Câu chuyện ngày nhập ngũ của ông Nguyễn Thiện Nhân

Sáng 7-3, cùng với cả nước gần 4.500 thanh niên trên địa bàn 24 quận/huyện của TP.HCM đã lên đường nhập ngũ.

Hai nữ tân binh duy nhất của TP.HCM lên đường nhập ngũ. Ảnh: HOÀNG GIANG

Năm nay quận 2 được chọn làm lễ giao quân điểm của TP.HCM, diễn ra tại Ban chỉ huy quân sự quận (999 Đồng Văn Cống, phường Thạnh Mỹ Lợi). Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cùng nhiều lãnh đạo đã đến dự để động viên thanh niên lên đường nhập ngũ.

17 tuổi phải đi bộ 60 km

Tại điểm giao quân này, có 343 thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự thuộc các quận 2, Bình Thạnh, Tân Bình, Gò Vấp và các huyện Hóc Môn, Nhà Bè sẽ nhập ngũ vào các đơn vị như Quân chủng Hải quân, Tiểu đoàn Cảnh vệ và Trường Quân sự Quân khu 7, Công an TP.HCM, Trung đoàn Gia Định.

Trong số thanh niên lên đường nhập ngũ có hai nữ tân binh là Chu Phương Thảo (sinh năm 1994, huyện Hóc Môn) và Nguyễn Thị Hồng Trang (sinh năm 1995, quận Gò Vấp). Cả hai đều viết đơn tình nguyện với mong muốn được phục vụ lâu dài trong quân đội. Hai nữ tân binh này sẽ vào Tiểu đoàn 180 và Trường Quân sự Quân khu 7.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân tặng hoa và động viên các tân binh. Ảnh: HOÀNG GIANG

Nhớ lại thời thanh niên cũng lên đường nhập ngũ như các bạn trẻ đang ở đây, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết ông lớn lên ở miền Bắc một mình, khi mà cả bố mẹ đều vào Nam.

“Năm 1970, tôi mới 17 tuổi, chiến tranh khi đó đang diễn ra. Lúc đó chỉ có con đường là mình xin đi học đại học hoặc đi bộ đội. Trong chiến tranh, niềm vui và tự hào của thanh niên là được nhập ngũ. Chúng tôi đi nhập ngũ hết. 17 tuổi có được nhận không? Theo luật thì không đúng nhưng trong chiến tranh có ngoại lệ. Mười bảy tuổi chúng tôi đã tình nguyện nhập ngũ”- ông Nhân chia sẻ.

Ông Nhân cho biết, thử thách đấu tiên của ông lúc lên đường nhập ngũ là cuộc hành quân 60 km từ Hà Nội lên Hòa Bình. Từ nhỏ chưa bao giờ tôi đi quá 10 km, vậy mà phải đi 60 km, đâu có biết cực thế nào. Mang nguyên ba lô vũ khí xách theo, đi chừng 10 km là chân phồng, đi dép cao su mà dưới chân nổi phồng lên cục nước. Đau, sau đó mấy anh bộ đội bày cho cách lấy kim chỉ, chọc kim vào bọng nước ở bàn chân, nước sẽ theo sợi chỉ ra ngoài”- ông Nhân kể về kỷ niệm “hành quân mà chân có chỉ” để chân bớt đau.

Ông Nhân cho biết cuộc hành quân, khi đến Hòa Bình rất mệt, “mệt muốn chết nhưng mà vui” vì đã làm được điều mà trước đó chưa làm được là đi bộ 60 km.

Theo ông Nhân, sau này nhìn lại thấy rằng những tháng trong quân ngũ là những tháng đáng tự hào nhất, được rèn luyện, được thử thách, được cống hiến. “Thế hệ trẻ nhận nhiệm vụ và đóng góp cho đất nước, cho Tổ quốc”- ông Nhân nói.

Bí thư Thành ủy TP.HCM cũng gửi gắm những tình cảm sâu sắc đến những tân binh lên đường nhập ngũ. “Cái được lớn nhất sinh ra trong quân đội là không có việc gì không làm được. Các bạn sẽ gặp tình huống cái gì nghĩ rằng không làm được, hãy đừng hỏi làm được không mà hãy tự tin rằng các bạn sẽ làm được. Chúng tôi đã từng như các bạn và đã làm được, ông cha ta đã làm được thì chắc chắn các bạn sẽ làm được” - ông Nhân nói và chúc các tân binh sức khỏe tốt hơn, học tập tốt hơn và hoàn thành nhiệm vụ tốt hơn thời của ông.

“Các em là niềm tự hào của gia đình và của chính các em. Chúc các em lên đường thắng lợi”- ông Nhân nói.

Thao thức về ngày nhập ngũ

Có mặt tại nơi đây, nhiều cuộc chia tay, tiễn con lên đường nhập ngũ đã diễn ra. Xen lẫn niềm vui, có những nổi buồn khi phải chia tay bố mẹ, người thân, bạn bè nhưng ai nấy đều nung nấu ý chí lên đường phục vụ Tổ quốc.

Bố dặn con trai trước lúc lên đường. Ảnh: HOÀNG GIANG

Bạn Trần Ngọc Sơn (đảng viên trẻ của quận 2) cho biết vinh dự và tự hào được đứng trong hàng ngũ quân đội. Em hứa sẽ ra sức học tập hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với người con sinh ra trên mảnh đất mang tên Bác, xứng đáng với thành phố anh hùng.

“Hiện giờ em cảm thấy phấn khởi, tràn đầy nhiệt huyết trong mình. Chuẩn bị vào môi trường mới với những điều mới mẻ, hy vọng sẽ làm em chính chắn hơn. Nhưng trong bản thân em vẫn có nỗi buồn khi phải xa bố mẹ, người thân, bạn bè. Em muốn nói, bố mẹ và mọi người ơi hãy tin ở con sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ” - bạn Sơn nói.

Còn em Nguyễn Thị Hồng Trang, một trong hai nữ tân binh duy nhất trong đợt tuyển quân này cho biết, em rất là vui khi được tuyển chọn và ngay đêm qua em rất hồi hộp không ngủ được, cứ thao thức mãi về ngày em lên đường tòng quân.

Hồng Trang cho biết, vừa tốt nghiệp loại giỏi ngành ngôn ngữ Anh tại Trường ĐH Nguyễn Tất Thành và đang làm việc cho một doanh nghiệp tư nhân với mức lương 10 triệu đồng/tháng. Gia đình có nhiều người công tác trong lực lượng vũ trang và chính cha của Trang cũng đi bộ đội, đó là lý do Trang quyết định nhập ngũ, nối tiếp truyền thống gia đình.

Người thân bịn rịn chia tay các thanh niên lên đường tòng quân. Ảnh: HOÀNG GIANG

Lên đường nhập ngũ, Trang tin rằng môi trường trong quân đội sẽ giúp em rèn luyện ý chí, tinh thần vượt khó, một sức khỏe tốt và tác phong sống kỷ luật hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm