Cây trên phố bỗng nhiên ‘lăn đùng’ ra chết

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP.HCM có nhiều cây xanh đang tươi tốt bỗng rụng lá, héo úa dần rồi chết khô. Điều khó hiểu là những cây này không bị sâu bệnh và các dấu hiệu cây bị xâm hại như chặt rễ, phá cành cũng không thấy.

Cây cao to cũng chết

Ngày 17-4, theo ghi nhận của chúng tôi, sáu cây keo tây trên đường Trường Sơn, đoạn đối diện sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình, TP.HCM) gần như đã chết hoàn toàn. Điều bất thường là ngoài sáu cây chết nối tiếp nhau, những cây keo tây còn lại trên trục đường này vẫn xanh tốt bình thường. Điều này cho thấy ít có khả năng cây chết vì thiếu nước. Ngoài ra, quanh khu vực này hiện không có công trình thi công nên không có khả năng rễ cây bị xâm hại.

Một công nhân của Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh TP.HCM cho biết sáu cây keo tây nói trên đã có dấu hiệu rụng lá, héo úa từ một tháng trước. “Chúng tôi không phát hiện cây bị sâu bệnh, rễ cây cũng không có dấu hiệu bị chặt phá. Nói chung cây không bị tác động ngoại lực, chết rất bất thường. Chúng tôi đã báo cáo về các dấu hiệu bất thường này để công ty công viên cây xanh báo cáo cho Khu Quản lý Giao thông đô thị số 1 (thuộc Sở GTVT TP)” - công nhân này cho biết.

Tương tự, dù không phát hiện bị sâu bệnh hay chặt phá nhưng khoảng từ tháng 2-2016, hai cây sọ khỉ (còn gọi là cây xà cừ) cao to trước trụ sở Liên đoàn Lao động TP.HCM (đường Cách Mạng Tháng Tám, quận 1) cũng rụng lá rồi héo úa dần. Đến nay cây gần như chết hẳn, ngọn cây đã được cắt tán, chờ đốn hạ. Cùng chung “triệu chứng”, hiện có bốn cây lim sét trên đường Nguyễn Văn Hưởng (quận 2) cũng chết khô, chưa xác định được nguyên nhân. Người dân địa phương cho biết những cây này có dấu hiệu héo khô khoảng từ đầu tháng 3-2016.

Sáu cây xanh ở đường Trường Sơn (gần sân bay Tân Sơn Nhất) chắn các tấm biển quảng cáo chết bất thường. Ảnh nhỏ: Cây sọ khỉ cao lớn trên đường Cách Mạng Tháng Tám chết đột ngột nghi ­do bị sát hại. Ảnh: KB

Hóa chất nồng nặc ở gốc cây

Một cán bộ của Công ty Công viên Cây xanh cho biết những cây xanh chết bất thường nói trên đều nằm ở những vị trí khá nhạy cảm. “Sáu cây trên đường Trường Sơn nằm trước một biển quảng cáo lớn. Bốn cây lim sét trên đường Nguyễn Văn Hưởng nằm ở chỗ đang có nhiều công trình xây dựng. Riêng hai cây sọ khỉ ở đường Cách Mạng Tháng Tám, khu vực này có tình trạng con nghiện “núp” gốc cây để tiêm chích ma túy nên có thể người dân không muốn chứng kiến cảnh này nên giết cây… Tuy nhiên, đây chỉ là nhận định dựa vào kinh nghiệm của chúng tôi, muốn rõ nguyên nhân phải nhờ công an vào cuộc điều tra thêm” - vị này nói.

Một bảo vệ ở Công viên Tao Đàn (gần chỗ hai cây sọ khỉ chết) cho biết thêm: “Vụ việc được phát hiện vào rạng sáng mùng 3 tết Nguyên đán. Khi đó, công nhân của Công ty Công viên Cây xanh đến hiện trường ghi nhận xung quanh gốc cây có mùi hóa chất nồng nặc”. Về vụ cây chết bất thường trên đường Trường Sơn, nguồn tin từ Sở GTVT cho hay các đơn vị liên quan có báo cáo đất ở các gốc cây này cũng có mùi hóa chất…

Một nguyên lãnh đạo Công ty Công viên Cây xanh TP.HCM nhận định hầu hết vụ sát hại cây xanh là do không muốn cây cản trở mặt tiền nhà, trụ sở nhà hàng, công ty… “Để tránh bị phát hiện, họ thường thuê người giả dạng công nhân cây xanh xuống đốn cây. Tinh vi hơn, họ dùng hóa chất đổ xuống gốc cây. Với hành vi này, khi phát hiện cây héo chết thì đã muộn, không thể cứu được” - vị này nói thêm.

Từng bắt được “sát thủ” hại cây

Thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ sát hại cây xanh trên địa bàn TP.HCM, trong đó có vụ bắt được quả tang. Cụ thể, vào tháng 10-2013, tại đường Hồng Hà (phường 9, quận Phú Nhuận) công an địa phương phát hiện một đối tượng dùng xe cẩu (biển số 57K-6219) quật ngã một cây phượng vĩ lớn gần một nhà hàng tiệc cưới trên đường Hồng Hà vào rạng sáng. Khi bị công an tạm giữ, đối tượng đốn cây khai tên Nguyễn Minh Dương (xã Phước Vĩnh Đông, huyện Cần Giuộc, Long An) nhưng không nói rõ động cơ hại cây.

Trước đó, tại đường Vành đai trong (phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân) cũng xảy ra một vụ đốn phá cây trái phép với dấu hiệu có tổ chức nhưng chưa rõ động cơ. Công an phường cho biết có sáu thanh niên đi trên hai xe máy và xe tải ghi dòng chữ “Công viên cây xanh” đến trước số nhà 313 đường này đốn một cây dầu. Nhận được tin báo của người dân, công an xuống hiện trường kiểm tra nhưng các đối tượng đã bỏ chạy.

Ít vụ được xử lý

Theo Công ty Công viên Cây xanh TP.HCM, từ đầu năm đến nay có nhiều cây xanh chết bất thường, nghi cây bị sát hại. Hiện công ty đang tổng hợp cụ thể để báo cáo cho Sở GTVT.

Một cán bộ Khu Quản lý Giao thông đô thị số 1 cho biết thêm đơn vị đã đề nghị công an các địa phương liên quan vào cuộc, điều tra, xử lý các vụ xâm hại cây xanh. Nhưng thực tế có rất ít vụ xác định được thủ phạm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm