Chấm dứt dự án 610 triệu USD

Lý do là công ty chậm nộp và nộp không đủ tiền thuê đất, không triển khai thực hiện dự án theo tiến độ cam kết” - Ban Quản lý (BQL) khu Thủ Thiêm kiến nghị trong tờ trình gửi UBND TP.HCM.

Năm 2008, UBND TP cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Cổ phần Phát triển Nguồn lực Việt Nhật với mục đích đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cao ốc văn phòng, thương mại, nhà ở cho chuyên gia thuê; phát triển kinh doanh gia công xuất khẩu phần mềm; thiết kế vi mạch, thiết kế chip... Thời gian hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày 30-1-2008. Địa điểm thực hiện dự án nằm dọc đại lộ Đông Tây. Ban đầu chủ đầu tư được thuê hơn 103.000 m2, sau đó TP điều chỉnh lại còn 27.570 m2. Với giá thuê 1.200 USD/m2, tổng số tiền thuê đất ban đầu của dự án là gần 66,1 triệu USD. Năm 2012 do điều chỉnh diện tích đất cho thuê nên số tiền này còn hơn 21,6 triệu USD. Tổng vốn đầu tư đăng ký thực hiện dự án khoảng 610 triệu USD, tương đương hơn 9.700 tỉ đồng.

BQL khu Thủ Thiêm cho hay từ lúc được giao đất đến năm 2011, dự án chỉ mới xây dựng được các công trình hạ tầng kỹ thuật, công viên cây xanh và một số công trình trên đất. Về tiền thuê đất, năm 2008 công ty này nộp được 10,5 triệu USD, đến năm 2011 nộp thêm 200.000 USD. Sau đó, công ty không tiếp tục triển khai dự án và đề nghị sẽ trả tiền lãi do chậm thanh toán.

Sau nhiều lần gia hạn, năm 2012 TP chấp thuận cho chủ đầu tư giãn tiến độ và thời hạn nộp tiếp khoản tiền thuê đất còn lại và lãi do nộp chậm, hạn cuối là tháng 5-2012. Tuy nhiên, BQL khu Thủ Thiêm cho hay trong năm 2013 đã nhiều lần mời chủ đầu tư đến làm việc nhưng công ty vẫn xin gia hạn thêm thời gian.

Tại tờ trình TP, BQL khu Thủ Thiêm cho biết đã đủ căn cứ pháp lý để chấm dứt dự án trước thời hạn, thu hồi giấy chứng nhận đầu tư đã cấp cho Công ty Việt Nhật để thực hiện dự án. TP cũng sẽ không phải bồi thường tài sản trên đất cho công ty này, kể cả chi phí san lấp mặt bằng. Xử lý số tiền thuê đất đã nộp, BQL khu Thủ Thiêm đề nghị hoàn trả cho chủ đầu tư phần còn lại sau khi đã khấu trừ thời gian thuê đất. Đề nghị này được TP đồng ý tại cuộc họp ngày 23-4 với các sở, ngành liên quan.

Về “số phận” của khu đất này, BQL khu Thủ Thiêm đề nghị TP cho phép phối hợp với Sở QH-KT nghiên cứu điều chỉnh các chỉ tiêu quy hoạch đã được phê duyệt để kêu gọi đầu tư.

CẨM TÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm