Cây trôm ở gần bãi thải xỉ Vĩnh Tân chết hàng loạt

Ngày 5-4, tin từ Sở NN&PTNT tỉnh Bình Thuận cho biết đã có kết quả kiểm tra bước đầu về vụ nhiều hecta cây trồng ở xã Vĩnh Tân (Tuy Phong) bỗng lụi tàn rồi chết dần. Sở cho biết dù đã có kết quả nhưng cần phải tiếp tục làm rõ thêm.

Trước đó, ngày 13-3, Sở TN&MT chủ trì phối hợp với Chi cục Bảo vệ thực vật Bình Thuận cùng nhiều cơ quan liên quan tiến hành khảo sát thực tế hiện trạng gần bãi thải xỉ nơi các hộ dân có cây bị chết. Tại đây có năm hộ dân với 3,25 ha diện tích đất trồng trôm có hiện tượng cây bị chết. Đa số cây trôm (bảy năm tuổi) đều có hiện tượng trụi lá, khô cành. Một số cây còn lại tuy vẫn còn ra một ít lá non nhưng bộ rễ đã bị hư thối.

Nguyên nhân cây trôm bị chết là do úng nước (bộ rễ của cây đã bị thối do úng nước lâu ngày và có mùi thối rất đặc trưng). Sở TN&MT cũng đã lấy nhiều mẫu nước và đất của các hộ dân sinh sống tại thôn Vĩnh Phúc, xã Vĩnh Tân gần bãi thải xỉ để phân tích. Qua kết quả phân tích mẫu nước và mẫu đất cho thấy hàm lượng clorua trong nước vượt 1,2-1,8 lần và hàm lượng clorua trong đất nằm trong giới hạn cho phép, riêng hàm lượng tổng số muối tan trong đất chưa có kết quả.

 Do tình trạng cây bị chết hàng loạt gây ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế của các hộ dân, Sở NN&PTNT kiến nghị với Sở TN&MT khảo sát làm rõ thêm nguyên nhân để có biện pháp khắc phục kịp thời.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm