Cầu Phú Mỹ: Bán hoặc mua thêm quyền thu phí

Cầu Phú Mỹ: Bán hoặc mua thêm quyền thu phí ảnh 1

Cầu Phú Mỹ bị kẹp giữa hai trạm thu phí của CII. Ảnh: Lê Quỳnh

Nguyên nhân khiến chủ đầu tư cầu Phú Mỹ định bán lại cầu là tình trạng đặt trạm thu phí không hợp lý giữa những công trình gần nhau. Cầu Phú Mỹ đang bị kẹp giữa hai trạm thu phí là: trạm trên đường Nguyễn Văn Linh, quận 7 và trạm trên xa lộ Hà Nội của công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật (CII). Khi PMC lập thêm một trạm mới thu phí cho cầu Phú Mỹ thì trên một đoạn đường ngắn sẽ có ba trạm thu phí, nhiều khả năng tài xế sẽ không đi qua cầu, ảnh hưởng đến nguồn thu và thời gian thu hồi vốn.

Nên gom về một trạm

Một số thông tin ngày vừa qua cho biết PMC có ý định bán quyền thu phí cầu Phú Mỹ lại cho CII. Ngay cả cầu Sài Gòn 2 (do PMC làm chủ đầu tư) khi hoàn thành sẽ rơi vào tình trạng tương tự nên PMC cũng dự tính sẽ bán hẳn quyền thu phí cầu cho CII để công ty này tập trung tất cả các trạm thu phí về một nơi. Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Sài Gòn Tiếp Thị chiều 10.12, ông Nguyễn Thành Thái, tổng giám đốc PMC dù đồng ý nên gom các trạm thu phí gần nhau về chung một đầu mối, nhưng không chỉ là CII mà có thể là PMC đứng ra thu phí bằng cách mua lại quyền thu phí các công trình của CII.

Ông Thái cho biết, trong hợp đồng BOT ban đầu giữa UBND TP.HCM và PMC, ngay khi hoàn thành cầu, đường nối từ cầu Phú Mỹ ra ngã tư Bình Thái trên xa lộ Hà Nội (theo hướng vành đai phía đông) dài 3km sẽ hoàn thành. Tuy nhiên, hiện nay công trình này vẫn chưa làm được do một số trục trặc, khiến trạm thu phí mà PMC dự kiến lập sẽ bị kẹt giữa các trạm khác. Ông Thái nói PMC không có ý định xây cầu xong rồi bán mà mong muốn là đơn vị đứng ra thu phí ở “trạm gom chung” vì PMC có nhiều công trình nhất trên tuyến đường xa lộ Hà Nội.

Nhiều tài xế cho rằng “gom về một trạm” là việc nên làm để giảm bớt phiền hà và tránh ùn tắc giao thông khi liên tục mua vé, soát vé trên một đoạn đường ngắn.

Chưa thể bán

Tại kỳ họp HĐND TP.HCM đang diễn ra, UBND thành phố đã đưa ra tờ trình về việc cho phép PMC tổ chức thu phí sử dụng dịch vụ qua cầu Phú Mỹ. Do chưa xác định được tổng vốn đầu tư hiện tại đã tăng lên bao nhiêu nên UBND thành phố kiến nghị HĐND chấp thuận cho PMC được tạm thu mức thu sử dụng đường bộ qua cầu Phú Mỹ theo mức thu phí đường bộ đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước. Sau khi tính toán, xác định lại nguồn vốn đầu tư, UBND thành phố sẽ trình HĐND quyết định mức thu, thời gian thu phí cụ thể. Tuy nhiên, tờ trình này đã không được thông qua.

Trao đổi với phóng viên, ông Huỳnh Công Hùng, phó ban Kinh tế ngân sách HĐND thành phố, cho biết HĐND chưa thông qua phương án thu phí cầu Phú Mỹ vì chưa xác định được tổng vốn đầu tư đã được điều chỉnh (theo hướng tăng lên), do vậy cũng chưa thể xác định phương án thu phí. Yêu cầu đặt ra là các cơ quan chức năng phải nắm được lưu lượng xe lưu thông qua cầu, số vốn mà chủ đầu tư bỏ ra… thì HĐND mới có cơ sở để quyết định. Việc PMC muốn chuyển nhượng các dự án của mình cho chủ đầu tư khác, theo ông Hùng, là không thể triển khai được trong thời điểm này, vì chưa có phương án thu phí được duyệt.

Theo SGTT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm