CCHC ở TP.HCM: 9 đơn vị không có hồ sơ trễ hẹn

Thời sự

CCHC ở TP.HCM: 9 đơn vị không có hồ sơ trễ hẹn

(PL)- Nhiều người còn chưa muốn triển khai dịch vụ công trực tuyến bởi sợ mất lợi ích khi tiếp cận với người dân, doanh nghiệp.

“Muốn thực hiện lộ trình giảm dần thủ tục hành chính (TTHC) phiền hà, nhũng nhiễu thì người đứng đầu phải kiểm soát TTHC”. Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP, phát biểu tại hội nghị Tổng kết công tác cải cách hành chính (CCHC) và kiểm soát TTHC năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018 như trên. Hội nghị tổ chức ngày 9-1.

Ông Tuyến cho biết Nghị định 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM có 21 đề án thì hơn 10 đề án mới đều liên quan đến cải cách, cải tiến. Do đó các đơn vị cần có những kế hoạch cụ thể về việc kiểm soát TTHC, trong khi hiện nay chỉ có 92% đơn vị có kế hoạch về việc kiểm soát TTHC, 8% còn lại rơi vào các sở, ngành.


Lãnh đạo UBND TP.HCM trao bằng khen cho những cá nhân, đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác cải cách hành chính. Ảnh: L.THOA

Ông Tuyến đề nghị năm 2018 bắt buộc đạt 100% các đơn vị thực hiện nghiêm túc việc báo cáo kế hoạch. Nếu đơn vị nào không có kế hoạch thì đề xuất với hội đồng thi đua không xét thi đua.

“Kế hoạch kiểm soát TTHC rất quan trọng, xuất phát từ việc rà soát nhưng bản thân mình là những người điều hành thực tế mà không kiểm soát, tham mưu đề xuất thì không bỏ được những thủ tục phiền hà” - ông Tuyến phân tích.

Nhìn nhận lại một năm thực hiện CCHC, ông Tuyến cho rằng những nơi chưa có, chậm trễ, làm chưa tốt kế hoạch kiểm soát TTHC là nơi mà người đứng đầu chưa quan tâm, có nơi giao cho cấp phó.

Bên cạnh nhiều đơn vị không có hồ sơ trễ hạn (các sở Nội vụ, NN&PTNT, Khoa học và Công nghệ, Du lịch, Tài chính, Xây dựng; các quận 1, 8, Phú Nhuận) thì còn nhiều chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai, các quận có tỉ lệ hồ sơ trễ hạn cao. Trong chín tháng, TP có tổng số hồ sơ trễ hạn là 38.543, thực hiện khoảng 22.500 thư xin lỗi.

“Về dịch vụ công trực tuyến còn chưa hiệu quả do lãnh đạo không quan tâm chỉ đạo, có một số người phụ trách mảng cố tình không muốn làm, bởi vì khi triển khai dịch vụ trực tuyến mất đi lợi ích khi tiếp cận với người dân, doanh nghiệp” - ông Tuyến chỉ thẳng.

Ông cũng nhấn mạnh đến năm 2018 là năm đầu tiên thực hiện kết luận của Bộ Chính trị, Nghị quyết 54 của Quốc hội, nghị quyết của HĐND, UBND. Có tất cả 21 đề án của UBND TP xây dựng về phân cấp ủy quyền, về quản lý dự án, quản lý đất đai, tài chính, ngân sách… Vì thế ông đề nghị các địa phương tăng cường công tác dân vận, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thực hiện nghiêm xin lỗi dân nếu hồ sơ trễ, thực hiện nghiêm công tác tiếp công dân để hiểu dân, hiểu cán bộ, bộ máy.

Trước đó, ông Huỳnh Công Hùng, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP, cho biết năm 2017 công tác CCHC của TP được sự quan tâm, triển khai thực hiện của cả hệ thống chính trị của TP và dưới sự giám sát trực tiếp, gián tiếp rất chặt chẽ của người dân, đem lại sự hài lòng, lợi ích cho doanh nghiệp và các nhà đầu tư.

LÊ THOA

BÌNH LUẬN

việt

Cần giải trình cụ thể và xin lỗi nhân dân đồng thời chấm dứt việc trễ hẹn, không hiểu các cơ quan chức năng làm gì để ngâm hồ sơ đến phải trễ hẹn?

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM