng hay có lời nói, việc làm thể hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Đây là bước tiếp theo để có chế tài cho những việc làm, biểu hiện suy thoái, hư hỏng lần đầu tiên được chỉ ra cụ thể trong Nghị quyết 04 vừa rồi. Việc này 2017 phải hoàn thành.

Đáng chú ý, trong bản kế hoạch này, Quân ủy Trung ương, Đảng ủy Công an trung ương trong năm 2017 cũng được yêu cầu phải chỉ đạo rà soát, thoái vốn, cổ phần hóa cũng như chấn chỉnh tổ chức, hoạt động của các doanh nghiệp trong lực lượng vũ trang mà sản xuất, kinh doanh thua lỗ hoặc không phục vụ nhiệm vụ quốc phòng, an ninh.

Các công việc cụ thể, chi tiết sẽ được quán triệt trong hội nghị quan trọng hôm nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm